Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng một SEA Games fair play

15:52, 23/04/2022

Việt Nam vinh dự là nước chủ nhà đăng cai ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á lần thứ 31.

Ngoài mục đích, ý nghĩa tạo cơ hội cho các vận động viên cùng nhau tranh tài, thử sức, chinh phục bản thân, đây còn là dịp để các nước trong khu vực tăng cường củng cố tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó, như thông điệp “Vì một SEA Games mạnh mẽ hơn”. Để ngày hội diễn ra theo đúng thông điệp trên, tinh thần fair play trong thể thao sẽ là một trong những yếu tố quyết định.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nước chủ nhà đã nỗ lực hết sức, làm tất cả trong khả năng để SEA Games 31 có thể diễn ra thành công tốt đẹp. Mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, địa điểm tranh tài của tất cả các môn đã sẵn sàng. Đại diện các nước bạn khi đến khảo sát, kiểm tra đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà, kỳ vọng, tin tưởng đây là một kỳ SEA Games fair play nhất từ trước đến nay, không xảy ra trường hợp vận động viên bị trọng tài xử bất công, xử ép, thua oan.

Sự công tâm của đội ngũ trọng tài có tính chất quyết định đến kết quả của cuộc tranh tài.

Không phải ngẫu nhiên, cứ trước mỗi thềm SEA Games, câu chuyện trọng tài luôn là đề tài “nóng” được đề cập, mổ xẻ nhiều nhất và trở thành nỗi lo lắng của các đoàn vận động viên tham dự. Trong quá khứ, không nhiều thì ít, kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á nào cũng xảy ra trường hợp vận động viên bị trọng tài nước chủ nhà, những người “cầm cân nảy mực” trắng trợn xử ép, dù có trình độ chuyên môn hơn hẳn vận động viên nước chủ nhà để rồi phải ra về với những dòng nước mắt uất nghẹn. Câu chuyện vận động viên đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc, từng đạt chuẩn dự Olympic song bị tước trắng trợn tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 27 những ngày gần đây được báo chí lật lại như một lời nhắn nhủ, “đánh thức”, vực dậy tinh thần fair play của Đại hội thể thao Đông Nam Á.

Là chủ nhà đăng cai, ngay trước thềm SEA Games khởi tranh, Việt Nam đã không ngần ngại đề cập đến vấn đề nhạy cảm này cho thấy sự quyết tâm của Ban tổ chức, không để hoặc hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Với cam kết đây sẽ kỳ SEA Games “Trung thực, cao thượng”, Ban tổ chức đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ trọng tài huy động làm nhiệm vụ điều hành ở tất cả các bộ môn, bên cạnh việc áp dụng những công nghệ hiện đại nhất để hỗ trợ trong quá trình làm nhiệm vụ. Các bộ môn có diễn biến nhanh như bóng chuyền lần đầu được áp dụng “công nghệ VAR”, cho phép trọng tài xem lại các tình huống gây tranh cãi để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Hay như môn taekwondo thì có giáp điện tử, mũ điện tử trang bị cho vận động viên… Ngoài ra, cùng tham gia điều hành với khoảng 2.000 trọng tài trong nước, sẽ có hơn 1.000 trọng tài quốc tế, có trình độ, chuyên môn cao cùng phối hợp.

Theo Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn thì với sự giám sát của công nghệ hiện đại, hỗ trợ chuyên môn của trọng tài quốc tế, tinh thần công tâm của đội ngũ trọng tài trong nước sẽ góp phần hạn chế thấp nhất những sai sót, làm ảnh hưởng đến kết quả chuyên môn của trận đấu, từ đó gây ra hệ quả xấu là gây mất đoàn kết giữa các đoàn.

Trọng tài điều khiển các trận đấu tại Giải Vovinam học sinh toàn quốc tổ chức tại Đắk Lắk.

Trong một động thái thể hiện sự quyết tâm của mình về một sân chơi trung thực, Việt Nam đã mạnh dạn, lần đầu tiên tổ chức 40 môn có đủ các nội dung thi đấu, không bỏ nội dung nằm trong chương trình thi đấu Olympic.

Việt Nam là nước tiên phong, đột phá tổ chức theo hình thức này. Với sự lựa chọn này, đồng nghĩa với việc nước chủ nhà chấp nhận “chịu thiệt”, không vì lợi thế sân nhà để lựa chọn, đưa những bộ môn thế mạnh của mình vào thi đấu mà gạt các môn thế mạnh của các nước khác ra nhằm tạo ưu thế trong cuộc đua cạnh tranh huy chương.

Quyết định khó khăn này hết sức ý nghĩa, khẳng định chủ nhà Việt Nam không vì thành tích mà đánh mất tinh thần thể thao cao thượng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của SEA Games, không để Đại hội thể thao Đông Nam Á còn bị mang tiếng là “ao làng” vốn dĩ được gán ghép, mang tiếng lâu nay.

Quan trọng hơn là qua thành tích của các vận động viên nước nhà tại SEA Games lần này, chúng ta định hướng, đánh giá đúng, chính xác thực lực, khả năng các vận động viên để có chiến lược đầu tư, hướng đến chinh phục sân chơi tầm châu lục là ASIAD và cao hơn nữa là Olympic. Đó cũng chính là cơ sở để người hâm mộ, giới chuyên môn trong, ngoài nước tin tưởng vào một SEA Games đậm tinh thần thể thao cao thượng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.