Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết U23 châu Á: Thử thách đầu tiên với Huấn luyện viên Gong Oh-kyun

08:26, 29/05/2022

Trong lúc người hâm mộ vẫn đang bay bổng khi đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá SEA Games 31 thì “Những chiến binh sao vàng” đã bắt đầu hành trình chinh phục thử thách cam go hơn, ở cấp độ châu lục là Vòng chung kết U23 châu Á 2022 diễn ra tại Uzbekistan vào tháng 6 tới.

Đây là giải đấu nằm trong hệ thống của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), trên cơ sở kết quả các đội tham dự, FIFA cộng hoặc trừ điểm để xếp hạng vị trí các quốc gia, còn SEA Games là giải đấu nội bộ của các nước Đông Nam Á, thành tích của các đội mang ý nghĩa, giá trị gói gọn trong khu vực. Chính vì vậy Vòng chung kết U23 châu Á 2022 mới là sân chơi, “thước đo” phản ánh, đánh giá cách chính xác thực chất, trình độ của các đội đã lọt vào Vòng chung kết, trong đó có U23 Việt Nam.

Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, những lá thăm may rủi một lần nữa đưa U23 Việt Nam vào bảng đấu được xem như một giải “Đông Nam Á thu nhỏ”, với những đối thủ mà các học trò của Huấn luyện viên Park Hang-seo đã vượt qua tại SEA Games 31 là Thái Lan và Malaysia. Bảng đấu này còn có sự hiện diện của “gã khổng lồ” U23 Hàn Quốc, mà với trình độ, đẳng cấp chênh lệch, đội bóng của xứ sở kim chi gần như chắc chắn giành một suất vào vòng trong. Như vậy U23 Việt Nam và Malaysia, Thái Lan sẽ cạnh tranh quyết liệt cho tấm vé còn lại.

Tân HLV trưởng Gong Oh-kyun.

U23 Việt Nam bước vào sân chơi châu lục với những thay đổi, biến động rất lớn về nhân sự. Theo đó, thay thế Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ là người đồng hương Gong Oh-kyun. Khi đảm nhận chiếc “ghế nóng” của U23 Việt Nam, Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đối diện với rất nhiều áp lực sau chuỗi thành công rực rỡ của đội bóng dưới thời “phù thủy” Park Hang-seo. Tiếp quản đội bóng U23 lúc này, chứng tỏ Gong Oh-kyun là người có bản lĩnh, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới. Đó là một “điểm cộng” trong mắt người hâm mộ bóng đá nước nhà, còn yếu tố chuyên môn của ông chỉ được “kiểm định” sau kết quả của giải.

Tương tự, về phía lực lượng U23 Việt Nam, lúc này trong đội hình không còn những cầu thủ trên 23 tuổi là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh. Không cần phải bàn cãi về tầm ảnh hưởng quá lớn của ba cầu thủ này tại SEA Games 31 vừa qua. Việc vắng mặt những đàn anh này để lại một khoảng trống lớn trong đội hình U23, buộc Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đau đầu, vắt óc tìm người có thể đảm nhận, thay thế vị trí ở tuyến giữa. Còn ở tuyến tiền đạo, ở SEA Games 31 vừa qua, Hồ Thanh Minh cũng như Nguyễn Văn Tùng chưa cho thấy sự hiệu quả trong khâu dứt điểm. Hiệu suất ghi bàn của U23 Việt Nam tại giải đấu sắp đến sẽ là một dấu hỏi lớn, nhiều khả năng Huấn luyện viên Gong Oh-kyun giao trọng trách ấy cho tiền đạo đang khoác áo Câu lạc bộ Viettel, người vừa có bàn thắng quyết định vào lưới Thái Lan, đưa U23 Việt Nam lên ngôi vô địch là Nhâm Mạnh Dũng.

Ngay sau khi SEA Games 31 kết thúc, Huấn luyện viên Gong Oh-kyun công bố danh sách 25 cầu thủ tham dự Vòng chung kết, trong đó có 14 nhà vô địch SEA Games 31, gồm: Nguyễn Văn Toản, Quan Văn Chuẩn (thủ môn), các hậu vệ: Lương Duy Cương, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long, Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Đô và các tiền vệ Huỳnh Công Đến, Lý Công Hoàng Anh, Nguyễn Hai Long, Dụng Quang Nho. Trên hàng tiền đạo là 3 gương mặt Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Văn Tùng, Hồ Thanh Minh. Bên cạnh đó còn có 11 cầu thủ của đội Olympic Việt Nam là: Lê Minh Bình, Đoàn Anh Việt, Nguyễn Thanh Nhân, Võ Đình Lâm, Trần Văn Công, Vũ Minh Hiếu, Đặng Tuấn Hưng, Hà Trung Hậu, Văn Trường, Trần Danh Trung và Khuất Văn Khang.

Trong thời gian tiếp cận ngắn ngủi của mình, thuyền trưởng Gong Oh-kyun cùng U23 Việt Nam có chuyến tập huấn tại UAE để ông rà soát đội hình, tìm kiếm tiếng nói chung, sự hòa nhập, phối hợp, thích nghi giữa hai nhóm cầu thủ mới và cũ, từ đó đưa ra đội hình tối ưu nhất cho màn ra mắt cực kỳ quan trọng tại Vòng chung kết U23 sắp đến.

Vòng chung kết U23 châu Á 2022 diễn ra từ ngày 1 đến 19/6 có 16 đội tham dự, gồm: chủ nhà Uzbekistan, Qatar, Iran, Nhật Bản, Úc, Kuwait, UAE, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Iraq, Jordan, Turkmenistan, Việt Nam, Ả Rập Xê Út và Tajikistan. Các đội chia làm 4 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội đầu bảng sẽ giành quyền vào vòng knock-out. U23 Việt Nam nằm ở bảng C và có trận ra quân vào ngày 2/6 gặp U23 Thái Lan.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.