Multimedia Đọc Báo in

Nghịch lý vua phá lưới

08:40, 01/12/2022

Như một nghịch lý, từ sau Vòng chung kết World Cup 2002 đến nay, các chân sút giành danh hiệu Vua phá lưới tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh đều không thể lên ngôi vô địch. Lần này, liệu cái dớp" đó có bị phá bỏ? 

Rạng sáng 30/11, Rashford ghi cú đúp vào lưới Xứ Wales giúp tuyển Anh giành ngôi đầu bảng B, đồng thời giúp anh được nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận. Để có 3 bàn, Rashford chỉ mất 108 phút thi đấu. Ngôi sao 25 tuổi đưa MU lọt vào top 3 câu lạc bộ có cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại World Cup 2022. Đội tuyển Anh năm nay cực mạnh, hứa hẹn vào sâu, thậm chí vô địch nên cơ hội giành ngôi Vua phá lưới đang mở rộng với Rashford.

Rashford (giữa) mừng bàn mở tỷ số cùng các đồng đội. Ảnh: Reuters.
Rashford (giữa) mừng bàn mở tỷ số cùng các đồng đội. Ảnh: Reuters.

Nhưng, nhiều người còn đánh giá khả năng của tiền đạo Pháp Mbappe còn cao hơn. Bởi, Pháp vẫn cho thấy đẳng cấp đích thực của nhà đương kim vô địch, trong khi Mbappe thể lực quá sung mãn, kỹ thuật hoàn hảo và ghi bàn đa dạng.

“Sát thủ” thứ ba là Cody Gakpo. Ngôi sao trẻ Hà Lan đang trở thành cái tên "hot" nhất kỳ chuyển nhượng mùa đông ở châu Âu sẽ mở cửa vào tháng 1 tới vì phong độ chói sáng tại World Cup. 3 bàn của Gakpo chia đều trong 3 trận, thực hiện trong vòng 251 phút, giúp Hà Lan đi tiếp với ngôi nhất bảng A.

Trở lại câu chuyện nghịch lý Vua phá lưới. Lần gần đây nhất, Vua phá lưới của một kỳ World Cup cũng đồng thời trở thành nhà vô địch thế giới là ở giải đấu do Hàn Quốc và Nhật Bản đồng đăng cai năm 2002. Tại giải đấu năm ấy, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo đã đóng góp 8 bàn thắng để đưa đội tuyển Brazil tới chức vô địch World Cup lần thứ 5 trong lịch sử.

Kể từ đó đến nay, các cầu thủ xếp vị trí số 1 trong danh sách ghi bàn tại các kỳ World Cup đều vô duyên với cúp vàng. Tại World Cup 2006, Miroslav Klose đã ghi 5 bàn thắng nhưng Đức chỉ đoạt Huy chương Đồng. Trường hợp này tương tự với Thomas Mueller ở 4 năm sau, anh là chân sút số 1 với 5 bàn thắng, nhưng người Đức một lần nữa chỉ có thể giành giải Ba.

Đến World Cup 2014, đội tuyển Colombia phải dừng chân ở vòng tứ kết, dù James Rodriguez ẵm giải Vua phá lưới với 6 bàn thắng. Gần đây nhất, đến lượt Harry Kane trở thành chân sút số 1 tại World Cup 2018 với 7 bàn thắng, nhưng tuyển Anh chỉ có thể vào đến vòng bán kết, còn Pháp là đội giành Cúp Vàng.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.