Multimedia Đọc Báo in

U23 Việt Nam với “bài toán” trên hàng công

10:00, 26/04/2022

Tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào cuộc chiến bảo vệ ngôi vương SEA Games 31 vào đầu tháng 5. Lợi thế sân nhà là chưa đủ để thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo có thể hiện thực hóa mục tiêu trên nếu như “phù thủy” Park không tìm ra được phương án tối ưu nhất, nâng cao hiệu quả của các chân sút tiền đạo.

Có thể thấy trong danh sách các tiền đạo mà Huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập lần này, còn sót lại trong nhà vô địch Giải U23 Đông Nam Á vừa qua là tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (Câu lạc bộ Hà Nội) và Mai Xuân Quyết của đội bóng đang chơi tại V.League 1 Nam Định. Ngoài ra còn một vài gương mặt khá quen thuộc với người hâm mộ, cũng nhiều lần khoác áo tuyển U23 như Hồ Thanh Minh (Huế), Bùi Vĩ Hào (Bình Dương), Lê Xuân Tú (Hà Nội). 

Tuy có một lực lượng tiền đạo khá hùng hậu, song người hâm mộ chưa thật sự yên tâm với hàng công của tuyển Việt Nam qua màn trình diễn ở các giải đấu dù mang tính chất cọ xát trước thềm SEA Games song có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, khi các chân sút thi đấu khá mờ nhạt, hiệu suất ghi bàn không cao. Cụ thể tại Vòng loại U23 châu Á, dù rơi vào bảng đấu với các đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều là Myanmar và Đài Bắc Trung Hoa, song U23 Việt Nam cũng chỉ giành hai chiến thắng nhọc nhằn với cùng tỷ số tối thiểu 1-0 nhờ pha lập công của Hồ Thanh Minh trong trận gặp Myanmar, trong khi đó ở trận đấu với Đài Bắc Trung Hoa, người lập công lại là hậu vệ Lê Văn Xuân.

Muốn bảo vệ chức vô địch, U23 Việt Nam phải nâng cao hiệu quả của hàng tiền đạo. Ảnh: VFF

Còn tại Giải U23 Đông Nam Á, giải đấu mà Việt Nam đã đăng quang ngôi vô địch, nhưng một lần nữa các tiền đạo được trao cơ hội ra sân đều gây thất vọng. Trong tổng số 9 bàn thắng mà U23 Việt Nam ghi được tại giải trên thì chỉ có 2 bàn thắng được thực hiện bởi tiền đạo Nguyễn Văn Tùng trong trận thắng Singapore 7-0 ở vòng bảng, còn các bàn thắng còn lại của U23 Việt Nam đều do các tiền vệ và hậu vệ ghi.

Tất nhiên, người hâm mộ không phải nghi ngờ vào trình độ, chất lượng của các tiền đạo Việt Nam, bởi đó đều là những gương mặt tài năng, có thể nói là ưu tú nhất của bóng đá trẻ Việt Nam, và từng thi đấu ở các giải trẻ, có cả những gương mặt đang chơi ở V.League 1. Đơn cử như tiền đạo Mai Xuân Quyết của Nam Định, chân sút dù còn rất trẻ (SN 1999) song đã khẳng định năng lực của mình khi ghi nhiều bàn thắng tại giải đấu đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Hay như tiền đạo Nguyễn Văn Tùng, người góp công lớn giúp U19 Hà Nội vô địch giải U19 quốc gia 2019 và cả U21 quốc gia.

Tất nhiên, cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển không tương đồng về chuyên môn. Ở cấp độ câu lạc bộ, các tiền đạo tập hằng ngày nên đã có sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, hơn nữa ở giải quốc nội trình độ các đội bóng không thể cao như khi đối đầu với các đội tuyển trong khu vực.

Còn ở cấp độ đội tuyển, không riêng các tiền đạo mà tất cả cầu thủ đều phải học cách thích nghi và thi đấu dưới áp lực, kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ nên nhiều khi không phát huy hết khả năng. Điều đó để lại nỗi lo lớn cho giới chuyên môn cũng như người hâm mộ, bởi thành công của đội bóng sẽ không thể chỉ dựa vào hàng thủ vững vàng, chắc chắn mà quan trọng hơn là hàng công phải “biết” cách ghi bàn vào lưới đối phương trước khi hàng thủ bảo vệ thành quả chung.

Bởi vậy, lúc này vấn đề người hâm mộ quan tâm là Huấn luyện viên Park Hang-seo, với tài “điều binh khiển tướng” của mình sẽ đưa ra phương án, lựa chọn bố trí tiền đạo nào xuất phát trong những trận đấu sắp đến để họ có thể phát huy hết khả năng, hiệu suất ghi bàn của mình.

Chắc chắn, thầy Park nhận rõ những hạn chế trên hàng công nên trong một phương án dự phòng, ông đã triệu tập tiền đạo kỳ cựu Tiến Linh của Bình Dương để bổ sung cho tuyến trên. Sẽ không có gì bất ngờ khi tại SEA Games 31 sắp tới, tiền đạo sắc bén, có tài “săn” bàn này có tên trong đội hình xuất phát ở tất cả các trận đấu nhằm gia tăng sức mạnh cho hàng tiền đạo của U23 Việt Nam.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.