Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: 20 xã, phường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

19:20, 11/09/2021

Chiều 11-9, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có Công văn số 4067/UBND-VP việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ, qua 16 ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, UBND thành phố đã tiến hành xét nghiệm test nhanh kháng nguyên đối với toàn dân trên địa bàn; kết quả, đã phát hiện, bóc tách 14 trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, đưa đi cách ly, điều trị kịp thời. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, trong 7 ngày (từ ngày 5 đến 11-9) không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Đường khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột vắng vẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Đường khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột vắng vẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam còn diễn biễn phức tạp; trong tỉnh, một số huyện tiếp tục phát sinh các ca bệnh, ổ dịch trong cộng đồng. Đối với TP. Buôn Ma Thuột, tình hình dịch bệnh tại xã Cư Êbur vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ rất cao, đặc biệt là ổ dịch tại thôn 6 và thôn 7.

Tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 tại xã Cư Êbur

Với quan điểm lấy xã, phường, là các “pháo đài”, người dân là trung tâm, chủ thể để phòng, chống dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở, UBND thành phố tiếp tục áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn xã Cư Êbur cho đến khi có thông báo mới.

Duy trì thực hiện phong tỏa chặt tại thôn 6 và thôn 7; thực hiện gia đình cách ly với gia đình, thôn/buôn cách ly với thôn/buôn; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, trạm y tế và tại nơi công cộng.

Người dân xã Cư Êbur được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Người dân xã Cư Êbur được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đồng thời, dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trừ hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu; dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại điểm công cộng và các cơ sở cung cấp dịch vụ.

UBND thành phố giao UBND xã Cư Êbur cấp thẻ cho nhân dân đi mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn xã với tần suất 3 ngày/lần (trừ thôn 6 và thôn 7); cung ứng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho các hộ gia đình ở thôn 6 và thôn 7 trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly y tế.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang về

Bắt đầu  từ 18 giờ ngày 11-9, UBND TP. Buôn Ma Thuột áp dụng Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với 20 phường, xã còn lại đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; trường hợp cần thiết tổ chức các Hội nghị trên 20 người thì phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố bằng văn bản. Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết. Không tập trung quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Trường hợp thật sự cần thiết, phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố bằng văn bản. 

Người dân được hoạt động thể thao ngoài trời, nhưng không được tập trung quá 10 người trong cùng thời điểm tại 1 sân thể thao, 1 không gian, 1 địa điểm... (đối với địa điểm có từ 2 sân thể thao trở lên được tập trung không quá 20 người trong cùng thời điểm) và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (quán ăn, nhà hàng, cà phê…), không được phục vụ khách ăn uống tại chỗ, chỉ được bán mang về và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định.

Tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột)
Tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột).

Tạm dừng các hoạt động: nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các chợ tự phát và hoạt động buôn bán hàng rong, vỉa hè; hoạt động văn hóa, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà; hoạt động bán vé số.

Đồng thời tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như quán bar/pub, vũ trường, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, sân khấu ca nhạc, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm truy cập internet công cộng, các cơ sở thẩm mỹ, mát xa; khu vui chơi trẻ em, sân vận động.

Nhân viên bưu điện giao nhận thư, báo chí, bưu phẩm; nhân viên giao hàng (shipper), nhân viên phân phối hàng hóa, nhân viên đi chào hàng, nhân viên giao gas được hoạt động với điều kiện phải có giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; có sổ nhật ký ghi cụ thể từng địa chỉ đi đến nơi giao hàng, bưu phẩm, phân phối sản phẩm, chào hàng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Tài xế xe taxi, tài xế Grab, tài xế xe chở hàng, phụ xe khi hoạt động phải có giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Người đến từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) không được vào thành phố

UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục duy trì các chốt để kiểm soát người đi, đến tại các cửa ngõ ra vào thành phố (áp dụng cho cả người ở thành phố đi và trở về).

Cụ thể, người đến từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ): không được vào thành phố. Đối với người dân TP. Buôn Ma Thuột ở vùng đỏ trở về phải cách ly y tế tập trung theo quy định. Người đến từ vùng nguy cơ cao (vùng cam) được vào thành phố với điều kiện có giấy tờ tùy thân; giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu, hoặc có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19; chỉ được thực hiện 1 cung đường 2 điểm đến (nơi đi  nơi đến và ngược lại) để giải quyết công việc, hạn chế tiếp xúc, phải khai báo y tế với Trạm y tế gần nhất.

Chợ Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.
Chợ Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Người đến từ vùng nguy cơ (vùng vàng) được vào thành phố với điều kiện có giấy tờ tùy thân; giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu hoặc giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19. Người đến từ vùng xanh (mức độ bình thường mới) được vào thành phố, nhưng phải có giấy tờ tùy thân, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Việc xác định các vùng dịch được tính theo địa bàn xã, phường, thị trấn. Thông tin cụ thể các vùng dịch sẽ được UBND thành phố cập nhật trên Cổng thông tin điện từ thành phố tại địa chỉ: http://buonmathuot.daklak.gov.vn vào 6 giờ hàng ngày để tổ chức, cá nhân theo dõi, thực hiện.

UBND thành phố giao UBND các xã, phường tuyên truyền, khuyến cáo người dân sinh sống, buôn bán dọc các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường tránh… đoạn đi qua địa bàn thành phố không nên tiếp xúc, mua bán với tài xế, phụ xe và những người đi trên xe khi xe dừng, đỗ nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.