Multimedia Đọc Báo in

Đừng tạo áp lực cho Quang Hải

09:25, 26/07/2022

Quang Hải đang có những bước hòa nhập đầu tiên trên đất Pháp trong màu áo Pau FC. Mọi tin tức về anh lúc này đều thu hút rất nhiều sự chú ý của người hâm mộ. Tuy nhiên, những sự quan tâm quá mức cần thiết có thể phản tác dụng và vô hình trung khiến Quang Hải đối diện với những áp lực không cần thiết.

1. Pau FC như thể tiếp nhận thêm một lượng fan hâm mộ cực lớn đến từ Việt Nam, sau sự ra mắt của Quang Hải. Các tài khoản mạng xã hội của đội bóng cũng chứng kiến sự tăng trưởng kỷ lục từ người theo dõi. Mọi thông tin đăng tải có liên quan đến Quang Hải đều thu về rất nhiều lượt tương tác cùng hàng nghìn bình luận. Có thể thấy, sự có mặt của tiền vệ này đã vô tình khiến tên tuổi của Pau FC đạt đến một tầm cao mới.

Tuy vậy, điều gì cũng có hai mặt, theo dõi để ủng hộ ngôi sao nước nhà là điều trân quý nhưng nhiều quá sẽ khiến điều này phản tác dụng. Kể từ khi ra mắt chính thức tại Pau FC, mọi hoạt động của tiền vệ 25 tuổi đều được truyền thông nước nhà theo sát rất kỹ. Thậm chí, ngay cả việc anh có được bàn thắng đầu tiên trong một buổi đấu tập cũng được hàng chục tờ báo khai thác. Các trang mạng xã hội cùng “bùng nổ” trước sự việc này và chúng ta có thể dễ dàng chứng kiến hàng loạt các trang Facebook đăng tải liên tục.

Quang Hải trong buổi tập của Pau FC ngày 30/6. Ảnh: PQR

Đó là chưa kể “cơn sốt” ngay sau đó với màn trình diễn của Quang Hải ở trận giao hữu với đội bóng hạng 5. Những lời ca tụng thái quá bắt đầu xuất hiện từ đây, nào là Quang Hải “trên chân” so với đồng đội, Ligue 2 không đủ tầm để Quang Hải tỏa sáng… Tất cả những điều này chỉ vô tình làm anh khó xử và nhận về thêm những áp lực, chứ không giúp ích được bản thân anh.

Đó mới chỉ là khía cạnh chuyên môn, vẫn còn những câu chuyện bên lề khác được không chỉ truyền thông trong nước mà ngay cả báo chí Pháp cũng tham gia. Những mỹ từ như kiểu “niềm tự hào Việt Nam”, “Messi Việt Nam…” đã được sử dụng để ca tụng hết lời tiền vệ 25 tuổi dù anh chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến Pháp.

2. Bình tĩnh và suy xét lại mọi chuyện, những sự tung hô, những lời tán dương nếu dành quá nhiều cho Quang Hải sẽ vô tình chuyển hóa thành những áp lực cho cá nhân anh. Ngôi sao sinh năm 1997 quyết định sang Pháp, lựa chọn một đội bóng nhỏ ở giải hạng 2 và đóng quân ở một thành phố yên bình.

Không quá phô trương và tiếng tăm, chắc hẳn Hải đã muốn hướng đến việc tránh đi những ồn ào không đáng có. Trước đó, anh cũng từ chối thi đấu tại môi trường J-League vì không muốn đặt lên bàn cân so sánh với Chanathip. Rõ ràng, Quang Hải muốn toàn tâm toàn ý cho việc nâng cao chuyên môn.

Sự quan tâm lớn của người hâm mộ và giới truyền thông là điều dễ hiểu bởi Quang Hải vốn là ngôi sao lớn và có sức hút. Thế nhưng, cũng đừng đẩy mọi chuyện đi quá xa khiến nó khác với bản chất ban đầu. Một số tờ báo Pháp bày tỏ sự thích thú với Quang Hải cũng là vì anh là cầu thủ Việt đầu tiên chơi bóng tại Pháp và điều này tạo nên những sự tò mò nhất định cho truyền thông xứ lục lăng. Chưa kể, mọi thứ mới chỉ dừng lại ở mức độ tập luyện hay giao hữu, vẫn còn quá sớm để nói lên nhiều điều.

Thước đo chuẩn xác nhất vẫn là khi Quang Hải được ra sân trong một trận đấu chính thức, để đánh giá khách quan về sự hòa nhập cùng màn trình diễn của anh. Như tấm gương Văn Hậu thuở còn khoác áo Heerenveen, dù thể hiện rất tốt trong đấu tập nhưng cơ hội đến với đội hình chính vẫn rất hạn chế. Rào cản thể chất, ngôn ngữ lẫn văn hóa vẫn khiến các cầu thủ Việt gặp khó khi xuất ngoại, Quang Hải trong lần đầu tiên chắc chắn cũng không ngoại lệ.

Vì thế, nếu thật sự yêu quý Quang Hải, hãy gửi đến anh những lời động viên thiết thực thay vì những kỳ vọng quá lớn lao. Để Quang Hải được là chính mình, dần tìm kiếm cơ hội và chứng minh bản thân trên xứ người. Áp lực về sự tỏa sáng ngay lập tức cần được gạt đi, thay vào đó là quá trình đi lên theo một cách bền vững và lâu dài.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.