Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Không để đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài

16:51, 12/04/2022

Chiều 12/4, tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề, Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh (Đoàn giám sát số 09) đã có buổi làm việc với UBND huyện Ea H’leo về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được cấp thẩm quyền giải quyết kéo dài qua nhiều năm trên địa bàn. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chủ trì buổi làm việc.

Theo thống kê từ năm 2016 - 2021, các cấp ngành liên quan trên địa bàn huyện Ea H’leo đã tiếp nhận 829 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với 820 vụ việc, trong đó số đơn đủ điều kiện xem xét giải quyết là 494 vụ việc, gồm: khiếu nại 65 vụ việc; tố cáo 66 vụ việc, kiến nghị 363 vụ việc; còn lại 326 vụ việc không đủ điều kiện xem xét giải quyết (đơn có nội dung trùng lắp, đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chủ trì buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chủ trì buổi làm việc.

Ban Tiếp công dân của huyện đã thông báo trả lại đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Đến nay, các đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền hằng năm đạt tỷ lệ trên 85%, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài...

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã thảo luận, trao đổi, yêu cầu làm rõ thêm một số nội dung: Việc tiếp nhận, thụ lý, thẩm quyền giải quyết và thời hạn giải quyết các vụ việc; một số vụ việc công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã chưa đảm bảo; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Thành viên Đoàn giám sát trao đổi, yêu cầu làm rõ một số nội dung về công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.
Thành viên Đoàn giám sát trao đổi, đề nghị làm rõ một số nội dung về công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.

Tiếp thu, giải trình tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hà nêu rõ nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện. Theo đó, một số vị trí công chức tại các xã chưa được tuyển dụng; một số vị trí giao trách nhiệm chưa phù hợp, thường xuyên có sự biến động; nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.

Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, do các công dân không phối hợp thực hiện đối thoại theo quy định, dẫn đến thiếu căn cứ ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi khiếu nại không được chấp nhận đã chuyển sang tố cáo…

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hà
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hà tiếp thu và giải trình tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng đánh giá trong những năm gần đây huyện Ea H’leo có nhiều chính sách thu hút đầu tư, qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cùng với đó cũng nảy sinh một số khiếu nại liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, đây cũng là khó khăn đối với địa phương. Vì vậy, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp, ngành của huyện cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân; kịp thời xử lý dứt điểm những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người…

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.