Multimedia Đọc Báo in

Chấp thuận phương án xả nước Dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính huyện Cư Kuin vào hồ Ea M’Tá

11:07, 27/10/2021

Báo Đắk Lắk có đăng bài: “Huyện Cư Kuin: Tìm lời giải cho bài toán xóa ngập” (bài 2 kỳ) phản ánh huyện Cư Kuin thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập úng cục bộ vào mùa mưa tại khu trung tâm hành chính (TTHC) huyện, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân, nguyên nhân chính là do chưa có hệ thống thoát nước. 

Trên cơ sở cấp thiết về tiến độ thi công xây dựng dự án Hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin để giải quyết vấn đề ngập úng cục bộ, UBND huyện Cư Kuin đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho xả nguồn nước mặt của dự án trên đổ về hồ Ea M’tá, xã Ea Bhốk. 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13-10, UBND tỉnh đã cấp Giấy phép số 105/GP-UBND cho phép UBND huyện Cư Kuin được tiến hành hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Ea M'Tá, xã Ea Bhốk. 

th
Nước mưa đọng thành vũng lớn trên tuyến Quốc lộ 27 (đoạn qua huyện Cư Kuin) gây cản trở giao thông.

Cụ thể: xả nước (nguồn nước mưa) vào công trình thủy lợi; phạm vi trong lòng hồ Ea M'Tá. Quy mô hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin, tuyến hệ thống thoát nước có chiều dài 3.799,28 m (điểm khởi đầu từ khu TTHC huyện và điểm cuối là hồ Ea M'Tá); kết cấu ống cống bê tông ly tâm đường kính 1800 mm và 1500 mm, lưu lượng xả nước 8,0 m/s. 

UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình xây dựng, vận hành hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin phải bảo đảm vận hành và an toàn công trình thủy lợi hồ Ea M'Tá, bảo vệ chất lượng nước trong công trình thủy lợi theo các quy định tại Quy chuẩn Quốc gia QCVN 08-MT:2015/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước và các quy định hiện hành, không ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, không để lòng hồ bị bồi lắng. 

Định kỳ phân tích chất lượng nước của công trình thủy lợi hồ Ea M'Tá tại vị trí xả nước; kịp thời có biện pháp xử lý khi chất lượng nước xả có chứa chất độc hại và báo cáo cấp có thẩm quyền về kết quả phân tích chất lượng nước định kỳ.

Giao UBND huyện Cư Kuin chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập tỉnh Đắk Lắk WB8, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk trong việc triển khai xây dựng dự án và nâng cao an toàn hồ Ea M'Tá, đảm bảo việc xây dựng đồng bộ giữa các dự án, không ảnh hưởng tới nhiệm vụ công trình. Thực hiện đúng cam kết như đã nêu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép; chịu trách nhiệm trước pháp luật về những ảnh hưởng bất lợi của công trình đến xã hội và môi trường…

Như vậy, việc UBND tỉnh đồng ý chấp thuận phương án xả nước Dự án Hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin vào hồ Ea M’Tá sẽ giúp dự án sớm được triển khai, giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ mỗi khi mưa xuống, đáp ứng mong mỏi của chính quyền và người dân tại địa bàn. 

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.