Multimedia Đọc Báo in

Tuyển Việt Nam: Tạm gác lại World Cup để hướng về Asian Cup?

08:11, 02/01/2024

Bước vào tháng đầu tiên năm 2024, đội tuyển Việt Nam tham dự một sân chơi đẳng cấp châu lục, đó là Vòng chung kết Asian Cup diễn ra tại Qatar, với sự góp mặt của những đội bóng hàng đầu châu lục.

Theo nhìn nhận, đánh giá của giới chuyên môn và người hâm mộ, thì lúc này, có lẽ Huấn luyện viên (HLV) Troussier cần tập trung vào mặt trận trước mắt, thay vì tiếp tục tìm kiếm, thử nghiệm đội hình, hướng đến World Cup 2026 như mục tiêu đề ra trước đó.

Tất nhiên, ước mơ được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là điều mà người hâm mộ Việt Nam đều mong muốn sẽ trở thành hiện thực trong một ngày gần nhất, đặc biệt khi tuyển Việt Nam có những tiến bộ rõ rệt, làm nên những kỳ tích ở đấu trường châu Á. Và khi HLV Troussier nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông đã củng cố, gieo thêm niềm tin vào lòng cổ động viên với lời cam kết World Cup 2026 sẽ là “đích” mà đội tuyển Việt Nam nhắm đến; khẳng định điều đó không phải là câu chuyện viển vông, ngoài tầm tay của tuyển Việt Nam khi FIFA quyết định tăng số đội tham dự từ 32 đội lên 48 đội, trong đó châu Á có đến 8,5 suất. Tuyên bố của chiến lược gia người Pháp không phải là xuất phát từ một phút cao hứng “bốc đồng”, tự mãn vào trình độ, tài cầm quân của mình hay đơn giản là lấy lòng người hâm mộ bởi ông đã chứng minh trách nhiệm với lời cam kết bằng hành động thực tế, quyết liệt.

Có thể thấy, qua gần một năm nắm giữ chiếc ghế "nóng" đội tuyển, ông dồn hết tâm trí vào công việc với những “cuộc cách mạng” toàn diện về mặt lực lượng, chấp nhận hy sinh, đánh đổi “gác lại” những thành tích ở các sân chơi không quá quan trọng, lấy đó để thử nghiệm những con người, phương án chiến thuật, tìm ra một lối chơi hiệu quả nhất cho đội tuyển Việt Nam để có thể vượt qua vòng loại, góp mặt ở World Cup 2026.

Dẫu vậy, với quỹ thời gian khá ngắn ngủi, với quá nhiều yếu tố tác động, đặc biệt là lực lượng cầu thủ trong tay khá mỏng, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu, nên dù đã kiên trì áp dụng những triết lý bóng đá mới mẻ của mình vào đội tuyển, mong muốn có thể định hình bản sắc, một lối chơi rõ ràng cho đội tuyển Việt Nam, song thực tế chiến lược gia người Pháp vẫn chưa đạt được kết quả mình mong muốn để có thể "phác họa" nên một đội hình hoàn thiện, ưng ý nhất.

Bởi thế cho đến tận lúc này, "phù thủy trắng" vẫn đang cố tìm kiếm, lắp ráp đội hình, ưu tiên sử dụng những cầu thủ trẻ, hướng đến mục tiêu dài hơi. Song sau những màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam ở những giải đấu ông chính thức cầm quân, gần đây nhất là Vòng loại thứ hai World Cup 2026, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, rõ ràng trình độ chênh lệch đẳng cấp giữa các cầu thủ Việt Nam với những đối thủ nằm ở hạng trung khu vực châu Á như Iraq, đội cùng bảng với chúng ta vẫn còn là một khoảng cách khá xa.

Chính vì thế, dẫu là một người lạc quan, dù yêu mến đội tuyển Việt Nam như thế nào đi nữa, những chuyên gia và người hâm mộ vẫn nhìn nhận hành trình đến với World Cup 2026 của tuyển Việt Nam thật quá gian nan, quá khó, kể cả khi đội tuyển lọt vào vòng thứ ba, vòng đấu quyết định cho những tấm vé “thông hành” đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thậm chí có ý kiến ví von rằng điều đó chẳng khác nào như “con lạc đà chui qua lỗ kim”.

Hồ Tấn Tài được triệu tập vào danh sách đội tuyển, chuẩn bị cho Asian Cup. Ảnh: VFF

Nhìn ở một chiều hướng tích cực, chúng ta không thể phủ nhận những gì mà HLV Troussier đã dốc tâm huyết gây dựng được. Với tầm nhìn chiến lược, ông đang "kiến thiết" lại nền  bóng đá Việt Nam, tìm kiếm, xây dựng lực lượng, chuẩn bị hành trang dài cho đội tuyển Việt Nam, bắt đầu với việc ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ. Vì thế, kể cả khi ông không hoàn thành mục tiêu mà mình đã đề ra, người kế vị ông sẽ thừa hưởng những thành quả từ công sức gây dựng của ông nhờ một thế hệ cầu thủ trẻ chơi hết sức khao khát, quyết tâm chiến thắng.

Vậy khi đã xác định đường đến World Cup còn xa, cần có thêm thời gian thì nên chăng lúc này HLV Troussier phải tính cách khác, cần “tạm” quên đi World Cup 2026 và dốc toàn lực, tập trung vào đấu trường lớn nhất châu lục sắp khởi tranh là thực tế hơn.

Mặt khác, sự thành công hay thất bại ở sân chơi Asian Cup lần này sẽ là “thước đo”, kiểm chứng năng lực, đánh giá chính xác, thực chất trình độ hiện tại của đội tuyển Việt Nam trước khi chúng ta tính đến mục tiêu xa hơn, trong khả năng. Dường như HLV Troussier đã nhận ra điều đó nên ông đã có những thay đổi quan trọng trong tuyển chọn lực lượng tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á này thay vì kiên định với lập trường, quan điểm tuyển chọn nhân sự như trước nay.

Ông đã gọi lại những cựu binh nhiều kinh nghiệm mà ông đã có thời điểm "lãng quên" trong thời gian qua mà đáng chú ý là hậu vệ đang có phong độ rất tốt trong màu áo Công an Hà Nội là Tấn Tài... với kỳ vọng sẽ giúp ông đập tan mọi hoài nghi về tài cầm quân của mình, ít nhất là tại Asian Cup lần này.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc