Multimedia Đọc Báo in

Tìm đội hình hoàn hảo cho U23

09:26, 23/04/2022

So với các nước Đông Nam Á, công tác chuẩn bị cho đội tuyển U23 của Việt Nam được coi là kỹ lưỡng nhất. Tất cả cho mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch.

Ngày 2/7/2020, đội tuyển U22 Quốc gia (nay là U23) lần đầu tiên tập trung cho hàng loạt mục tiêu, đích quan trọng là SEA Games 31 sắp sửa diễn ra. Danh sách lúc đó là 28 cầu thủ.

Suốt một quá trình dài, U23 đã phải chịu tác động chung của dịch COVID-19 nên chỉ tập huấn trong nước, thậm chí một thời gian dài “án binh bất động”. Phải đến tháng 10/2021, nghĩa là sau 1 năm 3 tháng, các cầu thủ của chúng ta mới được "tham chiến" ở một giải đấu quan trọng là Vòng loại Vòng chung kết U23 châu Á diễn ra tại Kyrgyzstan. Trước đó, U23 Việt Nam đã có trận thi đấu giao hữu với U23 Kyrgyzstan và giành chiến thắng 3-0. Tính đến vòng loại Vòng chung kết, U23 Việt Nam đã trải qua tổng cộng 7 đợt tập trung và sàng lọc để chọn ra 26 cầu thủ, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã triệu tập tất cả 50 gương mặt được coi là ưu tú nhất của bóng đá Việt Nam.

U23 Việt Nam đã giành vé dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 sau 2 chiến thắng cùng tỷ số 1-0 trước Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar. Trở về sau giải đấu này, các tuyển thủ bước vào giai đoạn nghỉ đông, một số được đôn lên đội tuyển tham dự Vòng loại World Cup 2022. Phải đến trung tuần tháng 3/2022 mới tập trung trở lại với 32 cầu thủ, có bổ sung từ lứa U23 đàn em vừa vô địch tại Giải U23 Đông Nam Á. Sau đó, 28 cầu thủ được chọn lên đường dự Giải quốc tế Dubai Cup. Tại giải đấu này, đội đã hòa U23 Iraq 0-0, thua cùng tỷ số 0-1 trước U23 Croatia và U23 Uzbekistan.

Với quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31 trong gần 2 năm, hy vọng U23 Việt Nam sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Đầu tháng 4, U23 tập trung và HLV Park Hang-seo công bố danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị SEA Games 31 với 27 cầu thủ. Tuy nhiên, bản danh sách này khiến nhiều người bất ngờ khi chiến lược gia người Hàn Quốc không triệu tập hàng loạt những cái tên nổi bật. Theo đó, có những cầu thủ trụ cột trong các đợt tập trung trước đây như Hai Long, Đặng Văn Tới, Lê Xuân Tú, Trần Bảo Toàn, Nguyễn Hữu Thắng hay Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Trần Việt Cường. Trường hợp 3 gương mặt  U23+ là Tiến Linh, Hùng Dũng, Hoàng Đức thì không bất ngờ.

Với các thông số trên, rõ ràng HLV Park Hang-seo đã "xới tung" cả nền bóng đá để lựa chọn nên một lứa U23 khả dĩ nhất. Bóng đá còn có yếu tố “thời vụ”, không phải thời điểm nào cũng xuất hiện những lứa cầu thủ giỏi. Do đó, chúng ta phải chấp nhận thế hệ U23 này không thể xuất sắc bằng các đàn anh, ngay cả điều kiện chuẩn bị, cọ xát quốc tế cũng không thể sánh bởi dịch bệnh kéo dài. Trong khi đó, lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Duy Mạnh… đã chơi bóng với nhau từ thời U18, liên tiếp thành công ở các cấp độ: dự Vòng chung kết U20 World Cup, Á quân Vòng chung kết U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, trước khi vô địch SEA Games 2019.

Như vậy, trong tay ông Park lúc này có đến 32 cầu thủ. Danh sách đăng ký chính thức cho giải đấu chỉ gồm 20 cái tên. Đứng trong khung thành, không ai nặng ký hơn Nguyễn Văn Toản. Toản giàu kinh nghiệm nhất khi từng kinh qua trận mạc ở cả cấp độ U23 lẫn đội tuyển quốc gia. 

Ông Park luôn cho U23, đội tuyển quốc gia vận hành với sơ đồ 3 trung vệ. Không khó để bộ đôi Thanh Bình (giữa), Việt Anh (lệch phải) chiếm vị trí chính thức ở hàng thủ. Suất còn lại Nhâm Mạnh Dũng có nhiều ưu thế. Gần như Lê Văn Đô – Lê Văn Xuân sẽ đóng vai trò “đôi cánh” của đội U23. “Lá phổi” hẳn nhiên Hùng Dũng - Hoàng Đức sẽ cầm trịch, tổ chức lối chơi. So với các tiền vệ trung tâm còn lại, Lý Công Hoàng Anh có kinh nghiệm vượt trội. Câu chuyện ai sẽ nhận trọng trách săn bàn cùng Nguyễn Tiến Linh góp mặt, có thể thuộc về Trần Văn Đạt. Anh là tiền đạo được sử dụng nhiều nhất ở vòng loại U23 châu Á 2022, Dubai Cup và đều thi đấu khá hiệu quả.

Dù khó khăn nhưng theo đánh giá chung, U23 Việt Nam vẫn rộng cửa vô địch SEA Games 31 nhất. Chúng ta cùng mong là thế!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.