Multimedia Đọc Báo in

Bi hài chuyện “xài tiền” ở V.League

09:51, 20/11/2022

Một lần cựu Giám đốc kỹ thuật của Hoàng Anh Gia Lai, ông Nguyễn Văn Vinh đã gây sốt cộng đồng mạng khi định nghĩa về V.League như sau: “Giải bóng đá chuyên nghiệp tức là giải… nghiệp dư lĩnh lương cao”.

Các địa phương đều cố tìm một vài doanh nghiệp để gánh vác kinh phí nuôi đội bóng, từ đó giao hẳn quyền quản lý cho doanh nghiệp trong khi không có nhiều ông bầu thực sự đam mê bóng đá. Sau khi đánh bóng được tên tuổi, đạt được mục đích kinh doanh mượn cầu nối bóng đá, họ sẵn sàng bỏ rơi đội bóng. Kết quả đau lòng, hàng loạt tên tuổi lẫy lừng không có kinh phí hoạt động đã bị khai tử, như Thể Công, Công An Hà Nội, Công An TP. Hồ Chí Minh, Hải Quan, Cảng Sài Gòn…

Các ông bầu đều thi nhau “đua tiền” nhằm đạt thành tích trước mắt. Mỗi trận thắng từ vài chục triệu đồng tiền thưởng đã được bơm lên tiền tỷ, thậm chí nhiều tỷ đồng. Thị trường chuyển nhượng cầu thủ Việt Nam thuộc dạng… đắt nhất Đông Nam Á. Một gương mặt trẻ chỉ cần được gọi lên tuyển, ngồi dự bị, khi lên sàn chuyển nhượng sẽ được thổi giá rất cao, không đúng với thực tế tài năng.

Hà Nội FC là CLB tiêu biểu cho tính chuyên nghiệp mà nhiều CLB cần hướng đến.

Đã rất nhiều câu chuyện “dở khóc, dở cười” liên quan đến chuyện thưởng. Cầu thủ lãn công, kiêu binh, không chịu đá khi ông chủ thưởng ít. Thậm chí ở tầm đội tuyển, đã có thời Liên đoàn Bóng đá Việt Nam rất đau đầu khi mỗi giải SEA Games, AFF Cup phải treo thưởng thật cao để mong cầu thủ chịu đá hết mình, một lần vô địch. Điều đó đã gây nhiều bức xúc cho người hâm mộ.

Nói đâu xa, ngay V.League mấy vòng gần đây chuyện thưởng đã nóng ran, vô cùng hài hước.  Với ngôi vô địch vừa đạt được, Hà Nội FC chỉ nhận được 3 tỷ đồng tiền thưởng từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Câu lạc bộ (CLB) Hải Phòng được nhận 1,5 tỷ đồng cho ngôi Á quân, còn CLB Topenland Bình Định nhận 750 triệu đồng.

Số tiền ấy không là gì so với các CLB trong diện lo trụ hạng treo thưởng. Nam Định sau khi trụ hạng thành công được thưởng 3 tỷ đồng. Còn TP. Hồ Chí Minh FC, ngoài 3 tỷ đồng tiền thưởng cho việc thoát được “cửa tử”, đoàn quân của HLV Vũ Tiến Thành còn nhận thêm 4,5 tỷ đồng tiền thưởng thắng trận mà lãnh đạo CLB treo thưởng trong tám trận cuối cùng của mùa giải. CLB Sài Gòn càng khủng khiếp hơn, treo thưởng 10 tỷ đồng cho thầy trò HLV Phùng Thanh Phương, nếu đội trụ hạng thành công. Ngoài ra, một trận thắng CLB này sẽ được thưởng thêm 2 tỷ đồng, hòa cũng được 1 tỷ đồng.

Đến đây, chúng ta có thể cảm nhận được những hệ lụy rất trầm kha cho tính thực dụng và thói quen treo thưởng “không giống ai” ở V.League suốt những năm tháng qua. Không thể trách được vì sao cầu thủ chỉ nhìn tiền thưởng để đá. Thậm chí, họ còn căn chỉnh các trận đấu trọng điểm để gây áp lực thưởng với lãnh đạo.

Bóng đá nước nhà vừa trải qua đợt khủng hoảng sâu sắc nhất trong lịch sử phát triển. Đại dịch COVID-19 đã khiến đa số các CLB đều lao đao, việc tìm đủ kinh phí hoạt động không phải là đơn giản. Trong khi đó, tất cả các CLB đều khoác mác công ty cổ phần bóng đá. Vậy mà, không CLB nào tự nuôi được bản thân, thông qua kinh doanh lĩnh vực bóng đá. Cũng vì cuộc đua tiền, họ sẵn sàng mua cầu thủ địa phương khác về, không chú trọng đào tạo trẻ. Điều đó dẫn đến mai một bản sắc, khán giả không muốn đến sân bởi toàn cầu thủ nơi khác về.

Với các CLB ở ta hiện nay, ưu tiên hàng đầu không phải là thành tích, mà cần xây dựng nên một mô hình công ty thể thao (bóng đá) thực sự chuyên nghiệp. Ở đó, mức lương, thưởng được định giá chuẩn xác so với sự cống hiến, tài năng của các thành viên. Cần có một bộ phận kinh doanh giỏi, biết khai thác quảng cáo, bán vé, đồ lưu niệm, kêu gọi tài trợ. Họ phải kết nối được với khán giả ruột, để tranh thủ được sự ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần từ các “thượng đế”. Sẵn sàng chấp nhận xuống hạng, không chịu thỏa hiệp trước những yêu sách vô lối của cầu thủ về chuyện thưởng. Tăng cường công tác đào tạo trẻ có chất lượng, để tự cung tự cấp, tạo ra giá trị truyền thống và bản sắc.

Để thực hiện được những mục đích tốt đẹp trên xem ra vẫn cần rất nhiều thời gian. V.League chỉ còn một vòng cuối, câu “tiền đạo không bằng tiền mặt” vẫn còn đúng với cuộc chiến trụ hạng. Hy vọng, lãnh đạo VFF nhiệm kỳ mới sẽ chèo lái bóng đá nước nhà đi đúng quỹ đạo chuyên nghiệp, trong đó các CLB phải biết sử dụng đồng tiền tích cực, đúng mục đích.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.