Multimedia Đọc Báo in

Thất bại cần thiết

08:20, 23/07/2022

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã 7 lần vô địch SEA Games và 3 lần vô địch AFF Cup. Thất bại tại AFF Cup vừa qua mang đến nhiều nỗi buồn nhưng đồng thời cũng cho ta nhiều bài học quý giá.

Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung cần soi chiếu vào thất bại để lấy đó làm động lực, bởi chỉ 1 năm nữa thôi, bóng đá nữ nước nhà sẽ bước vào giải đấu còn khốc liệt hơn rất nhiều: World Cup nữ 2023.

Đội tuyển nữ Việt Nam “trắng tay” tại AFF Cup, một kịch bản khó tin với nhiều người trước thềm khởi tranh giải đấu. Cho đến lượt trận bán kết, nhiều người vẫn cho rằng thầy trò HLV Mai Đức Chung là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Vậy mà chúng ta chẳng những không thể bước lên ngôi vị cao nhất mà còn thất bại ở trận tranh hạng 3.

Một đội hình vốn không có nhiều sự thay đổi sau chức vô địch SEA Games 31 cách đây chưa lâu, sự tự tin là điều có thể nhận thấy ở đoàn quân của HLV Mai Đức Chung. Chúng ta còn có chuyến tập huấn chất lượng tại Pháp và được giao hữu với đội bóng lớn. Chừng đó là quá đủ để người hâm mộ tin vào khả năng lên ngôi tại AFF Cup năm nay.

Để chuẩn bị cho World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam cần phải được tập huấn, cọ xát nhiều hơn.

Thế nhưng, trong bóng đá, việc duy trì vị thế số 1 chưa bao giờ là điều đơn giản. Ngay cả khi các cô gái của chúng ta là chủ nhân của 2 tấm Huy chương Vàng ở 2 kỳ SEA Games gần nhất cùng tấm vé tham dự World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử. Thất bại chắc chắn mang lại những nỗi buồn, sự thất vọng nhưng nó đồng thời khiến ta nhận ra nhiều bài học.

Đây có thể là những “nốt trầm” cần thiết ở những giai đoạn quan trọng, để thầy trò HLV Mai Đức Chung biết mình còn yếu ở điểm nào, điều gì cần khắc phục. Từ đó mới có thể thay đổi và phát triển hơn nữa trong tương lai. Chiến thắng là điều tốt nhưng đôi khi nó sẽ khiến chúng ta tự mãn, không chịu thay đổi để tiếp tục đi lên. Ngay chính những thất bại như tại AFF Cup sẽ giúp các cô gái nhìn nhận lại một cách nghiêm túc thực lực của bản thân.

Chỉ một năm nữa thôi, World Cup nữ sẽ chính thức khởi tranh. Đội tuyển nữ Việt Nam với vị thế lần đầu tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hẳn sẽ gặp không ít những khó khăn và thách thức. Đối đầu với những nền bóng đá hàng đầu thế giới là thử thách cực đại, huống gì các cô gái của chúng ta vừa chịu thất bại tại một giải đấu mang tính khu vực như AFF Cup. World Cup sẽ là một sân chơi hoàn toàn khác biệt về mọi mặt khi sức cạnh tranh được đẩy lên mức cao nhất.

Đồng ý nữ Việt Nam tham dự với tâm thế không đặt nặng thành tích, nhưng chí ít thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng cần có những màn trình diễn đủ để không làm hình ảnh bóng đá nước nhà bị tổn thương. Thất bại tại AFF Cup vốn đã giúp rút ra nhiều bài học và lần này tại một sân khấu lớn hơn, tuyển nữ Việt Nam cần có những sự thay đổi mạnh mẽ trên mọi mặt để chinh chiến một cách tốt nhất.

Nhìn sự đầu tư rất mạnh của Philippines sau khi giành vé dự World Cup để thấy họ đã lột xác toàn diện. Hàng loạt cầu thủ nhập tịch đã khiến đội bóng này không còn lép vế về thể trạng khi tham gia World Cup. Đã đến lúc thầy trò HLV Mai Đức Chung phải được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa. Toàn đội phải được tập huấn, cọ xát ở các nước có nền bóng đá phát triển. Chỉ như thế mới giúp cho trình độ các cầu thủ trẻ vượt giới hạn.

Sau những thành công vang dội, bóng đá nữ Việt Nam sẽ cần một khoảng lặng vừa đủ để cải thiện về mọi mặt. World Cup nữ 2023 sẽ là giải đấu quan trọng, làm tiền đề cho các hướng đi tiếp theo trong tương lai. Thầy trò HLV Mai Đức Chung hơn ai hết là những người hiểu rõ điều đó, chính vì lẽ đó, họ sẽ cần vượt lên thất bại để tiếp tục bước tiếp với những hành trình mới.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.