Multimedia Đọc Báo in

Nâng tầm SEA Games...

10:02, 26/04/2022

1. Mục đích của SEA Games xuất phát từ nguyện vọng của các nước Đông Nam Á là muốn tạo ra các kỳ đại hội thể thao khối ASEAN để tăng cường tính đoàn kết, giao lưu. Nước nào đăng cai SEA Games thường giành vị trí cao, không ngôi vị nhất toàn đoàn thì phải nằm trong top 3.

Bởi, có rất nhiều nội dung thi đấu xuất phát từ các trò chơi dân gian của nước sở tại. Các nước phải thích nghi nhưng làm sao có thể cạnh tranh nổi tính sở trường. Chưa kể khâu trọng tài luôn là điểm yếu của các kỳ đại hội thể thao khu vực.

Trong khi đó, lẽ ra các nước cần hướng đến tập trung các nội dung nằm trong hệ thống Olympic. Chỉ như thế, chất lượng của các tấm huy chương mới cao, giúp sự đầu tư cho các vận động viên đỉnh cao có điều kiện để phát triển.

Bài học cho thấy khi bước ra các sân chơi lớn như ASIAD, Olympic, thể thao các nước trong khu vực Đông Nam Á chưa giành nhiều được thắng lợi. Gần nhất là Olympic Tokyo 2021, chỉ có 3 nước giành được Huy chương Vàng là Philippines, Thái Lan, Indonesia. Môn bóng đá SEA Games (cũng như AFF Cup) không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA.

Đã đến lúc thể thao Đông Nam Á cần hướng đến những mục tiêu xa hơn.

Hiện nay, các hạng mục phục vụ công tác tổ chức, thi đấu của SEA Games đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Về cơ bản, chúng ta không quá khó khăn để tổ chức thành công một kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á. Kinh nghiệm từng đăng cai SEA Games năm 2003 vẫn còn đó, nên nếu nói băn khoăn thì nằm chính ở năng lực xử lý các tình huống phát sinh, cùng khâu trọng tài cần phải được tập huấn kỹ.

Việt Nam đang quyết tâm tạo nên một kỳ SEA Games an toàn, ấn tượng và chất lượng.
 

Với quân số kỷ lục các lần tham dự SEA Games, đoàn thể thao Việt Nam có 1.359 thành viên. Lợi thế sân nhà cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đoàn thể thao Việt nam đặt mục tiêu đứng ở vị trí số 1 tại SEA Games 31, với thành tích dự kiến 140 Huy chương Vàng ở 526 nội dung của 40 môn thể thao.

2. Năm nay, Việt Nam đang đặt nhiều nỗ lực để mang đến một kỳ SEA Games chất lượng. Nếu như SEA Games 30 có đến 56 môn thi đấu thì kỳ SEA Games này đã được rút xuống còn 40, đa phần là những môn thể thao được áp dụng tại Thế Vận hội. Chủ nhà Việt Nam cam kết không cắt giảm nội dung nào của các môn trong hệ thống Olympic, ước chiếm khoảng 2/3 chương trình thi đấu chính thức. Đấy là một bước đột phá về tư duy.

Với SEA Games, bóng đá vẫn là môn thể thao vua. Rất nhiều quốc gia chưa một lần vô địch. Ngay cả một đất nước mê bóng đá, đầu tư nhiều như chúng ta cũng chỉ một lần lên đỉnh vinh quang năm 2019. Riêng Thái Lan, đã 9 lần đăng quang SEA Games, chưa kể từng vô địch AFF Cup (trước đây là Tiger Cup) đến 6 lần. Vậy nhưng, quốc gia vẫn chưa thể vươn ra biển lớn.

Bóng đá Việt Nam đang ở một vị thế mới. Đội tuyển nữ, futsal nam đã giành vé dự World Cup, bóng đá nam đã vô địch SEA Games, á quân U23 châu Á, dự U20 World Cup… nên cần phải đầu tư có chiều sâu để nhắm tới các mục tiêu lớn hơn.

Tóm lại, để hòa nhập và bắt kịp với thế giới, thể thao Đông Nam Á phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng của các kỳ SEA Games.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.