Multimedia Đọc Báo in

Lượt trận thứ 3, SEA Games 32, Việt Nam – Malaysia: Lửa thử vàng!

15:53, 07/05/2023

Trong khuôn khổ lượt trận thứ 3, môn bóng đá nam bảng B, 19 giờ ngày 8/5, tuyển U22 Việt Nam có trận đấu quan trọng gặp đội bóng Malaysia.

Cụ thể, sau khi thắng chật vật Lào 2-0 ở trận ra quân, trong cuộc đụng độ Singapore, dù đã dẫn trước đối thủ 2-0 ở hiệp 1, bước sang hiệp 2, với nhiều phương án trên hàng công, “phù thủy trắng” Troussier lần lượt đưa Văn Trường, Văn Khang vào thay cho các tiền đạo Văn Tùng, Thanh Nhàn. Trước một hàng thủ thụ động của đối phương, lại dẫn trước 2 bàn, thế nhưng các chân sút trên hàng tiền đạo của U22 Việt Nam không thể tự mình ghi bàn thắng, mà phải nhờ đến pha đốt lưới của hậu vệ đội bạn để có bàn nâng tỷ số lên 3-0.

Tuyển U22 Việt Nam có trận đấu quan trọng trước Malaysia ở lượt trận thứ 3. Ảnh: VFF
Tuyển U22 Việt Nam có trận đấu quan trọng trước Malaysia ở lượt trận thứ 3. Ảnh: VFF

Thật ra “bài toán” về tính hiệu quả của hàng công Việt Nam đã được đề cập kể từ Doha Cup đến những trận đấu giao hữu chuẩn bị cho SEA Games 32 trong nước, khi tất cả các tiền đạo của Việt Nam “im hơi lặng tiếng”, không thể ghi bàn. Xem những cơ hội rõ ràng mười mươi mà Văn Khang, Văn Trường và trước đó là Quốc Việt, Thanh Nhàn bỏ lỡ mới thấy các chân sút của U22 Việt Nam vung phí những cơ hội như thế nào mà lẽ ra khi gặp đối thủ yếu, chúng ta cần phải tận dụng, ghi bàn nhiều nhất có thể, đề phòng cho việc hiệu số phụ có thể tính đến.

Song ở một góc độ nào đó, có thể thông cảm cho các cầu thủ trẻ, bởi kinh nghiệm còn hạn chế, khả năng tận dụng cơ hội không như các tiền đạo, lứa đàn anh.

Hàng công để lại nỗi lo, người hâm mộ lại càng không an tâm với hàng thủ, liên tục các vị trí, từ thủ môn đến hậu vệ đều phạm phải sai lầm. Thủ thành Quan Văn Chuẩn thi đấu thiếu quyết đoán trong việc ra vào, mở ra cơ hội cho tiền đạo đối phương. Trong khi đó, hậu vệ Tiến Long cẩu thả phá bóng, đốt lưới nhà, giúp Singapore có bàn thắng danh dự.

Những sai lầm tương tự như thế sẽ không có cơ hội sửa chữa trước những chân sút có khả năng dứt điểm tốt của Malaysia, Thái Lan.

Song khách quan nhìn nhận, U22 Việt Nam có sự tiến bộ rõ ràng qua từng trận đấu, tuyến giữa với việc 2 tiền vệ Đức Phú và Thái Sơn được ra sân liên tục đã phối hợp ăn ý hơn, trong khi các trung vệ Tuấn Tài, Quang Thịnh làm khá tròn vai khâu phòng ngự và hỗ trợ tấn công. Hơn nữa, các tuyến của U22 Việt Nam đã dần dần biết điều tiết trận đấu, giữ cự ly, khoảng cách tốt, lên công về thủ khá nhịp nhàng – điều mà chúng ta không thể làm được ở trận ra quân gặp Lào.

Ai cũng biết năng lực của lứa cầu thủ 22 tại SEA Games 32 này là có giới hạn, nên việc Huấn luyện viên Troussier giải quyết, khắc phục những tồn tại, tạo sự chuyển biến, khởi sắc trong lối chơi của “những chiến binh sao vàng” một thời gian ngắn là một tín hiệu đáng mừng. Đặc biệt, 2 chiến thắng trên U22 Việt Nam đã phần nào cởi bỏ áp lực tâm lý, gánh nặng thành tích quá lớn mà các đàn anh để lại, giúp các cầu thủ tự tin hơn khi đối mặt với những thử thách thực sự. Và khi mà sự tự tin trở lại, thì mọi chuyện đều nằm trong tầm kiểm soát. 

Thực tế, vẫn còn nhiều ý kiến vẫn tỏ ra hoài nghi về thực lực của U22 Việt Nam, cho rằng lối chơi của “những chiến binh sao vàng” chưa định hình rõ ràng. Trận đấu gặp Malaysia là cơ hội tốt nhất để kiểm chứng tài cầm quân của “phù thủy trắng” Troussier cũng như để các cầu thủ trả lời cho câu hỏi mình có thật sự xứng đáng với vị thế là một nhà đương kim vô địch hay không.

Và nếu thầy trò Huấn luyện viên Troussier vượt qua được “Mãnh hổ” Malaysia khi đội bóng này đang bị dồn vào chân tường sau trận thua Thái Lan 0-2 thì chiến thắng của U22 Việt Nam lại càng có giá trị.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc