Multimedia Đọc Báo in

“Bức tranh” nhiều gam màu buồn của bóng đá Việt Nam

08:44, 26/07/2022

Sau một thời giam tạm lắng, bóng đá Việt Nam lại “dậy sóng” dư luận với những vụ việc, sự cố phi thể thao liên quan đến cầu thủ, trọng tài và cả khán giả khiến người hâm mộ bóng đá thất vọng.

Vụ việc gây chấn động làng bóng đá quốc nội, liên quan đến cầu thủ là trường hợp cầu thủ Ngô Anh Vũ tấn công trọng tài vừa xảy ra. Trong trận đấu play-off tranh vé lên chơi ở Giải hạng Nhất 2023 trên sân Nha Trang giữa Bình Thuận và Vĩnh Phúc, hậu vệ khoác áo số 3 của Câu lạc bộ Bình Thuận có pha vào bóng bằng cả hai chân nguy hiểm với một cầu thủ Vĩnh Phúc và bị trọng tài Trần Ngọc Nhớ phạt thẻ vàng thứ hai, truất quyền thi đấu. Ngô Anh Vũ không giữ được bình tĩnh, đấm thẳng vào mặt trọng tài. Không dừng lại ở đó, cầu thủ này còn tiếp tục thóa mạ trọng tài, chỉ đến khi lực lượng an ninh có mặt can thiệp, sự việc mới ổn thỏa.

Hình ảnh cầu thủ Anh Vũ đánh trọng tài đã lên báo chí khu vực. Ảnh chụp lại màn hình

Tất nhiên sau đó hậu vệ 33 tuổi này đã bị mức án kỷ luật, không được chơi ở các bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp do VFF tổ chức trong 2 năm cùng mức tiền phạt 25 triệu đồng. Mức kỷ luật này là nghiêm khắc hay là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe là góc nhìn nhận của mỗi người, song hệ quả mà hành động của Ngô Anh Vũ làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh bóng đá Việt Nam. Đã có một số tờ báo trong khu vực thông tin, bình luận, đặt ra những câu hỏi lớn về công tác đào tạo chuyên môn đi đôi với giáo dục đạo đức, nhân cách cầu thủ của hệ thống đào tạo các câu lạc bộ.

Khi mà sự việc chưa lắng xuống, bóng đá nước nhà lại chứng kiến sai lầm liên quan đến các “ông vua áo đen”, những người cầm cân nảy mực, trọng tài điều hành trận đấu. Cụ thể ở vòng 5 – V.league 1, trong trận Thanh Hóa gặp Nam Định, trọng tài điều khiển trận đấu chính Trần Văn Lập có tình huống “bẻ còi” khiến khán giả và cầu thủ Thanh Hóa phải ngỡ ngàng.

Theo đó trọng tài đã cho Nam Định hưởng một quả penalty dù trung vệ Kamhuka của Thanh Hóa phạm lỗi với cầu thủ của Nam Định ngoài vòng 16m50. Điều đáng bàn là ban đầu trọng tài xác định điểm phạm lỗi ngoài vòng cấm, song sau đó ông lại thay đổi quyết định, cho đội khách Nam Định hưởng quả phạt đền. Quyết định quá vô lý này khiến các cầu thủ cũng như cổ động viên Thanh Hóa nổi giận, phản ứng quyết liệt, thậm chí “ông vua áo đen” đã phải nhờ cảnh sát cơ động hộ tống rời sân.

Cũng liên quan đến trọng tài, trong trận Sài Gòn gặp Bình Định ở vòng 6 - V.league 1, trọng tài điều hành trận đấu Nguyễn Ngọc Châu cũng mắc phải sai lầm một cách khó hiểu là công nhận bàn thắng của Nguyễn Xuân Nam (Bình Định) khi cầu thủ này ghi bàn bằng… tay. Mặc cho ban huấn luyện, cầu thủ chủ nhà phản ứng, quyết định trên vẫn được giữ nguyên.

Những sai lầm rõ ràng mười mươi của các trọng tài trên cũng bị kỷ luật. Trọng tài sai thì có thể sửa và “rút kinh nghiệm”, song những quyết định đã đưa ra thì không thể thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của một trận đấu, “sinh mệnh” của cả một câu lạc bộ.

Những sai lầm nối tiếp sai lầm của các vị “vua áo đen” khiến cầu thủ, người hâm mộ ngày càng mất lòng tin vào những người cầm cân nảy mực, để rồi câu chuyện trọng tài trở thành đề tài muôn thuở của bóng đá nước nhà “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Những diễn biến dưới sân cỏ nóng, kéo theo những hình ảnh nóng không kém của cổ động viên ở một câu lạc bộ. Khán giả quan tâm theo Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam có lẽ đã quá quen thuộc với hình ảnh pháo sáng được đốt trên các khán đài sân Lạch Tray (Hải Phòng), thậm chí bị ném cả xuống sân.

Những hình thức kỷ luật, mức án phạt cũng đã được đưa ra, song dường như chưa đủ sức răn đe một bộ phận cổ động viên quá khích, nhân danh bóng đá để gây rối, làm xấu xí, méo mó, ảnh hưởng đến hình ảnh những cổ động viên chân chính.

Các câu lạc bộ và cổ động viên khi đến làm khách trên sân Lạch Tray cũng rất “ngại” bởi những hành vi cổ vũ thiếu văn minh của một bộ phận cổ động viên mà nếu không được kiềm chế sẽ dễ dẫn đến ẩu đả… mà hình ảnh một nhóm cổ động viên khoác áo Hải Phòng đang xô xát với một người đi đường đang lan truyền chóng mặt trên mạng là một ví dụ.

Với những câu chuyện, hình ảnh buồn như trên của bóng đá nước nhà hiện tại, đừng hỏi tại sao khán đài các sân vận động ngày càng thưa khán giả, sức hấp dẫn của các giải bóng đá chuyên nghiệp ngày càng thấp, ít khán giả quan tâm.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.