Multimedia Đọc Báo in

Ông Troussier “dụng nhân”

08:27, 11/06/2023

“Dụng nhân như dụng mộc”. Những gì Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo thể hiện trong hơn 5 năm với bóng đá Việt Nam cho thấy ông dùng người quá giỏi. Điều đó khiến người hâm mộ càng soi chiếu năng lực “dụng nhân” của HLV Troussier, nhất là sau kết quả chưa được như kỳ vọng của U22 Việt Nam tại SEA Games 32.

Cũng như các HLV ngoại khác khi đến Việt Nam, bản danh sách các tuyển thủ do sự tiến cử của bộ phận chuyên môn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Các trợ lý cũng có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu cầu thủ các câu lạc bộ (CLB) cho HLV trưởng. Cuối cùng, vị HLV đó sẽ phải “vi hành” đến các sân cỏ cả nước trực tiếp xem các đội thi đấu, để kiểm tra những ứng viên, đồng thời chủ động phát hiện những gương mặt mới.

Nhận lời dẫn dắt bóng đá Việt Nam cuối tháng 2/2023, HLV Troussier không có nhiều thời gian để trực tiếp tuyển quân, khi V.League 2023 mới chỉ diễn ra 4 vòng đấu. Các bản danh sách chủ yếu kế thừa thời ông Park Hang-seo. Trong đó, nhiều cầu thủ trẻ phải dự bị trường kỳ ở giải chuyên nghiệp lẫn hạng Nhất, khiến ông phải “thỉnh cầu” các đội hãy tạo điều kiện cho họ. Với U23 Việt Nam, ông đã phải tin tưởng vào nhiều học trò cũ từ thời nắm U19 Việt Nam như: Quan Văn Chuẩn, Vũ Tiến Long, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương, Huỳnh Công Đến, Lê Văn Đô, Nguyễn Văn Tùng.

Thầy trò Huấn luyện viên Troussier đã có những buổi tập đầu tiên. Ảnh: VFF

Chúng ta cùng nhớ lại tiêu chí lựa chọn cầu thủ của ông Troussier lúc mới sang: "Triết lý làm việc của tôi là ưu tiên để tổ chức đội tuyển Việt Nam theo phương thức sử dụng cầu thủ có phong độ cao nhất". Thực tế năng lực “dụng nhân” của HLV người Pháp phần nào đã thể hiện qua thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 32. Hay nói cách khác, quá ít nhân tố mới được phát hiện.

HLV Troussier đã triệu tập 58 cầu thủ, bao gồm 34 cầu thủ cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG) và 24 người còn lại là thuộc U23 Việt Nam cho dịp FIFA Days. Khi được hỏi về tiêu chí lựa chọn cầu thủ vào danh sách tập trung đội tuyển, HLV Philippe Troussier cho biết ông chọn họ theo hai tiêu chí cơ bản. Nhóm 1, ưu tiên cầu thủ kinh nghiệm, có vị thế đã khoác áo ĐTQG trước đây. Dù vậy, ông Troussier thừa nhận nhiều gương mặt không xứng đáng được gọi vì phong độ không đảm bảo, trong đó ông nêu đích danh Quang Hải và Công Phượng. “Tôi cần khích lệ họ”, Troussier lý giải. Rõ ràng, ông vẫn chưa thoát ra khỏi cách ứng xử nặng tình, khi biết rằng có một số cầu thủ không xứng đáng nhưng vẫn điền tên họ trong đợt tập trung này. Trong khi đó, trường hợp Văn Quyết - Quả bóng Vàng 2022 không được triệu tập, rất nhiều người vẫn tiếc nuối cho anh.

Nhóm 2 là những cầu thủ chưa bao giờ hoặc ít khoác áo ĐTQG trước đây, được HLV Troussier “chấm” qua phong độ thể hiện ở CLB. Thời gian qua, những gương mặt thuộc nhóm này liệu có cạnh tranh được để tỏa sáng, e rằng vẫn cần nhiều thời gian để kiểm chứng.

Tóm lại, sau bốn tháng làm việc, dư luận đã bắt đầu thiếu kiên nhẫn nếu như HLV Troussier không chứng minh được năng lực cầm quân, khả năng phát hiện và phát triển các tài năng bóng đá Việt Nam trong giai đoạn mới.

Theo kế hoạch đã được HLV Philippe Troussier công bố, trong giai đoạn huấn luyện đầu tiên diễn ra từ ngày 6/6 đến 13/6, ông sẽ kết hợp lực lượng đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam trong cùng một giáo án, sau đó sẽ tiến hành phân tách và chọn ra khoảng 26 cầu thủ cho trận giao hữu quốc tế đầu tiên gặp đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc), diễn ra vào ngày 15/6 trên sân Lạch Tray.

Nhóm cầu thủ không được lựa chọn cho trận đấu với Hồng Kông tiếp tục ở lại tập luyện và sẽ có hai bài test chất lượng, lần lượt gặp CLB Công An Hà Nội vào ngày 14/6 tại Trung tâm PVF và gặp CLB Hải Phòng ngày 17/6 tại Lạch Tray. Trên cơ sở màn trình diễn của các cầu thủ ở hai trận đấu này, kết hợp với đánh giá sự thể hiện của nhóm các cầu thủ thi đấu trận gặp Hồng Kông, HLV Philippe Troussier sẽ đưa ra quyết định về đội hình đội tuyển Việt Nam cho trận đấu giao hữu quốc tế thứ hai, gặp đội tuyển Syria vào ngày 20/6 trên sân vận động Thiên Trường, Nam Định.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc