Multimedia Đọc Báo in

Tri ân "Bố Chung"

16:26, 28/10/2023

Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đã tuyên bố sẽ chia tay đội tuyển nữ Việt Nam sau khi cùng học trò tham dự vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 - khu vực châu Á. Sẽ là một khoảng trống rất lớn cho bóng đá nữ Việt Nam sau cuộc chia tay này…

Trước đó, ông đã từng dự định giải nghệ, song trước sự mong mỏi thiết tha của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), các cầu thủ và người hâm mộ, ông gia hạn hợp đồng thêm 1 năm, cho đến hết năm 2023.

Cho đến thời điểm hiện tại, ông Mai Đức Chung là HLV hiếm hoi từng thành công cả trong bóng đá nam lẫn bóng đá nữ. Xét về cấp độ câu lạc bộ (CLB), ông là người duy nhất ở Việt Nam từng đưa một CLB (là Bình Dương) vào đến bán kết giải châu lục tại AFC Cup 2009. Nếu lấy chức vô địch V.League làm thước đo thì ông thầy gốc Hà Nội cũng từng đăng quang năm 2015 cùng CLB Bình Dương. Ở cấp độ đội tuyển, HLV Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nam U22 Việt Nam đoạt cúp Merdeka 2008 tại Malaysia, chiếc cúp Đông Nam Á hiếm hoi trong bảng thành tích của bóng đá Việt Nam trước khi có sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung xứng đáng là tượng đài của bóng đá Việt Nam. Ảnh: P. Uyên

Rất nhiều những thành công nhưng có lẽ bước ngoặt thực sự trong sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia này là từ khi ông nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, nơi đem đến cho ông nhiều vinh quang và cảm xúc nhất.

 

Tre già thì măng phải mọc. Đã đến lúc tôi nghỉ ngơi. Tôi đã làm lâu năm, muốn HLV tiếp theo sẽ làm tốt hơn mình. Tôi đã làm nhiều năm qua, gặp rất nhiều may mắn, có sự hỗ trợ, giúp đỡ của toàn đội, của các câu lạc bộ đã đưa cầu thủ lên đội tuyển để chúng tôi thi đấu” - HLV Mai Đức Chung.

Đội tuyển nữ Việt Nam vừa có lần thứ 8 giành Huy chương Vàng SEA Games, nhưng một mình ông đã 6 lần đưa đội lên bục cao nhất, trong đó thiết lập kỷ lục 4 lần liên tiếp từ năm 2017 đến 2023 bảo vệ thành công vị thế số 1 của “những nữ chiến binh sao vàng” ở khu vực, thành tích mà có lẽ rất lâu nữa mới có người đạt được. Ông cũng chính là người dẫn dắt đưa tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho bóng đá nữ - World Cup 2023. Từ những ngày đầu xây dựng bóng đá nữ trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, từng phải tự mình đi xin tài trợ để các cầu thủ nữ có thêm khoản tiền thưởng Tết, chắc hẳn bản thân ông cũng chưa từng nghĩ tới chuyện có thể thành công đến như vậy với bóng đá nữ Việt Nam.

Ngoài tài năng, một trong những điều khiến giới chuyên môn đặc biệt đánh giá cao ở HLV Mai Đức Chung là sự tận tụy. Sau thất bại của bóng đá nam tại SEA Games 2017, HLV Nguyễn Hữu Thắng xin từ chức, gần như là không còn ai muốn ngồi vào “chiếc ghế nóng”, HLV Mai Đức Chung lúc đấy chuẩn bị cho một đợt đi nghỉ cùng gia đình nhưng cuối cùng ông đã gác lại tất cả những kế hoạch cá nhân của mình để cống hiến cho đội tuyển. Một người thầy rất tài năng, nhưng vượt trên tất cả mọi thứ là không bao giờ từ chối nghĩa vụ quốc gia.

Hình ảnh xúc động khi Huấn luyện viên Mai Đức Chung chăm sóc cho học trò Chương Thị Kiều trong trận chung kết SEA Games 31. Ảnh: NLĐ

Có lẽ trong lịch sử bóng đá Việt Nam, không có người thầy nào yêu thương, chăm sóc học trò một cách tận tâm, chu đáo như HLV Mai Đức Chung. Tất cả những chi tiết dù là nhỏ nhất về lối hành xử, ứng xử trong cuộc sống thường nhật giữa thầy Chung với các học trò luôn được báo chí khai thác tối đa, dưới góc nhìn khách quan. Cựu tiền đạo tuyển nữ Việt Nam Đỗ Thị Ngọc Châm từng chia sẻ về người thầy kính yêu của mình: “Mọi người hay trêu là bác Chung nhìn khắc khổ, nhưng bác hiền lành, điềm đạm và yêu thương các cầu thủ. Bác lo cho bọn tôi từng tí một, hỏi ăn uống được không, trời lạnh cũng hỏi. Bác rất quan tâm và tâm lý với các cầu thủ nữ. Tôi có thời điểm còn giận bác vì không cho cơ hội ra sân ngay sau chấn thương. Đó là khi tôi còn trẻ, sau này tôi hiểu là bác vì muốn mình hồi phục hẳn rồi mới quay lại đá, tránh bị chấn thương lại”. Với học trò là vậy, còn đối với đồng nghiệp, cổ động viên, ông hết sức khiêm nhường, khẳng định thành tích của tuyển nữ Việt Nam là của cả một tập thể đã đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thử thách, dưới sự cổ vũ, động viên tinh thần của cổ động viên nước nhà, sự đóng góp nhỏ nhoi của ông chỉ như là “một hạt cát giữa sa mạc”.

Giờ đây, nếu HLV Mai Đức Chung giã từ sự nghiệp, mọi người dù tiếc nuối nhưng cũng phải chia sẻ với tâm nguyện của ông. Cả đời gắn bó với bóng đá, đã đến lúc ông cần nghỉ ngơi để bù đắp cho gia đình cũng như đảm bảo sức khỏe. Người hâm mộ sẽ còn nhớ đến ông rất lâu, vị HLV tận tụy, hết mình vì nền bóng đá nước nhà. Ông chính là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ HLV nội, dám nghĩ một ngày không xa các HLV trong nước sẽ đủ trình độ để vươn đến những tầm cao trong sự nghiệp cầm quân.

"Tôi không sợ khó khăn vì đã quen rồi"

Trong bốn lần tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Mai Đức Chung đều vào vai "người đóng thế" để dẫn dắt đội bóng những lúc khó khăn, đó là một đức tính khiến ông được nhiều người yêu quý và nể trọng. Ông cũng từng giải thích về những quyết định của mình: Nhiều người nghĩ tôi "điên" khi nhận đội nam lúc khó khăn, nhưng tôi là đảng viên và tôi còn hợp đồng với VFF. Cấp trên phân công thì tôi làm. Trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, tôi không nhận thì lại gây khó khăn cho mọi người. Mà HLV bóng đá nam cũng là nghề chính của tôi, vì tôi vốn là HLV đội nam chứ không phải nữ. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu nếu thắng thì được nâng lên, còn thua thì dư luận sẽ dìm tôi xuống. Nhưng tôi cũng không sợ khó khăn vì đã quen rồi.

Phong Uyên - Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc