Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại thứ 3, World Cup 2022 khu vực châu Á, bảng B: Chờ những bất ngờ

08:37, 20/02/2022

Chỉ còn 2 vòng đấu nữa, Vòng loại cuối cùng, World Cup 2022 khu vực châu Á, bảng B sẽ khép lại.

Dù đã xác định được chủ nhân của 3 tấm vé, trong đó có 2 vé trực tiếp vào vòng trong, song cuộc chiến giành các vị trí nhất, nhì giữa 3 đối thủ Ả Rập Xê Út, Nhật Bản và Úc vẫn sẽ hấp dẫn, quyết liệt, bất cứ đội nào gặp sai lầm ở giai đoạn quyết định này cũng sẽ phải trả giá đắt bởi những cuộc lật đổ bất ngờ có thể diễn ra…

Đại diện đến từ Tây Á là Ả Rập Xê Út đang tạm dẫn đầu với 19 điểm sau 6 chiến thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua. Đội quân của Huấn luyện viên người Pháp Hervé Renard sau khi có màn khởi động hoàn hảo ở lượt đi, với thành tích bất bại, trong đó có đến 4 chiến thắng, được 13/15 điểm thì ở giai đoạn lượt về, đội bóng Tây Á có dấu hiệu mệt mỏi, mà 2 trận thắng khá nhọc nhằn trước tuyển Việt Nam và Oman với cùng tỷ số 1-0 cho thấy điều đó. Và đến lượt trận tái đấu gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Nhật Bản thì “chim ưng xanh” chịu thất bại 0-2, từ đó để chính đối thủ này áp sát vị trí đầu bảng chỉ với 1 điểm cách biệt.

Đội bóng đã 5 lần hiện diện ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh kể từ năm 1994 vẫn giữ quyền tự quyết tấm vé trực tiếp vào vòng trong bởi ở lượt trận áp chót, họ gặp đội bóng Trung Quốc; còn ở lượt trận cuối cùng, nếu cầm hòa thành công tuyển Úc thì tấm vé trực tiếp đến Qarta vào tháng 8/2022 chắc chắn thuộc về họ. Tuy vậy, Ả Rập Xê Út không thể chủ quan, bởi khả năng đội tuyển đang xếp thứ 2 là Nhật Bản soán ngôi đầu bảng là hoàn toàn có thể xảy ra, khi đội bóng của xứ sở mặt trời mọc trở thành “ngư ông đắc lợi”, chứng kiến hai đối thủ trực tiếp của mình là Ả Rập Xê Út và Úc quyết chiến ở lượt trận cuối cùng vào ngày 29/3.

Với Nhật Bản, tấm vé trực tiếp vào World Cup 2022 khó vuột khỏi tầm tay. Đội quân của ông Moriyasu Hajime đang có rất nhiều ưu thế để chiếm vị trí dẫn đầu. Cuộc bứt phá ngoạn mục ở giai đoạn lượt về, với 3 chiến thắng liên tiếp đã giúp “samurai xanh” kịp thời sửa chữa những sai lầm ở lượt đi. Nhật Bản đang có nhiều lợi thế để soán ngôi đầu bảng của Ả Rập Xê Út, bởi sau trận đối đầu với Úc ở lượt áp chót trên sân khách thì ở lượt trận cuối cùng, tuyển Nhật Bản sẽ gặp tuyển Việt Nam trên sân nhà. 3 điểm giành được ở trận đấu này sẽ chắc chắn đưa đội tuyển Nhật Bản lần thứ 7 điền tên mình vào danh sách các đội bóng tranh tài ở  World Cup 2022.   “Cửa ải” mà thầy trò Moriyasu Hajime cần vượt qua chính là tuyển Úc khi đội này không còn cửa lùi, phải quyết chiến, với tâm lý “còn nước còn tát”, hy vọng mở ra cơ hội lọt vào một trong 2 vị trí đầu bảng để không phải đá play off .

Người hâm mộ Việt Nam đang chờ đợi các cầu thủ tạo nên bất ngờ trước Nhật Bản. Ảnh: VFF

So với hai đội trên, Úc là đội gặp nhiều bất lợi hơn hết. Với 4 điểm cách biệt so với đội nhất bảng Ả Rập Xê Út và 3 điểm so với đội xếp thứ nhì là Nhật Bản, Úc buộc phải thắng cả 2 trận còn lại trước chính Ả Rập Xê Út và Nhật Bản, đồng thời chờ đợi các đội này sẩy chân ở trận còn lại. Huấn luyện viên Graham Arnold lúc này có lẽ đang trông chờ một phép lạ mới hy vọng soán ngôi của một trong 2 đội bóng này. Dẫu sao, đội quân xứ sở chuột túi vẫn còn chút an ủi là chắc chắn tấm vé đá flay-off  với đội đứng thứ 3 của bảng A đã thuộc về mình, bởi khoảng cách an toàn 7 điểm với đội xếp thứ 4 là Oman khi chỉ còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc vòng bảng thứ 3.

Với các đội còn lại cùng bảng là Oman, Trung Quốc và Việt Nam thì hành trình đến với World Cup 2022 đã chính thức dừng lại, 2 lượt trận còn lại chỉ mang tính chất thủ tục. Song điều đó không có nghĩa các đội tuyển này mất động lực thi đấu, bởi danh dự, màu cờ sắc áo. Tuyển Trung Quốc sau khi thất thủ cay đắng 1-3 trước Việt Nam, chính thức rời cuộc chơi và đứng trước làn sóng chỉ trích rất lớn của người hâm mộ trong nước.

Vì vậy chỉ có một chiến thắng trước Ả Rập Xê Út trên sân nhà mới có thể làm người hâm mộ nguôi ngoai. Tuyển Trung Quốc có thể là “kẻ phá bĩnh” khó chịu, làm thay đổi kết quả, cục diện, vị trí của 3 đội đầu bảng. Tương tự là tuyển Việt Nam, chiến thắng mãn nhãn người hâm mộ trước tuyển Trung Quốc 3-1 giúp tinh thần các cầu thủ lên rất cao, vì vậy, biết đâu trong một ngày hưng phấn, khi mà áp lực tâm lý được trút bỏ, các đôi chân cầu thủ sẽ thi đấu thanh thoát, “những chiến binh sao vàng” có thể tạo nên một bất ngờ ở vòng đấu cuối. Và khi mà bóng đá là môn thể thao chứa đựng nhiều bất ngờ nhất thì tất cả kịch bản khó tin nhất cũng có thể xảy ra.

Bởi vậy 2 lượt trận cuối chắc chắn sẽ rất hấp dẫn, với những kết quả rất khó lường trước, thật đáng để khán giả quan tâm theo dõi.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.