Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Tập trung bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”

08:43, 28/09/2021

Ngay sau khi phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng, TP. Buôn Ma Thuột đã tập trung khoanh vùng, truy vết nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch lây lan rộng, đồng thời từng bước nới lỏng giãn cách ở các “vùng xanh” để sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Tập trung khoanh vùng, dập dịch

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, sáng 27-9, TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là N.Đ.S. (SN 1998, trú tổ dân phố 4, phường Khánh Xuân), là thợ xây, được ghi nhận mắc bệnh qua test nhanh kháng nguyên khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR sau đó khẳng định N.Đ.S. dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong sáng 27-9, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương khoanh vùng tổ dân phố 4, phường Khánh Xuân (hơn 250 hộ dân, gần 1.000 nhân khẩu) điều tra, truy vết các trường hợp liên quan và lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc. Đến 16 giờ chiều 27-9, đã hoàn tất việc test nhanh kháng nguyên và ghi nhận thêm 11 trường hợp F1 là người thân, hàng xóm và bạn bè của bệnh nhân N.Đ.S. đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện Trung tâm đã chuyển mẫu của các trường hợp này lên tuyến trên làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân tổ dân phố 4, phường Khánh Xuân.

Xác định đây là ổ dịch khá phức tạp, nên cùng với chỉ đạo lực lượng chức năng phong tỏa tổ dân phố nhằm phục vụ công tác điều tra, truy vết, UBND thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền người dân trong khu vực ở tại nhà để lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm, nhằm bóc tách F0.

Nới lỏng giãn cách nhưng không lơ là

Những nỗ lực ngăn chặn, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan rộng cùng công tác tầm soát xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng đã và đang phát huy hiệu quả. Các F0 đã dần được bóc tách ra khỏi cộng đồng, các ổ dịch được kiểm soát, khoanh vùng ngay sau khi phát hiện đã giúp người dân không còn hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh. Đến hết ngày 26-9, toàn thành phố đã không còn “vùng đỏ” - vùng nguy cơ rất cao và “vùng cam” - vùng nguy cơ cao; 15/21 xã, phường là “vùng xanh” - vùng bình thường mới, chỉ còn 6 xã, phường “vùng vàng” - vùng nguy cơ.

Theo đó, TP. Buôn Ma Thuột đã thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước chuyển từ thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 sang thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Nhịp sống của người dân trên địa bàn đang dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Tại các xã, phường, tổ COVID-19 cộng đồng tiếp tục “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cũng như giám sát chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thành phố đã cân nhắc, xem xét cho mở lại một số cửa hàng, dịch vụ kinh doanh. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện nhận thấy một số người dân bắt đầu có dấu hiệu chủ quan, lơ là, một số chính quyền cấp cơ sở đã có sự buông lỏng quản lý. Đặc biệt, từ sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thực hiện chưa nghiêm.

Trước tình hình này, sáng 27-9, UBND thành phố đã đưa ra kế hoạch thành lập 2 đoàn kiểm tra và mở đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng nước giải khát, nơi nào không thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của cơ quan chức năng sẽ kiên quyết đóng cửa. Đồng thời kiện toàn các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra, vào thành phố; kiểm tra ban chỉ đạo các xã, phường để kịp thời chấn chỉnh và tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cũng nhấn mạnh, hiện nay tình hình dịch trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn ở mức cao. Do đó, để thực hiện đúng tinh thần sống chung với dịch, vừa đẩy mạnh phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, thành phố sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chính, đó là tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, phối hợp với chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng, chống dịch nhằm bảo vệ và mở rộng các “vùng xanh”. Bên cạnh đó, từ nguồn vắc xin phân bổ về sẽ tập trung triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhân dân trên địa bàn nhằm mở rộng độ bao phủ với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.