Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương truy vết, xét nghiệm SARS-CoV-2 tại ổ dịch xã Ea Kao

19:08, 29/09/2021

Ngay sau khi nhận được thông tin có 2 trường hợp trú tại thôn Cao Thắng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột dương tính với SARS-CoV-2 qua khám sàng lọc tại bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột và chính quyền địa phương tạm thời phong tỏa các khu vực dân cư liên quan để triển khai truy vết, test nhanh SARS-CoV-2 nhằm nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

Vào sáng 29-9, ông Q.V.T (SN 1974) và vợ B.T.T (SN 1976, trú tại 180 thôn Cao Thắng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đi khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Tây Nguyên. Tại đây, sau khi làm test nhanh kháng nguyên, ông Q.V.T và bà B.T.T đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo lịch trình di chuyển, từ ngày 17-9 đến ngày 29-9, bà B.T.T và ông Q.V.T làm rẫy tại buôn Tơng Jun, di chuyển và tiếp xúc nhiều người và nhiều địa điểm như đi truyền nước, tới phòng khám 46 Phan Chu Trinh, phòng khám Hoàn Hảo, đi ăn sáng, cà phê… 

Lực lượng y tế lẫy mẫu xét nghiệm đối với người dân thôn Cao Thắng, xã Ea Kao.
Lực lượng y tế lẫy mẫu xét nghiệm đối với người dân thôn Cao Thắng, xã Ea Kao.

Ngay sau khi ghi nhận 2 trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND xã Ea Kao phong tỏa toàn bộ thôn Cao Thắng và buôn Tơng Ju để thực hiện điều tra, truy vết và xét nghiệm test nhanh đối với toàn bộ người dân tại 2 khu vực này.

Tính đến 18 giờ ngày 29-9, ngoài 2 trường hợp nói trên, qua xét nghiệm sàng lọc ban đầu, lực lượng y tế đã ghi nhận thêm 17 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Lực lượng y tế thành phố đã gửi mẫu xét nghiệm gửi lên tuyến trên để xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR và hiện đang chờ kết quả. 

“Thành phố đã chỉ đạo các tổ COVID cộng đồng triển khai tuyên truyền cho bà con về biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời huy động lực lượng dân quân, công an xã, mặt trận đoàn thể tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt chặn cửa ngõ ra vào ở buôn Tơng Ju và thôn Cao Thắng, với mục đích truy vết nhanh nhất, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng” - Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng nhấn mạnh.

Các chốt kiểm soát dịch đã được thiết lập ngay trong chiều 29-9 để kiểm soát người dân ra vào địa bàn.
Các chốt kiểm soát dịch đã được thiết lập ngay trong chiều 29-9 để kiểm soát người dân ra vào địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính quyền địa phương đã nhanh chóng thực hiện phong tỏa các khu dân cư và tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo ông Phan Văn Trường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Kao, trước mắt địa phương đã lập 4 chốt cố định và 1 tổ lưu động thực hiện phong tỏa buôn Tơng Ju và thôn Cao Thắng với khoảng trên 1.000 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu để kiểm soát người dân ra vào địa bàn. 

Cùng với chính quyền địa phương, sau khi ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Ea Kao, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột đã huy động lực lượng tham gia công tác truy vết, test nhanh các trường hợp liên quan. Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, với số lượng bệnh nhân ghi nhận tương đối lớn nên dự báo tình hình ổ dịch sẽ diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát, vận động người dân thực hiện tốt thông điệp 5K để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đồng thời huy động lực lượng của đơn vị và Trạm Y tế xã Ea Kao đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm nhằm phát hiện sớm và bóc tách các trường hợp F0 trong cộng đồng. 

Người dân được bố trí ngồi giãn cách khi lấy mẫu xét nghiệm.
Người dân được bố trí ngồi giãn cách khi lấy mẫu xét nghiệm.

Trước sự xuất hiện của các chùm ca bệnh trên địa bàn thành phố trong những ngày gần đây, bác sĩ Võ Minh Hùng cho biết thêm, Trung tâm đã tham mưu cho thành phố triển khai xét nghiệm sàng lọc 3 ngày 1 lần cho người dân ở những khu vực đã phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 như tổ dân phố 4 (phường Khánh Xuân), buôn Tơng Ju, thôn Cao Thắng (xã Ea Kao) để phát hiện kịp thời các trường hợp F0 trong cộng đồng. 

Kim Hoàng


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.