Multimedia Đọc Báo in

Nhanh chóng truy vết, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân tại xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ

22:16, 17/08/2021

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại buôn Kwang A, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ), ngành chức năng và chính quyền địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp liên quan.

Ngày 15-8, bệnh nhân H.R.A., sinh năm 1964 vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ trong tình trạng sốt cao, ho, tức ngực, khó thở nhiều, được chẩn đoán viêm phổi nặng. Kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính và được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Do tình trạng bệnh nhân không cải thiện, diễn tiến nặng, đến trưa 16-8, bệnh nhân được chuyển lên cấp cứu Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Trưa 17-8, kết quả xét nghiệm RT-PCR của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Chốt kiểm soát dịch được thiết lập tại buôn Kwang A, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ).
Chốt kiểm soát dịch được thiết lập tại buôn Kwang A, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ).

Ngay sau khi nhận được thông tin của bệnh nhân, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng, khoanh vùng, truy vết những trường hợp có liên quan đến ca bệnh, chiều 17-8, xã Cư Bao đã thiết lập vùng cách ly y tế tại buôn Kwang A, với khoảng 190 hộ dân, gần 900 nhân khẩu. Địa phương này đã cắt cử, phân công lực lượng thực hiện chốt, chặn tại các vị trí – nơi ra, vào buôn để kiểm soát người và phương tiện ra vào.

Ông Phạm Ngọc Tiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Bao cho biết, sau khi nhận được thông tin, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể về phòng, chống dịch như tiến hành lập chốt phong tỏa tại các điểm ra, vào buôn Kwang A; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ tiến hành lấy mẫu test nhanh SASR-CoV-2 cho những người liên quan đến ca bệnh trên. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Cư Bao cũng phối hợp chặt chẽ với Ban tự quản buôn Kwang A tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con trong buôn khai báo y tế thành thật để công tác điều tra, truy vết chính xác và kịp thời.

Lấy mẫu xét nghiệm cho cho công nhân nhà máy chế biến chuối tại Nông trường Cư Bao.
Lấy mẫu xét nghiệm cho cho công nhân nhà máy chế biến chuối tại Nông trường Cư Bao.

Theo bác sĩ Trần Kim Long, phụ trách khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, qua điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, đến 21 giờ ngày 17-8, lực lượng y tế đã ghi nhận 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại buôn Kwang A, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ.

Qua điều tra, bước đầu ngành y tế xác định nguồn lây có thể xuất phát từ các chuyến xe vận chuyển hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh về Nông trường Cư Bao thuộc Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ nguyên nhân nguồn lây xuất phát từ những công dân của địa phương trở về từ các vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương… Theo rà soát, thời gian qua, buôn Kwang A có 7 trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương trở về nơi cư trú.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại buôn Kwang A, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ).
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại buôn Kwang A, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ).

Hiện ngành y tế đang tiếp tục lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho khoảng 100 công nhân làm việc tại nhà máy chế biến chuối thuộc Nông trường Cư Bao. Đồng thời những mẫu test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 đều được gửi mẫu lên Viện vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm RT-PCR.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.