Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột siết chặt các biện pháp chống dịch COVID-19

21:12, 20/10/2021

Theo kết quả truy vết, lấy mẫu xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngày 20-10, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 15 trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Toàn bộ số ca bệnh này đã được lấy mẫu gửi tuyến trên làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Trước đó vào sáng 20-10, bệnh nhân Y.N.M. (SN 1953, trú tại 129 Ama Khê, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) đến khám sàng lọc tại phòng khám Đa khoa kỹ thuật cao 30 Trần Nhật Duật và có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối với chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại nơi ở. Kết quả ghi nhận thêm 8 trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính liên quan đến bệnh nhân Y.N.M.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân khu vực đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân khu vực đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến.

Cũng trong sáng 20-10, liên quan đến 2 bệnh nhân cùng trú tại 44/3 Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột (có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 16 và 19-10), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân tại đường Hồ Tùng Mậu, qua đó ghi nhận thêm 7 trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn thành phố khi những ngày qua liên tục ghi nhận các ca bệnh và chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, TP. Buôn Ma Thuột đã khẩn trương họp bàn và đưa ra nhiều phương án nhằm khống chế dịch bệnh lây lan rộng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, trong khi chờ UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, UBND thành phố đã dự thảo văn bản siết chặt một số nội dung trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tiếp tục áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người.

Các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống tiếp tục thực hiện phục vụ không quá 10 người trong cùng một thời điểm hoặc không quá 20 người đối với không gian rộng trên 150 m2. Người từ vùng dịch về thành phố nếu chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thực hiện cách ly tập trung, người đã tiêm vắc xin cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Công tác phong tỏa khu vực dân cư dựa theo kết quả truy vết, nhằm đạt mục đích không để dịch lây lan rộng. Đồng thời, từ nay đến 15-11, thành phố phấn đấu triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên diện rộng, với mục tiêu người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Chốt kiểm soát dịch tại đường Amakhê, phường Tân Lập.
Chốt kiểm soát dịch tại đường Ama Khê, phường Tân Lập.

Theo bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), tính đến ngày 15-10, TP. Buôn Ma đã triển khai tiêm được hơn 90.000 liều vắc xin, chiếm khoảng 34% tổng số vắc xin được cấp cho tỉnh Đắk Lắk. Sau ngày 15-10, tỉnh Đắk Lắk được cấp thêm 400.000 liều vắc xin Vero Cell, trong số đó TP. Buôn Ma Thuột được cấp 72.000 liều, cộng với số vắc xin do CDC và các cơ sở tiêm chủng như Trường Đại học Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột triển khai tiêm chủng ước tính từ ngày 15 đến 30-10, thành phố sẽ tiêm khoảng 100.000 liều vắc xin nữa, nâng tổng số vắc xin được tiêm của thành phố lên khoảng 190.000 liều. Như vậy, toàn thành phố sẽ còn khoảng 100.000 người trên 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin.

Trước diễn biến của dịch bệnh, để bao phủ vắc xin trên địa bàn toàn thành phố, dự kiến thời gian tới, từ nguồn vắc xin Bộ Y tế cấp cho tỉnh Đắk Lắk sẽ ưu tiên cho địa bàn trọng điểm là TP. Buôn Ma Thuột để toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố từ 18 tuổi trở lên đều được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin. Quá trình triển khai tiêm vắc xin sẽ được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”.

Tính đến chiều 20-10, TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận 480 trường hợp mắc COVID-19 (chưa tính 15 trường hợp test nhanh dương tính trong ngày 20-10), là địa phương có số ca bệnh cao nhất trong toàn tỉnh. Trong đó, 196 trường hợp đang điều trị, 276 trường hợp đã được điều trị khỏi và 8 trường hợp tử vong.
 

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.