Multimedia Đọc Báo in

Bài toán “điểm rơi phong độ”

08:20, 28/11/2021

AFF Cup 2021 đã đến rất gần trong khi thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đang nỗ lực tìm lại phẩm chất của nhà vô địch trong chuyến rèn quân 10 ngày ở Vũng Tàu. Đạt “điểm rơi phong độ” đúng lúc không phải là chuyện đơn giản.

Trong bóng đá, phong độ, tinh thần cũng rất quan trọng. Với việc liên tục lên mạng livestream, thủ môn Tấn Trường đã bị HLV Park Hang-seo “triệu tập” làm việc. Ông yêu cầu học trò lập tức dừng tất cả các tương tác gây hiếu kỳ cộng đồng để tập trung cao độ cho chuyên môn. Lâu nay, ông Park rất hiếm khi can thiệp sâu chuyện đời tư với các học trò qua một buổi làm việc cụ thể. Lần này thì khác, sự nghiêm khắc đó cũng là thông điệp gửi đến toàn đội trước thềm AFF Cup 2021 rằng cần phải biết hy sinh những thú vui cá nhân tạm thời để phục vụ sứ mệnh mà hàng chục triệu người hâm mộ giao phó.

Với bóng đá Việt Nam, dù cầu thủ thế hệ này đã trong sạch hơn, ý thức chuyên nghiệp cao nhưng không có nghĩa đã “miễn nhiễm” hoàn toàn với mọi cám dỗ. Bóng đá Đông Nam Á luôn tồn tại nhiều tiêu cực nên nếu cầu thủ không giữ mình rất dễ bị sa ngã. Trong khi bản thân Tấn Trường dù chuyên môn tốt nhưng vẫn luôn có những pha thủng lưới gây xôn xao dư luận. Có lẽ vị trí thủ môn đang gây lo lắng nhất khi Tấn Trường dù sao vẫn là sự lựa chọn số 1. Mặt khác, những thất bại liên tiếp tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của các chiến binh áo đỏ. Các cầu thủ cần được đả thông tư tưởng, đồng thời siết chặt kỷ luật nên khi Tấn Trường vướng lùm xùm với các cổ động viên thì ông Park phải xắn tay vào cuộc là cần thiết. Bất cứ một “tổ mối” nhỏ nào lúc này đều có thể làm vỡ một “con đê”!

Bài toán “điểm rơi phong độ” cần tìm ra lời giải sớm với đội tuyển Việt Nam.

Chúng ta đều hiểu rằng, việc bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup thậm chí còn khó khăn gấp đôi so với 3 năm trước. Ngoài việc thi đấu trên sân khách, các đối thủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần lẫn lực lượng để mong soán ngôi đội nhà, ông Park còn gặp khó khăn lớn nhất khi các học trò đang sa sút tinh thần nghiêm trọng. 6 trận thua ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã ảnh hưởng lớn đến tinh thần của các tuyển thủ.

Ngoài tinh thần, tìm được đội hình tối ưu là vấn đề cấp bách trong bối cảnh lực lượng không mạnh bằng 2 năm trước. Bản danh sách tập trung lần này của HLV Park Hang-seo không có nhiều sự thay đổi so với lực lượng chính tham dự Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đáng chú ý nhất có lẽ là ông Park trao cơ hội thử sức cho lứa U23 với những cái tên như: Quan Văn Chuẩn, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Hồ Thanh Minh.

Tóm lại, bóng đá Đông Nam Á đang sa sút và thầy trò ông Park vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch. 6 trận thua liên tiếp ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 như chiếc lò xo đang "nén" cầu thủ, nếu biết cách để "bật ra" theo chiều hướng tích cực thì sức mạnh của đội tuyển Việt Nam sẽ được phát huy cao độ. Trách nhiệm của ông Park lúc này là hướng cái đầu cầu thủ tập trung cho “giấc mộng vàng”. Dù sao, được trải nghiệm đối đầu trước các đối thủ hàng đầu châu lục trong thời gian qua là hành trang quý giá cho mỗi cá nhân, không “bổ bề ngang cũng bổ bề dọc”.

Mong sao đoàn quân áo đỏ sớm đạt “điểm rơi phong độ” tốt nhất, nhanh chóng tìm lại phẩm chất “quân vương”!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.