Multimedia Đọc Báo in

Thể thao Việt Nam trước vận hội mới

02:12, 22/01/2023

Năm 2022 ghi nhiều dấu ấn quan trọng của thể thao Việt Nam (TTVN), cho thấy thể thao nước nhà đang đứng trước vận hội mới trong việc vươn ra "biển lớn".

Tuyệt vời SEA Games 31

Trong khi cả thế giới vẫn đang lao đao vì đại dịch COVID-19, Việt Nam đã nỗ lực tổ chức thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), là niềm tự hào của người dân đất Việt và ghi dấu ấn sâu đậm trong mắt bạn bè quốc tế. Đoàn TTVN dẫn đầu SEA Games 31 với 446 tấm huy chương các loại; trong số đó, có 205 Huy chương Vàng đồng nghĩa với việc 205 lần quốc ca Việt Nam vang lên tại các địa điểm thi đấu, quốc kỳ Việt Nam được kéo lên vị trí cao nhất trên bục vinh quang.

Phía sau vinh quang là sự nỗ lực tập luyện không mệt mỏi, không ngừng nghỉ của các vận động viên dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên, chuyên gia. Để giành được Huy chương Vàng, các vận động viên phải bỏ ra nhiều công sức, mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả máu. Cũng không nhiều vận động viên có cơ hội được trải nghiệm hai lần thi đấu ở giải đấu thể thao lớn nhất khu vực trên sân nhà, như Phạm Văn Mách.

Đội tuyển U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31.

Trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, chúng ta đã cùng nhau chứng kiến hình ảnh của một Việt Nam kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, một Việt Nam thân thiện với những khán đài dậy sóng khán giả. Thành công của SEA Games 31 còn ở tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới.

SEA Games 31 cũng là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới.

Với riêng lĩnh vực thể dục, thể thao, đây chắc chắn sẽ là một cú hích để TTVN hướng tới những tầm cao mới, thành công mới ở các đấu trường lớn hơn như Đại hội Thể thao châu Á và Olympic.

Bước tiến dài của bóng đá

Thành công của SEA Games 31 còn được tô điểm thêm bởi tấm Huy chương Vàng của bóng đá nam và nữ. Điều đó chứng minh sự phát triển ổn định của bóng đá Việt Nam, khi ai cũng nghĩ sẽ khó do có sự chuyển giao thế hệ rất sâu sắc.

Riêng năm 2022, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có ba đội trẻ lọt vào vòng chung kết châu Á. Chỉ con số đó cũng minh chứng công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam đang rất tốt.

Nhìn lại World Cup 2022 vừa diễn ra, người hâm mộ Việt Nam mới cảm nhận hết sự quý giá của việc đội tuyển Việt Nam được cọ xát ở vòng loại World Cup. Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã lọt đến vòng loại cuối cùng. Thành quả đó có giá trị còn hơn cả đoạt ngôi vô địch SEA Games hay AFF Cup. Các chiến binh áo đỏ đã có trận thắng vang dội trước Trung Quốc, và hòa Nhật Bản 1-1, trước khi ngẩng cao đầu rời giải. Những trải nghiệm đó đã giúp các cầu thủ Việt Nam khai phá giới hạn, để nuôi ước vọng một ngày không xa sẽ được tham dự World Cup, khi FIFA tăng số lượng tham dự từ 32 lên 48 đội.

Vô địch SEA Games 31, Huỳnh Như và đội tuyển nữ Việt Nam hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng tốt tại World Cup 2023.

Năm 2022 cũng là tiền đề để thầy trò HLV Mai Đức Chung xây dựng lại đội tuyển bóng đá nữ với nhiều điều mới mẻ, có chất hơn, hướng đến World Cup 2023. Nói thế bởi sau khi vô địch SEA Games, các nữ tuyển thủ lại thất bại ở AFF Cup và ASIAN Cup 2022. Đấy là những bài học giúp bóng đá nữ Việt Nam tái cấu trúc, chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức vào năm sau tại New Zealand.

Một sự kiện lớn của bóng đá nội trong năm là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ IX (2022 - 2026). Có thể nói, bộ máy lãnh đạo VFF nhiệm kỳ vừa được bầu ra rất trẻ trung, đầy năng lượng nhưng cũng dày dạn kinh nghiệm. Dàn lãnh đạo mới, bằng tư duy mới, hứa hẹn kế thừa tốt thành quả tuyệt vời của nhiệm kỳ trước. Bài toán khó nhất là tiền đã được tháo gỡ khi nhiều mạnh thường quân đã và đang tài trợ cho bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ.

Cuối cùng, không thể không ghi nhận Giải bóng đá chuyên nghiệp (V.League) năm thứ 22 đã có cái kết rất có hậu. Nhà tài trợ xôm tụ, chất lượng chuyên môn cao, thu hút lượng khán giả rất lớn. Một nền bóng đá muốn cất cánh dựa rất nhiều vào hệ thống giải chuyên nghiệp. Nói thế để hy vọng từ mùa giải 2023, V.League sẽ bước lên một tầm cao mới, sánh vai các giải chuyên nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu lục.

Tạm biệt thầy Park!

Sau 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nói lời chia tay bóng đá Việt Nam với gia sản đồ sộ ông có được. Không thể nói hết lời cảm ơn dành cho ông, về mối “lương duyên” tuyệt vời. Đây là một trong những cuộc chia tay đẹp nhất của làng bóng đá thế giới.

 
"Tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. Với vai trò HLV của đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Nam Việt Nam, tôi luôn tập trung vào từng giải đấu. Tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nhờ sự hỗ trợ, ủng hộ liên tục từ các cầu thủ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên VFF cũng như người dân Việt Nam. Đây là một hành trình đáng nhớ và cũng rất thú vị của cuộc đời làm bóng đá của tôi. Dù rời khỏi vị trí này, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn. Việt Nam trong trái tim tôi và chắc chắn trong tương lai, tôi sẽ còn hợp tác sâu rộng với nền bóng đá các bạn".
 
 HLV Park Hang-seo

Khoảng trống mà HLV Park Hang-seo để lại quá lớn. Dù thế, VFF đã có nhiều giải pháp để các đội tuyển sẽ không bị hẫng sau sự ra đi của thầy Park. Trước hết, VFF vẫn có trong tay HLV Gong Oh-kyun, đang dẫn dắt U23. Ông thầy trẻ này đã chứng minh được tài năng, cùng sự thích nghi nhanh chóng bóng đá lẫn con người Việt Nam. Nếu cần thiết, vẫn có thể sử dụng ông Gong cho những mục tiêu ngắn hạn, trong quá trình tuyển chọn HLV trưởng chính thức.

VFF hiện nay cũng không bị bó hẹp về kinh tế, sẵn sàng trả lương thưởng cao cho HLV ngoại đẳng cấp về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Chắc chắn rằng ngoài ông Park, thế giới bóng đá còn rất nhiều HLV giỏi, đủ tầm đưa bóng đá Việt Nam cất cánh. Vấn đề là VFF cần xây dựng một quy trình tuyển chọn HLV thật sự cầu thị, cẩn trọng, kế thừa được cái nền mà thầy Park xây dựng trong 5 năm qua. Điều quan trọng nhất, phải tiếp tục củng cố công tác đào tạo trẻ ở các địa phương, thúc đẩy V.League thực sự chuyên nghiệp, hợp tác quốc tế sâu rộng, tăng cường cho các đội tuyển quốc gia được tập huấn ở các nền bóng đá đỉnh cao. Đấy là những chiến lược mang tính cấp bách để lái con tàu bóng đá Việt Nam đi đúng quỹ đạo.

 

Phong Uyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.