Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup 2022: Hãy cùng chia sẻ với tuyển Việt Nam

16:56, 14/01/2023

Tuyển Việt Nam đã bị đại kình địch Thái Lan cầm hòa ở trận bán kết lượt đi, đó lại là trận hòa có tỷ số cao nên sẽ là bất lợi lớn của “những chiến binh sao vàng” trước trận lượt về quyết định.

Hình ảnh Huấn luyện viên Park Hang - seo ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài cất lên là cởi áo, ném tấm thẻ xuống sân diễn đạt tất cả tâm trạng không hài lòng của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Được thi đấu trên sân nhà, dưới chảo lửa Mỹ Đình, trong sự cổ động của hàng vạn cổ động viên, song “những chiến binh sao vàng” vẫn không thể tận dụng lợi thế đó để tạo đà cho trận quyết định ở lượt về, dẫu cho Tiến Linh ghi bàn trước, song liên tiếp Arjvirai và Yooyen lần lượt ghi bàn đưa Thái Lan dẫn ngược 2-1 trước khi hậu vệ Vũ Văn Thanh có bàn thắng ấn định trận hòa 2-2 ở những phút cuối cùng, níu lại hy vọng cho đội nhà.

Mỹ Đình, sân vận động được xem như điểm tựa tinh thần, nơi cổ động viên tuyển Việt Nam khiến mọi đối thủ đều ít nhiều bị tác động tâm lý, giờ đây trở thành một trong những yếu tố tác động, khiến đôi chân cầu thủ nặng nề, không thi đấu đúng sức và có kết quả hòa như giải thích của Huấn luyện viên Park Hang -  seo. Tất nhiên sẽ có những tranh luận, đồng ý hoặc phản đối lý giải của chiến lược gia đến từ xứ sở kim chi cho trận hòa của trên, song có lẽ không nên quá sa đà, tranh luận về ý kiến đó mà cùng thầy Park phân tích nguyên nhân chuyên môn dẫn đến trận hòa trên của đội tuyển.  

Niềm vui của hậu vệ Văn Thanh sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2, níu cơ hội cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa
Niềm vui của hậu vệ Văn Thanh sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2, níu cơ hội cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa

Thiếu tập trung – đó chắc chắn là nguyên nhân chính khiến đội tuyển Việt Nam thi đấu chệch choạc ở hiệp 2 sau khi có 45 phút vận hành khá suôn sẻ. Tình huống rõ ràng nhất là mắc lỗi vị trí, phối hợp bẫy việt vị không ăn ý dẫn đến bàn gỡ hòa của Thái Lan ở phút 48. Từ một đường chuyền dài của Theerathon Bunmathan, các cầu thủ áo đỏ đã chững lại để Arjvirai có cơ hội bứt phá, đánh bại thủ thành Văn Lâm. Bàn thua chóng vánh ngay khi hiệp 2 khởi tranh tiếp tục khiến các cầu thủ Việt Nam chơi thiếu tập trung, tuyến tiền vệ không kiểm soát được bóng. Bàn thắng nhân đôi cách biệt của tuyển Thái Lan cũng từ một pha phá bẫy việt vị chứng minh điều đó.

Sau trận đấu, cả tiền vệ Quang Hải và đội trưởng Hùng Dũng đều thừa nhận rằng Việt Nam đã mất tập trung ở cả 2 bàn thua. Chắc chắn ở một trận chung kết quan trọng, thì bất cứ một tình huống mất tập trung đều sẽ bị trả giá và không có cơ hội sửa sai. Song lúc này, người hâm mộ đừng trách các cầu thủ, việc những chàng trai áo đỏ thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chính dẫn đến một kết quả không như mong muốn đã là một sự cầu thị, một tín hiệu đáng mừng cho thấy toàn đội có thêm quyết tâm khắc phục, sửa sai trong trận tái đấu trên sân khách diễn ra vào 16/1 sắp đến. Tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội lật ngược thế cờ - như Huấn luyện viên Park Hang – seo nhấn mạnh: “Chúng ta chỉ cần thắng 1-0 ở lượt về là vô địch, sao mọi người tỏ ra bi quan thế”.

Không phải tự nhiên mà Huấn luyện viên Park Hang – seo thốt lên câu có phần chua chát như thế, bởi gắn bó với bóng đá Việt Nam đã 5 năm, ông quá hiểu tâm lý của cổ động viên “những chiến binh sao vàng”. Đã có lần ông nhận định rằng, khán giả Việt Nam đam mê, hâm mộ bóng đá, song chỉ là bóng đá chiến thắng. Chỉ cần đội tuyển Việt Nam mắc phải những sai lầm, dẫn đến một kết quả không như ý thì tất cả những thành tích mà bản thân ông dẫn dắt đội tuyển đoạt được lâu nay đều bị quên lãng, thay vào đó là những chỉ trích, không mang tính chất góp ý xây dựng. Chính lúc này, cổ động viên cần thay đổi một cách nhìn, nhận định chính xác, không lấy gì làm vui vẻ của Huấn luyện viên Park Hang – seo trước khi ông chia tay đội tuyển.

Cổ động viên tri ân thầy Park trong trận đấu cuối cùng trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: Vietnamnet.vn
Cổ động viên tri ân thầy Park trong trận đấu cuối cùng trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: Vietnamnet.vn

Quay trở lại với nguyên nhân về chuyên môn, Huấn luyện viên Park Hang – seo cũng có nhắc đến những sai lầm của các cầu thủ song ông tế nhị không nêu tên cụ thể. Dễ hiểu là trên cương vị một người thầy, ông dũng cảm nhận trách nhiệm về mình và không đổ lỗi cho học trò, liệu pháp tâm lý đó sẽ giúp các cầu thủ cải thiện, khắc phục bản thân ở trận đấu tiếp theo. Tuy nhiên, theo dõi trận đấu chúng ta có thể thấy khoảng trống mênh mông phía sau lưng trung vệ Duy Mạnh dẫn đến bàn thua thứ nhất. Cầu thủ đang khoác áo Câu lạc bộ Hà Nội là mắc xích yếu nhất trong khâu phòng ngự, vị trí của anh liên tục bị đối phương khoét sâu.

Một trung vệ khác là Việt Anh cũng mắc lỗi khi có pha bẫy việt vị không thành, dẫn đến bàn thua thứ 2. Chưa kể, chính đội trưởng Hùng Dũng cũng thi đấu không đúng sức, một chút nữa biếu không cho Thái Lan bàn thắng ở phút cuối trận. Tất nhiên ở trận cầu quan trọng, quyết định, áp lực tâm lý khiến các cầu thủ phạm sai lầm là không thể tránh khỏi, cổ động viên cần thông cảm, chia sẻ với các cầu thủ thay vì quay sang tấn công, chỉ trích.

Hòa 2-2, con đường đến chức vô địch vẫn chưa khép lại với tuyển Việt Nam. Trong thời điểm khó khăn này, “những chiến binh sao vàng” và Huấn luyện viên Park Hang – seo cần lắm sự đồng hành, chia sẻ của người hâm mộ để đội tuyển có màn trình diễn đủ để làm hài lòng, thỏa mãn người hâm mộ ở trận lượt về.

Đăng Triều

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.