Multimedia Đọc Báo in

Từ 0 giờ ngày 15-8, TP. Buôn Ma Thuột thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

17:20, 14/08/2021

Chiều 14-8, UBND tỉnh đã có công văn số 7709/UBND-KGVX về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Công văn nêu rõ, qua thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã có những chuyển biến tích cực, các ca mắc mới đa phần phát sinh trong khu cách ly tập trung và có yếu tố dịch tễ liên quan đến người về từ vùng dịch.

Để tiếp tục khống chế dịch bệnh và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan trong cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo “mục tiêu kép”, UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 15-8-2021 cho đến khi có thông báo mới, trong đó siết chặt hơn một số nội dung.

Cụ thể, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; trường hợp cần thiết tổ chức các Hội nghị trên 20 người thì phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và phải đảm bảo chấp hành tuyệt đối các quy định phòng, chống dịch.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng. 

Dừng tất cả các chợ tự phát và hoạt động buôn bán vỉa hè.

Ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người có nguy cơ cao trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuôt
Ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người có nguy cơ cao trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuôt

Tạm dừng hoạt động: các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; tất cả các hoạt động giáo dục và đào tạo tại các trường học và cơ sở dạy nghề (bao gồm cả hoạt động hè); các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (quán bar/pub, quán nhậu, vũ trường, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, sân khấu ca nhạc, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm truy cập internet công cộng, các cơ sở làm đẹp, khu vui chơi trẻ em, sân vận động; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao cả trong nhà và ngoài trời).

Đồng thời tạm dừng phát hành vé số cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không được phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được bán mang đi và phải đảm bảo các điều kiện: khách đến mua phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.

Yêu cầu các chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, người chế biến, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm, phục vụ khách hàng và phải ký cam kết với chính quyền địa phương thực hiện các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ quan có thẩm quyền.

Các quán cà phê trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột dừng hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Các quán cà phê trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột dừng hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với nhân viên bưu điện giao nhận thư từ, báo chí, bưu phẩm; nhân viên giao hàng (shipper) và nhân viên giao gas phải có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch; có sổ nhật ký ghi rõ cụ thể từng địa chỉ đi đến giao hàng, bưu phẩm...

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trở về hoặc đến TP. Buôn Ma Thuột (cập nhật hàng ngày theo thông báo của Bộ Y tế và UBND các địa phương).

Đồng thời yêu cầu các trường hợp này phải đến ngay trạm y tế gần nhất để được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc; phải thực hiện cách ly y tế tập trung trong thời gian 14 ngày kể từ ngày về địa phương và tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế.

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.