Multimedia Đọc Báo in

Thể thao Việt Nam: Kỳ vọng sự “bùng nổ” trong năm 2022

08:26, 02/01/2022

Năm 2021 đã khép lại với thể thao Việt Nam (TTVN) trong bối cảnh thành tích chung không như mong muốn do nhiều nguyên nhân. Hy vọng, năm mới 2022, các môn thể thao (không chỉ mỗi bóng đá) sẽ bùng nổ, phát huy được các lợi thế...

1. Để đánh giá một nền thể thao đang đứng ở đâu, hãy nhìn vào giải đấu tầm thế giới. “Mặt trận” lớn đầu tiên của TTVN trong năm 2021 phải kể đến Thế vận hội Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản). Đoàn TTVN có 18 vận động viên tham gia thi đấu 11 môn với mục tiêu chỉ phấn đấu có huy chương. Tuy nhiên, chúng ta đã không giành được tấm huy chương nào cả. Trong khi đó, các nước Đông Nam Á đều đạt thành tích cao hơn như: Indonesia giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, Thái Lan và Philippines đều có 1 Huy chương Vàng, Malaysia cũng có 1 Huy chương Đồng.

Nhìn lại hơn 4 thập kỷ qua, TTVN đã tham dự 9 kỳ Olympic, với 152 vận động viên tham gia tranh tài, mới chỉ đạt vỏn vẹn 5 tấm huy chương, bao gồm 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Có thể nói, đó là những chỉ dấu cho thấy ngành thể thao cần “thức tỉnh”, tư duy tìm hướng đi sáng sủa hơn.

Đội tuyển Futsal Việt Nam đã tạo nên "địa chấn" trong năm 2021. Ảnh: VFF

Đã đến lúc TTVN không nên chỉ chú trọng đến những thành tích mang tính nhỏ lẻ; thay vào đó, phải hội nhập sâu rộng hơn với thể thao thế giới bằng cách đầu tư có trọng điểm cho các môn thể thao thuộc hệ thống Olympic. Các vận động viên tài năng cần được nâng cấp chế độ đãi ngộ, được đi tập huấn dài hơi ở các môi trường thể thao tiên tiến. Việc xã hội hóa kinh phí không quá khó, bởi không ít doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ cho các nhân tài một khi có lộ trình rõ ràng.

Một điểm kém sáng của thể thao năm 2021 nữa là Giải bóng đá vô địch quốc gia (V-League) đã phải giải tán. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử (và hiếm quốc gia nào) phải chọn giải pháp này. Trong khi V-League đã đi qua hơn 2/3 chặng đường, tuy nhiên, lấy lý do dịch COVID-19, vì các đội tuyển quốc gia thi đấu nên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã quyết định hủy giải.

Trong bức tranh chung ảm đạm của thể thao đỉnh cao, rất may có sự tỏa sáng của một cá nhân. Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã xuất sắc đánh bại đối thủ kỳ cựu người Nhật Bản Etsuko Tada với điểm số 96 - 94 sau 10 hiệp đấu, trở thành tay đấm Việt Nam đầu tiên đoạt chức vô địch thế giới môn boxing WBO.

Bóng đá nam cũng đã mang lại nhiều niềm vui cho người hâm mộ thể thao. Đội tuyển futsal Việt Nam lần thứ hai liên tiếp giành quyền dự Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup, lọt vào đến vòng 1/8. Đây là sự kiện chấn động làng futsal thế giới trước bước tiến đáng kinh ngạc của Việt Nam.

 Tương tự, lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển quốc gia đã lọt vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2022. Dù đang để thua cả 6 trận, nhưng đấy là chiến tích đáng mừng.

2. Nhưng, một nền thể thao lớn mạnh không chỉ dựa vào bóng đá, đầu tư tập trung vào mỗi vào bóng đá.

Kỳ vọng hơn cả về mặt thành tích vẫn là SEA Games 31 sẽ được tổ chức ngay tại Việt Nam vào tháng 5/2022. Mong sao ngành thể thao chú trọng về chất lượng thành tích, tạo dựng hình ảnh về một Việt Nam tươi đẹp, thân thiện và phát triển trong lòng bạn bè quốc tế. Đấy mới là tấm huy chương cao quý nhất!

Ngay sau khi kết thúc SEA Games, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lên đường sang Uzbekistan để tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Đây là lần thứ 4 liên tiếp U23 Việt Nam giành quyền tham dự giải đấu này. Năm 2018, thầy trò ông Park từng làm ngây ngất hàng triệu người Việt với chuỗi thành tích ấn tượng, lọt vào chung kết và nhận ngôi á quân. Tuy nhiên 2 năm sau, U23 Việt Nam lại bị loại sớm. Lần này dự báo sẽ khó khăn cho U23 Việt Nam khi lực lượng đã không còn tinh nhuệ như thế hệ Quang Hải, Công Phượng.

Tháng 6/2022, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á tại Ấn Độ. Giải đấu này có 12 đội tham dự. Lá thăm may rủi đã đưa tuyển Việt Nam vào bảng C cùng Nhật, Hàn Quốc và Myanmar, rất khó khăn cho thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Vào tháng 9/2022, TTVN sẽ bước vào một giải đấu lớn hơn, ASIAD tại Hàng Châu (Trung Quốc) dành cho các quốc gia châu Á. Đấu trường này cũng rất khốc liệt, đòi hỏi TTVN phải đầu tư dài hơi, nỗ lực rất lớn mới hy vọng vượt giới hạn. Thành tích tại ASIAD  2018 là đáng ghi nhận khi TTVN giành được 4 huy chương Vàng, 16 huy chương Bạc, 18 huy chương Đồng, tạm xếp vị trí thứ 17/45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại hội.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.