Multimedia Đọc Báo in

U23 Việt Nam và “triều đại” Gong Oh-kyun

09:06, 28/05/2022

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã chính thức chia tay U23 Việt Nam để nhường vị trí cho người đồng hương - HLV Gong Oh-kyun. Thử thách đầu tiên của ông Gong sẽ là Vòng chung kết U23 Châu Á 2022, diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 1 đến 19/6.

Ông Gong sinh năm 1974, trong hơn 10 làm công tác huấn luyện chủ yếu gắn bó với những đội bóng trẻ. Ông từng dẫn dắt đội U18 cũng như làm trợ lý tại U17, U20, U23 Hàn Quốc. Năm 2020, ông làm trợ lý cho HLV Shin Tae-yong ở đội tuyển Indonesia và được giao phụ trách đội U20 nước này.

Tháng 3 năm nay, qua tiến cử của ông Park, ông Gong Oh-kyun được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bổ nhiệm làm HLV của U23 Việt Nam. HLV Gong bắt đầu làm quen công việc này dưới vai trò trợ lý cho HLV Lee Young-jin tại giải giao hữu ở Dubai hồi tháng 4.

Tại SEA Games 31 vừa qua, HLV Gong Oh-kyun có mặt trong vai trò trợ lý. Có lẽ, ông đã cảm nhận rất rõ áp lực sẽ phải đương đầu trong thời gian tới khi chứng kiến tình yêu bóng đá của khán giả Việt Nam quá lớn, cùng chất lượng các học trò đang ở tầm nào. Chính ông Park đã chia sẻ: "Mỗi HLV có triết lý khác nhau. Dưới góc độ hiện tại, tôi không thể tham gia ý kiến giúp ông Gong Oh-kyun chọn người được. Nhưng ở góc độ nào đó tôi sẽ giúp ông ấy hiểu biết thêm về văn hóa, sự hiểu biết cầu thủ Việt Nam. Còn về áp lực, tôi hy vọng người hâm mộ, truyền thông sẽ giảm tải, giúp ông Gong sớm hòa nhập, có được thành công cùng bóng đá Việt Nam".

Huấn luyện viên  Gong Oh-kyun (thứ hai từ phải sang) đối mặt với nhiều thử thách trong lần đầu cầm quân U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Gần 5 năm qua, bao thế hệ cầu thủ đã được ông Park Hang-seo đào tạo, chắp cánh ở đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia. Triết lý huấn luyện của ông Park sẽ còn “đóng đinh” trong nhãn quan, tư duy chơi bóng của những người tham gia hoạt động bóng đá ở Việt Nam. HLV Gong Oh-kyun đã may mắn thừa hưởng được “gia sản” đồ sộ đó và biết mình sẽ phải đi theo lộ trình nào.

Nhưng, bên cạnh thuận lợi thì như đã phân tích ở trên, ông Gong đang đối diện với quá nhiều áp lực. Đầu tiên, bản hợp đồng với VFF chỉ có thời hạn 1 năm. Điều đó như “tối hậu thư” rằng Vòng chung kết U23 châu Á sắp tới nếu không thành công sẽ khó mở ra cơ hội để ông gắn bó lâu dài với bóng đá Việt Nam. Một năm là quỹ thời gian quá ít nên chắc chắn tân HLV trưởng U23 Việt Nam sẽ triển khai triết lý huấn luyện của thầy Park và mong may mắn duy trì được. Bởi, bất cứ HLV nào muốn áp đặt dấu ấn của mình về chuyên môn vẫn phải căn cứ vào chất lượng cầu thủ. Ở khía cạnh này, phải thừa nhận HLV Park Hang-seo may mắn hơn. Tháng 2/2017 khi nhận chức, trong tay ông Park đã có một thế hệ cầu thủ hết sức tài năng, có văn hóa, đạo đức và khát vọng mãnh liệt. Lứa cầu thủ đó dựa trên cái nền là lực lượng Hoàng Anh Gia Lai được bầu Đức đầu tư cực mạnh, cộng thêm nguồn đến từ các “lò đào tạo” khác dồi dào. Một không khí làm bóng đá từ gốc, chơi bóng tử tế thời điểm đó phủ rộng khắp các địa phương. Trong bối cảnh đó, chỉ cần một HLV thực tài, biết quy tụ nhân tâm thì cơ hội thành công rất cao. Và thực tế đã cho thấy, rất nhanh chóng, chỉ trong mấy tháng, đội tuyển Việt Nam đã giành ngôi vô địch AFF Cup 2018, trong khi U23 đoạt chức á quân Vòng chung kết U23 châu Á. Đoàn binh “2 trong 1” của ông Park đã nhiều lần gây sửng sốt bóng đá châu Á, mà kết quả thế nào chúng ta đã biết.

Kế nhiệm “ghế nóng” trong tương quan hiện tại bóng đá Việt Nam chưa ai thành công bằng ông Park, tân HLV trưởng Gong Oh-kyun lại phải đối diện thực tế: lứa cầu thủ U23 hiện nay không tài năng bằng đàn anh. Đường đến ngôi vua tại SEA Games 31 không dễ dàng, điều đó cho thấy khả năng gây bất ngờ ở Vòng chung kết U23 châu Á vào đầu tháng 6 này là không cao. Như thế đồng nghĩa, vạch xuất phát của ông Gong bất lợi hơn người tiền nhiệm đã thấy rõ.

Nhưng, nếu là HLV có tài thì sớm hay muộn ông Gong Oh-kyun cũng sẽ khẳng định được phẩm chất của mình. Bởi, với bóng đá Việt Nam thì SEA Games, AFF Cup mới là quan trọng. Chất lượng cầu thủ của các nước trong khu vực Đông Nam Á đang đi xuống là thực trạng chung, chỉ cần một ngôi vô địch là tình thế xoay chuyển hoàn toàn.

Hãy cổ vũ cho Gong Oh-kyun và thế hệ U23 hiện nay!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.