Multimedia Đọc Báo in

Tuyển U23 Việt Nam-Thái Lan: Trận chiến của lòng tự trọng

16:13, 01/06/2022

Trong khuôn khổ Cúp bóng đá U23 châu Á, ngày mai (2/6), đội tuyển có trận đấu đầu tiên gặp U23 Thái Lan.

Cuộc gặp gỡ đầy duyên nợ giữa 2 đối thủ vừa đối đầu nhau ở trận chung kết SEA Games 31 thu hút sự quan tâm rất lớn của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ khi trận chiến nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA đã không còn bị giới hạn trong khuôn khổ Đông Nam Á nữa.

Trong một bảng đấu mà tấm vé đi tiếp mặc nhiên thuộc về nhà đương kim vô địch Hàn Quốc, thì đội nào giành một kết quả thuận lợi ở trận đấu này sẽ có lợi thế rất lớn trong cuộc đua giành suất còn lại vào vòng trong.

Cả 2 bước vào hành trình chinh phục thử thách sân chơi châu lục với rất nhiều biến động về nhân sự cả trên băng ghế huấn luyện cũng như về lực lượng.

Về phía U23 Việt Nam, “phù thủy” Park Hang – seo không còn ở trên băng ghế chỉ đạo mà thay thế vào đó là vị người đồng hương Gong Oh – kyun. Người hâm mộ chưa có dịp để đánh giá năng lực cũng như có những nhận định về sơ đồ chiến thuật của thuyền trưởng đến từ xứ sở kim chi này sẽ áp dụng cho U23 Việt Nam bởi ông vừa đảm nhận chiếc ghế nóng ngay sau SEA Games 31 kết thúc ngoài những thông tin phản ánh qua báo chí về trận thua 0-3 trước U23 UAE ở chuyến tập huấn trước đó.

Nhưng chắc hẳn, khi mà trong đội hình có quá nhiều thay đổi, không còn trong tay những “quân bài” chất lượng, trên 23 tuổi tại SEA Games 31 như Tiến Linh, Hoàng Đức, Hùng Dũng và phải bổ sung 11 cầu thủ Olympic, trong quỹ thời gian 1 tuần tập huấn quý giá đó, nhà cầm quân Gong Oh – kyun đã thử nghiệm nhiều vị trí, tìm “tiếng nói” hòa hợp giữa 2 lực lượng cũ - mới để đưa ra một đội hình tối ưu nhất, đặc biệt là phía trên hàng công.

Lợi thế có thể thấy rõ cho U23 Việt Nam trước trận cầu đinh này là “cú hích” về mặt tâm lý khi chúng ta đã vượt qua U23 Thái Lan cả 2 lần ở Giải U23 Đông Nam Á và SEA Games vừa qua. Song điều đó chưa đủ bảo đảm cho tuyển U23 Việt Nam một kết quả tốt tại trận đấu này bởi U23 Thái Lan đang rất quyết tâm đòi lại “món nợ” trước “Những chiến binh sao vàng”.

Huấn luyện viên Gong H cùng các học trò chuẩn bị cho trận ra quân gặp Thái Lan. Ảnh VFF
Huấn luyện viên Gong Oh – kyun cùng các học trò chuẩn bị cho trận ra quân gặp Thái Lan. Ảnh: VFF

Lòng tự trọng của người Thái bị tổn thương nghiêm trọng, kéo theo niềm tin của người hâm mộ bị sút giảm sau những thất bại liên tiếp trước Việt Nam như tiếp thêm động lực, sức mạnh để U23 Thái Lan quyết vượt qua U23 Việt Nam, tạo đà thuận lợi cho hành trình đi tiếp, đồng thời qua đó tìm lại vị thế số 1 trong khu vực Đông Nam Á.

Quyết tâm đó của Thái Lan được cụ thể hóa khi tân Huấn luyện viên Worrawoot triệu tập đến 9 cầu thủ chất lượng đang đang thi đấu ở nước ngoài, như Thanawat Suengchitthawon (Leicester City, Anh), Benjamin Davis (Oxford United, Anh), Jonathan Khemdee, Nicholas Mickelson (Odense, Đan Mạch), Yannick Nussbaum (BSC Youngsboy, Thụy Sĩ), Channarong Promsrikaew (Union Adabe, Tây Ban Nha), Chayapipat Supunpasuch (Estroil Praia, Bồ Đào Nha) và Achitpol Keereerom (Augsburg, Đức), Sittichok Paso (FC Ryukyu) về phục vụ đội U23.

Một số ý kiến nhận định rằng các cầu thủ trên chỉ hội quân cùng U23 Thái Lan 2 ngày trước khi giải khởi tranh, chưa có đủ thời gian để thích nghi, giúp Huấn luyện viên Worrawoot đưa U23 Thái Lan vào một guồng quay hoàn hảo. Điều đó không thực sự có cơ sở, bởi không ít cầu thủ của họ có khả năng hòa nhập cực kỳ nhanh chóng, không những vậy, một vài cá nhân còn có thể xoay chuyển cục diện trận đấu nên không thể đánh giá thấp.

Còn nhớ, tại AFF Cup 2020, khi tiền vệ Chanathip Songkrasin dẫu không có thời gian tập chung cùng các đồng đội, nhưng sau khi từ Nhật trở về hội quân cùng tuyển Thái Lan thì chơi cực kỳ suất sắc, giúp Thái Lan lên ngôi vương, mà Việt Nam đã bại trận trước họ ở bán kết. Bài học cẩn trọng trước mọi đối thủ, nhất là với đại kình địch Thái Lan chắc hẳn không bao giờ thừa đối với các cầu thủ U23 Việt Nam lúc này.

Trận đấu tâm điểm này sẽ diễn ra vào lúc 22 giờ ngày 2/6 và được trực tiếp trên VTV5, VTV6.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.