Multimedia Đọc Báo in

Cảm hứng mang tên Huỳnh Như

08:25, 12/02/2023

Tiền đạo Huỳnh Như – người vừa đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng nữ Việt Nam năm thứ ba liên tiếp đang tỏa sáng ở sân cỏ châu Âu và trở thành cảm hứng, niềm tự hào của bóng đá Việt Nam…

Với bóng đá nữ quốc nội, cái tên Huỳnh Như đã quá quen thuộc với những khán giả dành tình yêu, sự quan tâm cho các bóng hồng trên sân cỏ. Mới đây nhất, tiền đạo số 1 của đội tuyển Việt Nam đã lập công, ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết với đội tuyển Thái Lan để bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 31. Một bàn thắng đủ diễn tả tất cả những tố chất cần có của một tiền đạo: tốc độ, kỹ thuật, sức mạnh.

Sự xuất sắc của Huỳnh Như được khẳng định qua hàng loạt danh hiệu mà cô đã đoạt được: Quả bóng Đồng nữ Việt Nam năm 2015 và 2017; Quả bóng Bạc nữ Việt Nam 2018; Quả bóng Vàng nữ Việt Nam năm 2016, 2019, 2020, 2021; danh hiệu Vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2013, 2016, 2017, 2021; Cầu thủ xuất sắc nhất Giải Vô địch Quốc gia các năm 2018, 2019, 2020, 2021; Cầu thủ xuất sắc Giải Cúp Quốc gia 2020, 2021…

Sau những thành công trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng như cấp độ câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh, cuối tháng 8/2022, Huỳnh Như chính thức trở thành cầu thủ nữ Việt Nam đầu tiên thi đấu ở châu Âu (Câu lạc bộ Lank đang chơi tại Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha). Chuyến xuất ngoại của nữ tuyển thủ đầu tiên Việt Nam không ồn ào, tốn quá nhiều giấy mực của truyền thông như vẫn thường thấy khi các cầu thủ nam xuất ngoại thi đấu. Nhưng rồi mọi sự đã thay đổi, Huỳnh Như trở thành nhân vật trung tâm, đề tài khai thác vô tận của báo chí sau những thành công, sự tỏa sáng của cô trong màu áo Câu lạc bộ Lank. Theo thống kê, kể từ khi gia nhập đội bóng mới, Huỳnh Như được ra sân thi đấu 16 trận trên mọi mặt trận, ghi được 6 bàn thắng và có 3 pha kiến tạo; một lần nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu; một lần lọt vào đội hình tiêu biểu của vòng đấu. Truyền thông và cổ động viên Bồ Đào Nha cực kỳ ấn tượng với ngoại binh châu Á đầu tiên khoác áo Câu lạc bộ Lank, nhất là sau khi cô đóng góp một bàn thắng sau một pha sút phạt đẹp mắt, giúp đội nhà thắng Rorreense 2-1 ở vòng đấu mới đây nhất.

Huỳnh Như và đồng đội vui mừng sau trận thắng Rorreense 2-1, trong đó cô có một pha lập công. Ảnh: Facebook Lank FC

Huỳnh Như đang có những ngày tháng cực kỳ tươi đẹp cùng câu lạc bộ mới. Giới chuyên môn ngạc nhiên, tìm hiểu, phân tích, lý giải những nguyên nhân giúp chân sút nữ Việt Nam vượt qua những rào cản về văn hóa, ngôn ngữ để hòa nhập, thích nghi nhanh chóng cả trong sinh hoạt lẫn về chuyên môn trong câu lạc bộ mới. Trong đó đa phần ý kiến nghiêng về chuyên môn, cho rằng Huỳnh Như đã có sự lựa chọn thông minh. Cô không chọn điểm đến là những nơi có nền bóng đá nữ phát triển, giải đấu bóng nữ thiên về sức mạnh, thể lực như Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, mà chọn Bồ Đào Nha được xem là thích hợp với tầm vóc và thế mạnh của nữ tuyển thủ Việt Nam. Điều đó  cũng đúng, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý chí, nỗ lực phấn đấu bền bỉ của Huỳnh Như.

Thái độ chuyên nghiệp, chăm chỉ tập luyện, thi đấu ở trong nước là điều không thể phủ nhận ở Huỳnh Như bởi với cô “bóng đá là tình yêu”. Giờ đây, lần đầu tiên “vươn ra biển lớn”, “mang chuông đi đánh xứ người”, Huỳnh Như vượt qua mọi thử thách, tự thân phấn đấu, khẳng định trình độ chuyên môn, tạo sự tin tưởng của huấn luyện viên.

Nhiều người ví von sự góp mặt của chân sút nữ Việt trong một câu lạc bộ châu Âu, với một phong độ đỉnh cao như là “đại sứ” kết nối, giới thiệu để bạn bè thế giới hiểu thêm về nền bóng đá Việt Nam. Cũng không nói quá lời khi nói Huỳnh Như đã trở thành niềm cảm hứng, khích lệ các chân sút nữ trong nước mạnh dạn đột phá, ra nước ngoài thi đấu. Điều đó là cần thiết, bởi bóng đá nữ Việt Nam đã tham dự sân chơi World Cup, phải đối đầu với những đội bóng mạnh hàng đầu thế giới, đó sẽ là những đợt cọ xát quan trọng, đòi hỏi cầu thủ phải có tâm lý vững vàng, không e dè, bị “khớp” khi gặp đối thủ được đánh giá mạnh hơn nếu mình đã từng trải qua những trận đấu đỉnh cao.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc