Multimedia Đọc Báo in

Trở về sân chơi AFF Cup

08:15, 21/12/2022

Trái bóng AFF Cup đã bắt đầu lăn, ngày hội bóng đá Đông Nam Á lần này diễn ra khi World Cup vừa kết thúc. Khán giả và các quốc gia trong khu vực vẫn rất coi trọng ngôi vô địch sân chơi này.

Những ngày này, rất nhiều phóng viên trong nước đã “đổ bộ” sang Lào để đưa tin trận ra quân của đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Lào, dù đa số đều nhận định không quá khó để thầy trò ông Park giành chiến thắng, song tất cả xuất phát từ nhu cầu của độc giả rất quan tâm đến đội tuyển và kỳ vọng Việt Nam sẽ vô địch tại giải lần này. Việc lọt vào đến tận vòng loại cuối cùng World Cup 2022 là chiến tích tuyệt vời, nhưng vô địch AFF Cup mới là niềm đau đáu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). AFF Cup 2022 lại đánh dấu khởi đầu nhiệm kỳ 2022 – 2026 của VFF khóa IX, có ý nghĩa rất quan trọng.

Nhìn lại lịch sử 13 kỳ AFF Cup, trước đây là Tiger Cup, không có chỗ cho "ngựa ô" (những đội tuyển không nằm trong nhóm ứng viên hàng đầu nhưng gây bất ngờ). Thái Lan đã 6 lần đăng quang, Singapore 4 lần, Việt Nam 2 lần và Malaysia 1 lần. Năm 2008, thầy trò Huấn luyện viên Calisto đã giải được “cơn khát vàng” cho bóng đá Việt Nam. 10 năm sau, 2018, đến lượt Huấn luyện viên Park Hang-seo làm được điều đó. Tuy nhiên, tại AFF Cup 2020, đoàn quân tinh nhuệ cùng thầy Park đã để Thái Lan loại ở vòng bán kết. Bóng đá Thái Lan đã quay trở lại, khẳng định đẳng cấp số 1? Đấy là câu hỏi quan trọng bởi nếu thế đội tuyển Việt Nam sẽ không vượt qua họ một cách đơn giản. Nhìn trận bán kết lượt đi kỳ AFF trước, chúng ta bị họ đánh bại quá dễ và quá sớm. Các học trò ông Park nhập cuộc mà "tim đập, chân run”. Các đối thủ còn lại không quá khó khi tất cả đều có biểu đồ đẳng cấp đi xuống.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện tại Lào.

Trong 2 năm qua, ông Park cố gắng đưa ra thử nghiệm và chuyển từ sơ đồ chiến thuật 3-5-2 sang 4-4-2 (hoặc 4-3-3)… nhưng đến lúc này vẫn chưa thành công. Huấn luyện viên Park Hang-seo không thể làm mới tuyển Việt Nam nên tại AFF Cup 2022 đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ quay về với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 3-5-2. Với sơ đồ này, tuyển Việt Nam sẽ chơi chắc chắn trước khi nghĩ đến chiến thắng và khó có thể đá tấn công đẹp mắt như người hâm mộ mong muốn, bất chấp lúc này hàng công mà ông Park nắm trong tay rất mạnh.

Đội tuyển Lào bị đánh giá là đội bóng yếu nhất trong bảng đấu gồm có Việt Nam, Malaysia, Singapore và Myanmar. Hiểu rõ điều này, nên Huấn luyện viên Michael Weiss đã triển khai kế hoạch chuẩn bị cho AFF Cup 2022 từ 2 tháng trước và Lào là một trong những đội tuyển có sự chuẩn bị sớm nhất.

Về nhân sự, Huấn luyện viên Michael Weiss sử dụng nòng cốt là các cầu thủ U23, kết hợp cùng với một số trụ cột giàu kinh nghiệm, nổi bật gồm Soukaphone Vongchiengkham, Manolom Phetphakdy và tiền đạo Billy Ketkeophomphone (từng thi đấu ở Ligue 1 và Ligue 2 tại Pháp).

Lào đang có phong độ khá tệ hại khi để thua 3/5 trận gần đây. Chất lượng đội hình cũng không hơn mấy khi hàng công không hoạt động hiệu quả và hàng thủ đang để thủng lưới liên tục.

Một chiến thắng tạo đà cho trận quyết đấu với Malaysia ngày 27/12 trên sân Mỹ Đình là cần thiết với đoàn quân áo đỏ lúc này.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.