Multimedia Đọc Báo in

Từ U23 đến đội tuyển quốc gia...

09:57, 07/09/2023

Từ U23 đến đội tuyển quốc gia có khoảng cách trình độ rất lớn. Hay nói cách khác, rất hiếm cầu thủ U23 trở thành trụ cột khi khoác áo đội tuyển quốc gia. Đấy là nỗi lo dù Huấn luyện viên (HLV) Troussier đang có trong tay gần 100 cầu thủ của đội tuyển quốc gia và hai đội tuyển U23 quốc gia.

1. Tháng 1/2018, U23 Việt Nam giành ngôi Á quân Vòng chung kết U23 châu Á. Tháng 11 năm đó, đa số lứa U23 này đã trở thành nòng cốt dự AFF Cup và giành ngôi vô địch, bên cạnh bốn đàn anh là Trọng Hoàng, Đỗ Hùng Dũng, Anh Đức, Quế Ngọc Hải.

Những Quang Hải, thủ môn Bùi Tiến Dũng, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Duy Mạnh, Văn Hậu, Hồng Duy, Văn Toàn, Phan Văn Đức,  Đức Chinh, Tiến Linh, Đình Trọng… đã nhanh chóng khẳng định được vị trí tại AFF Cup 2018 và trở thành trụ cột của đội tuyển Việt Nam một thời gian dài.

Ở đội tuyển quốc gia hiện nay các cầu thủ U23 rất khó khẳng định được vị trí.

Trong danh sách đội tuyển Việt Nam được ông Troussier tập trung lần này, thế hệ “vàng” còn lại 8 cái tên: Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Linh, Văn Hậu. Họ đang ở độ tuổi chín muồi của sự nghiệp (26 - 28 tuổi), nhưng thực tế với cầu thủ Việt Nam thì độ tuổi này đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Điển hình như Quang Hải, anh mới chỉ 26 tuổi nhưng phong độ đang sa sút. Công Phượng, Văn Toàn cũng không khá hơn dù đang thi đấu ở Nhật Bản. Có gì đó nghịch lý khi hàng tiền đạo đang kỳ vọng vào lão tướng Văn Quyết (32 tuổi), hàng thủ là Quế Ngọc Hải (30 tuổi), cùng một số cầu thủ phong độ tốt như Hồ Tấn Tài, Hoàng Đức, Tuấn Hải. Trong khi đó, quá nhiều gương mặt “lạ” nhưa thủ môn Văn Phong (CLB Viettel), hậu vệ Thái Bình (CLB Thanh Hóa), Trung Hiếu (CLB Hải Phòng), các tiền vệ Đức Chiến, Văn Hào (CLB Viettel), Hữu Sơn (CLB Hải Phòng), hay tiền đạo Quang Nam (CLB Hà Tĩnh)… Đấy là những cầu thủ đã được “thử lửa” ở giải chuyên nghiệp và hạng Nhất, dù nhiều người không thường xuyên.

Vậy thì, các cầu thủ U23 đang chơi ở vòng loại Giải U23 châu Á 2024, U23 vô địch giải U23 Đông Nam Á vừa rồi làm sao đủ trình độ để lên tuyển? Hoặc có được đưa lên cũng khó có vị trí chính thức, bởi thực tế họ luôn phải dự bị ở giải hạng Nhất và chuyên nghiệp. Khuất Văn Khang là tiền đạo hay nhất đội tuyển U23 nhưng anh quá non khi khoác áo đội tuyển, chơi bên cạnh Tuấn Hải, Văn Quyết, Tiến Linh.

2. Tóm lại, gần 60 tuyển thủ U23 hiện nay vẫn còn quá “non”, không thể sánh với dàn cầu thủ từng giành ngôi Á quân Vòng chung kết U23 châu Á năm 2018. Cho nên, hai đội tuyển U23 hiện nay là “của để dành” cho tương lai. Sứ mệnh giành vé dự World Cup 2026 vẫn thuộc về bộ khung mà HLV Park Hang-seo để lại. Nói thế bởi HLV Troussier vẫn còn quá ít thời gian để lựa chọn nhân tài. Vòng loại World Cup 2026 diễn ra tháng 11 tới chúng ta sẽ không lạ gì khi trụ cột vẫn là những gương mặt cũ.

Đến đây, người hâm mộ đang tò mò muốn biết HLV Troussier sẽ sử dụng những “người cũ” thế nào, trong bối cảnh đa số đều không còn giữ được phong độ cao. Đánh thức tài năng, truyền cảm hứng để họ chơi với phong độ cao nhất vẫn là bài toán chưa có lời giải. Liệu quá nhiều gương mặt lạ lẫm sẽ có bao nhiêu người vụt chói sáng?

HLV Philippe Troussier đang dốc toàn lực vào hai đợt tập trung của tuyển Việt Nam dịp FIFA Days hòng chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại World Cup 2026. Muốn tái lập được chiến tích vào vòng sơ loại thứ ba, rồi xa hơn nữa là vé dự World Cup 2026 không phải chuyện đơn giản đối với tuyển Việt Nam lẫn HLV Philippe Troussier. Nhìn danh sách ba đợt tập trung dưới thời HLV Troussier nắm quyền cũng như từ chính thuyền trưởng người Pháp vừa chia sẻ, quả thực tuyển Việt Nam vẫn đang trong quá trình thử nghiệm về mọi mặt.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.