Multimedia Đọc Báo in

Chia tay thầy Park, ai sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam?

06:44, 23/10/2022

Mới đây, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thông báo chính thức Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ không tái ký hợp đồng với bóng đá Việt Nam. Một cuộc chia tay đầy lưu luyến và xúc cảm.

Không chỉ VFF, giới hâm mộ cũng đã tiên liệu khả năng HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam sau 5 năm gắn bó. Bởi, những gì tốt nhất có thể hai bên đã dành cho nhau. Dưới thời ông Park, đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc. Để đưa các “chiến binh sao vàng” vượt giới hạn, ví dụ lọt top 10 các đội bóng hàng đầu châu Á; giành vé dự World Cup, thời gian không thể chờ nhà cầm quân người Hàn Quốc. Bóng đá Việt Nam cần nhiều điều kiện, cần nhiều thế hệ HLV lẫn cầu thủ tài ba để đảm nhiệm sứ mệnh lớn lao đó.

Bản thân VFF đã thể hiện thiện chí lẫn sự tôn trọng tuyệt đối HLV Park Hang-seo. Tính từ thời điểm tháng 10/2017, phía đại diện của HLV Park Hang-seo cùng nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có tổng cộng 3 lần đàm phán hợp đồng với VFF. Trên tinh thần hợp tác, tìm kiếm tiếng nói chung vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam, đôi bên luôn nhất quán trong việc hướng đến những điều khoản phù hợp, qua đó tạo nên sự gắn bó bền vững suốt 5 năm qua. Việc từng gia hạn hợp đồng thêm 1 năm, giúp U23 giành Huy chương Vàng SEA Games 31 đã là một sự thành công lớn trên vòng đàm phán. Vậy nên, dù cần lắm ông Park nhưng VFF cũng rất nhẹ lòng trước sự chia tay của người “thuyền trưởng” đáng kính. HLV tài ba vẫn cần nhiều cái đích, môi trường bóng đá đỉnh cao hơn để phát triển nghiệp cầm quân.

Giờ đây, một sự thật bóng đá Việt Nam phải đối diện: ai sẽ vinh dự và đủ tầm để ngồi vào cái ghế do thầy Park để lại? Người đó phải hội tụ nhiều tiêu chí quan trọng: tài năng, sự am hiểu bóng đá cùng văn hóa người Việt; bản lĩnh, khả năng thích ứng; triết lý huấn luyện phù hợp với tố chất cầu thủ Việt… Trước khi ông Park nắm giữ ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, VFF từng tiếp nhận nhiều ứng viên. Rốt cuộc, quá ít HLV ngoại thành công. Người duy nhất “ca khúc khải hoàn” là ông Calisto, với việc đưa đội tuyển Việt Nam đoạt chức địch AFF Cup 2008.

Nói thế để thấy, việc chọn được HLV tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam thời điểm này không phải là dễ. Đặc biệt, khi cái bóng của HLV Park Hang-seo đã bao phủ quá sâu sắc đến phong cách, trình độ, cảm hứng chơi bóng của cầu thủ Việt Nam.

HLV Park Hang-seo đã cùng  bóng đá Việt Nam  lập nhiều chiến tích.

Đã có ý kiến tiến cử HLV Kiatisuk dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Cựu tiền đạo đội tuyển quốc gia Thái Lan không còn xa lạ với khán giả Việt. Hiện ông đang dẫn dắt Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Kiatisuk từng là HLV trưởng của đội tuyển U23 Thái Lan, cũng như là HLV trưởng của đội tuyển Thái Lan vô địch SEA Games 2013, vào đến bán kết ASIAD 2014, vô địch AFF Cup 2014 và AFF Cup 2016. Mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Somyot Poompanmoung đã gọi điện “làm lành” với HLV Kiatisuk về những bất đồng trước đây, mở ra khả năng mời nhà cầm quân này trở lại dẫn dắt “Voi chiến”. Có nghĩa, với bóng đá Việt Nam, “Zico Thái Lan” có đủ nhiều tiêu chí cần thiết. Dù thế, cũng có ý kiến cho rằng HLV nội hiện nay có không ít người đủ khả năng để đưa bóng đá Việt Nam giành thành tích cao tại đấu trường AFF Cup và SEA Games.

Giải pháp chọn HLV đẳng cấp châu Âu chắc chắn cũng nằm trong tính toán của VFF. Nhưng, như thế sẽ vấp phải bài toán kinh phí, chưa kể sẽ phải mất nhiều thời gian để thích nghi với các điều kiện của bóng đá Việt Nam. Tài năng là chưa đủ!

Vậy thì, nên chăng VFF tiếp tục nhắm đến các HLV người Hàn Quốc, để phát triển những nền tảng đã hợp tác trong 5 năm qua với nền bóng đá này? Bóng đá Hàn Quốc đã vươn tầm thế giới cho nên việc chúng ta học tập họ cũng là phù hợp với điều kiện hiện nay.

Đến đây, cũng không loại trừ khả năng VFF sẽ trao cho HLV Gong Oh-kyun thêm chức danh HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Việc “ôm luôn” cả đội tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam đã được áp dụng với thầy Park lâu nay. Dù mới tiếp quản ghế HLV trưởng U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 nhưng ông Gong đã cho thấy những phẩm chất rất tuyệt vời, đáng tin cậy, sẽ là truyền nhân tốt của HLV Park Hang-seo. VFF vẫn có thể bổ sung thêm các trợ lý người Hàn Quốc để làm phụ tá, giảm tải áp lực cho HLV Gong Oh-kyun.

Cuộc chia tay với ông Park đã để lại khoảng trống thật mênh mông. Dù thế, chúng ta cũng cần tin tưởng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục chọn được vị HLV trưởng tốt. Bởi, nền tảng mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu là không tồi, nhờ vào ý thức của VFF và các địa phương trong việc làm bóng đá một cách nghiêm túc. Tất nhiên, người ta sẽ còn nhắc nhiều đến công lao của vị HLV Hàn Quốc trong 5 năm gắn bó với Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.