Multimedia Đọc Báo in

Câu chuyện thể thao

Khi lớp trẻ được trao cơ hội

11:40, 28/07/2022

V-League 2022 đã trải qua 9 vòng đấu, những lo ngại về chuyện cầu thủ trẻ ít được trọng dụng đã phần nào được xua tan. Các đội bóng đã tạo nhiều điều kiện cho nhiều gương mặt trẻ ra sân, rất nhiều cầu thủ đã tỏa sáng và đang tạo nên làn gió mát cho sân cỏ nội.

Phút 46 trận đấu trên sân Hàng Đẫy giữa Viettel và CLB TP.Hồ Chí Minh vòng 9, Phan Tuấn Tài được tung vào sân. Chỉ cần 10 phút, hậu vệ sinh năm 2001 để lại dấu ấn, gián tiếp mang về bàn duy nhất của trận đấu, giúp CLB Viettel có chiến thắng. Song, cơ hội đến với Tuấn Tài không đơn giản. Đầu mùa giải 2022, anh nằm trong danh sách cho mượn của nhà đương kim vô địch V-League. CLB Viettel duy trì chính sách đưa những tài năng trẻ xuống chơi ở hạng dưới từ khi lên chơi V-League.

Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Hữu Thắng hay Trần Danh Trung đều từng có thời gian trui rèn tại giải hạng Nhất trước khi được đội nhà trao cơ hội. Nhưng, Tuấn Tài đã buộc CLB Viettel phải phá vỡ chính quy tắc mình đề ra. Những màn trình diễn tuyệt vời ở cả SEA Games 31 và Vòng chung kết U23 châu Á chứng minh Tuấn Tài thuộc một đẳng cấp khác. Nếu không có cơ hội tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam, Tài sẽ chơi cho Đắk Lắk ở giải hạng Nhất. Viettel đã ngay lập tức gọi Tài trở về. Hậu vệ trái này chính là cầu thủ trẻ nhất trong đội hình đương kim vô địch V-League mùa này.

Nhưng bất ngờ thú vị nhất thuộc về SHB Đà Nẵng. Khi V-League trở lại ở vòng 5, SHB Đà Nẵng chỉ có 3 điểm. Thế nhưng, HLV Phan Thanh Hùng đã tin dùng nhiều nhân tố trẻ liên tục 5 vòng đấu đã qua. Mỗi trận có từ 4-5 cầu thủ trẻ được ra sân đá chính. Tất thảy họ đều chơi tốt, thể hiện được bản thân. Lương Duy Cương chững chạc khi trở về từ đội U23 Việt Nam để trở thành lá chắn hàng thủ. Một Phạm Đình Duy chơi lắt léo và khôn ngoan.

Nổi bật nhất nằm ở cầu thủ 19 tuổi Nguyễn Phi Hoàng. 5 trận liên tiếp đá chính, chơi trọn vẹn 90 phút cùng 3 bàn thắng, một màn chào sân quá ấn tượng. Có lẽ, sau 2 trận trực tiếp đến sân xem Phi Hoàng thi đấu, cuốn sổ tay của ông Lee Young Jin đã có tên Phi Hoàng. Thêm lần nữa, Huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng cho thấy mình luôn “mát tay” trong việc sử dụng cầu thủ trẻ.

Tiền vệ 19 tuổi Nguyễn Phi Hoàng đã liên tục tỏa sáng trong màu áo SHB.ĐN.
Tiền vệ 19 tuổi Nguyễn Phi Hoàng đã liên tục tỏa sáng trong màu áo SHB.ĐN.

Không chỉ SHB Đà Nẵng, một vài câu lạc bộ khác ở V-League cũng đã cho nhiều cầu thủ trẻ được ra sân. Bùi Vĩ Hào ở Bình Dương khi đã có bàn thắng vào lưới Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 8 V-League 2022. Trước đó, anh đã được ra sân 7 lần cho Câu lạc bộ Bình Dương.

Dụng Quang Nho cũng là cái tên được HLV Chu Đình Nghiêm khá tin tưởng ở V-League 2022. Trong khi ở Viettel, nhóm cầu thủ “cây nhà lá vườn” Nhâm Mạnh Dũng, Cao Trần Hoàng Hùng, Nguyễn Xuân Kiên, Trần Danh Trung cũng liên tục được HLV Bae Ji Won sử dụng. Và họ đã nhanh chóng trở thành trụ cột trong màu áo đỏ.

Sau SEA Games 31 và đặc biệt Vòng chung kết U23 châu Á, phong độ ấn tượng của các học trò HLV Gong Oh-kyun đã tạo nên một làn sóng ủng hộ lứa U23 Việt Nam lên chơi ở V-League. Trong bối cảnh hàng loạt câu lạc bộ gặp phải ngoại binh chất lượng thấp,  thành tích bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sự thúc bách cần thiết sử dụng các cầu thủ nội trẻ càng chính đáng. Điều đó đã truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ ở địa phương, rằng nếu nỗ lực rồi sẽ có chỗ đứng ở đội 1. Quan trọng hơn, tạo ra bản sắc cho câu lạc bộ, điều đang mai một sau 22 năm phát triển bóng đá chuyên nghiệp.

Trong 5 năm qua, các địa phương đã làm rất tốt công tác đào tạo trẻ, góp phần đưa bóng đá Việt Nam đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Dù thế, ở giải chuyên nghiệp, tình trạng ít sử dụng cầu thủ trẻ đã khiến dư luận rất lo ngại. V-League 2022 đã đặt hàng loạt ngôi sao tuổi đôi mươi trước cơ hội làm chủ số phận, mừng cho họ và cho cả tương lai bóng đá Việt Nam.

Phong Uyên

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.