Multimedia Đọc Báo in

Hướng về “chung kết trong mơ”

08:04, 12/01/2023

Chắc chắn người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á lúc này đều thừa nhận Thái Lan và Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2022 là hoàn toàn xứng đáng. 

Thái Lan – đối thủ “đáng gờm”

Trong lịch sử 13 kỳ AFF Cup, chưa ai qua nổi thành tích của đội tuyển Thái Lan khi họ đã 6 lần đăng quang, trong khi đó Singapore 4 lần, Việt Nam 2 lần (2008, 2018) và Malaysia 1 lần. Những năm 2018 trở về trước, trình độ của bóng đá xứ chùa vàng ở tầm vô đối trong khu vực Đông Nam Á, chỉ các đội may mắn lắm mới có thể “lật đổ”. Với đội tuyển Việt Nam, tính từ năm 1995 cho tới nay, cầu thủ chúng ta đã chạm trán với Thái Lan 28 lần nhưng chỉ thắng 3 trận, hòa 9 trận và thua tới 16 trận.

Chiến thắng đậm nhất của Thái Lan trước Việt Nam là tại Chung kết SEA Games 1995 và Bán kết Tiger Cup 2002. Cả hai trận đấu đều kết thúc với tỷ số 4-0 cho "voi chiến". Trong khi đó, chiến thắng cách biệt nhất của "các chiến binh sao vàng" trước người Thái là tại bán kết Tiger Cup 1998, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục 3-0. 

Tiến Linh cùng các đồng đội sẽ được thi đấu trận chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình.

Tính trên mọi đấu trường, trận thắng gần nhất của các cầu thủ Việt Nam trước người Thái đã diễn ra cách đây gần 4 năm. Đó là khi Anh Đức ghi bàn thắng duy nhất ở phút bù giờ, ấn định chiến thắng tối thiểu cho đội tuyển của chúng ta tại bán kết King’s Cup 2019.

Còn riêng ở sân chơi AFF Cup, Việt Nam đã gặp Thái Lan 8 lần, trong đó có 3 lần diễn ra theo thể thức lượt đi, lượt về. Như vậy, hai đội đã gặp nhau tổng cộng 11 trận tại giải đấu lớn nhất Đông Nam Á. Trong lần chạm trán gần nhất tại AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam đã nhận “trái đắng” khi bị người Thái loại ở bán kết. Đội bóng của chúng ta để thua 0-2 ở trận lượt đi. Trận đấu lượt về diễn ra sau đó vài ngày chứng kiến một Việt Nam thi đấu bế tắc khi không thể ghi bàn vào lưới Thái Lan, chấp nhận kết quả hòa không bàn thắng để rồi cay đắng rời giải đấu.

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa"

Dù vậy, chúng ta có quyền hy vọng vào một kết cục có hậu cho đội tuyển Việt Nam ở giải đấu lần này. Trong quá khứ, “các chiến binh sao vàng" đã đánh bại Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2008 nhờ tỷ số 2-1 trên sân đối phương và hòa 1-1 ở lượt về. Những pha lập công của Vũ Phong và Công Vinh đến nay vẫn còn khiến nhiều người thổn thức. Đây cũng là lần duy nhất hai đội chạm trán nhau tại chung kết giải vô địch bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Trong chu kỳ từ hai lần vô địch  AFF Cup của Thái Lan, 2016 và 2020, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều chiến tích hơn, từ đội tuyển quốc gia đến các lứa trẻ. Dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, cầu thủ Việt Nam đã không còn "run sợ" trước Thái Lan. Sự sa sút đã đẩy bóng đá Thái Lan nhiều lần xếp dưới Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA, hiện xuống vị trí 111 trong khi đội bóng của HLV Park Hang-seo xếp hạng 96, đứng đầu Đông Nam Á.

Sau khi để Thái Lan hạ khỏi bán kết AFF Cup 2020, U23 Việt Nam đã đòi được món nợ khi giành chiến thắng 1-0 ở trận chung kết SEA Games 31 hồi tháng 5/2022. Đấy cũng là cơ sở cho thấy thời vận đang ủng hộ đoàn quân áo đỏ, nhất là sau giải đấu này bóng đá Việt Nam sẽ chia tay ông Park, rất cần một cái kết đẹp.

Thái Lan đang sở hữu đội hình thiện chiến, kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm. Họ không hề thua kém đội tuyển Việt Nam, và thậm chí nhỉnh hơn về truyền thống đối đầu. Vì thế có thể nói đây là trận “chung kết trong mơ” của bóng đá Đông Nam Á.

AFF Cup 2020 là lần đầu tiên HLV Park gặp Thái Lan ở một giải đấu chính thức. Thành tích của ông hiện đang là 1 hòa và 1 thua. Ngoài hai lần chạm trán nhau tại bán kết AFF Cup 2020, HLV Park và HLV Polking từng gặp nhau một lần nữa tại chung kết SEA Games 31. Khi đó, đội U23 Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc nhờ pha đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng. Nếu xét về thành tích đối đầu cá nhân giữa HLV Park và HLV Polking thì cả hai đang hòa nhau. Mỗi người giành chiến thắng một lần và hòa nhau một lần. Do vậy, trận chung kết AFF Cup 2022 sắp tới cũng có thể coi là trận chung kết của HLV Park Hang Seo với HLV Mano Polking.

Trận chung kết lượt đi AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ diễn ra trên sân Mỹ Đình vào 19 giờ 30 ngày 13/1. Sau đó, cả hai đội sẽ đá trận lượt về vào 19 giờ 30 ngày 16/1.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.