Multimedia Đọc Báo in

Chương trình Gặp mặt hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ năm 2022

14:59, 30/08/2022

Ngày 30/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Chương trình Gặp mặt hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ năm 2022, kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ (7/1/1972 - 7/1/2022), 6 năm thực hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Các công dân Ấn Độ sinh sống và làm việc tại Đắk Lắk dự buổi gặp mặt.
Các công dân Ấn Độ sinh sống và làm việc tại Đắk Lắk dự buổi gặp mặt.

Năm 2022 là tròn 50 năm kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Trong nhiều thập niên, dù trải qua những biến động phức tạp của tình hình khu vực và thế giới song quan hệ Việt Nam - Ấn Độ luôn ổn định bền vững và ngày càng phát triển tốt đẹp. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, Ấn Độ luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ mạnh mẽ, quý báu. Hình ảnh của Romesh Chamdra, chiến sĩ hòa bình quốc tế tiên phong trong phong trào đòi hòa bình, công lý cho Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng hòa bình thế giới tại các diễn đàn quốc tế càng thể hiện tinh thần đoàn kết mạnh mẽ với nhân dân Việt Nam, góp phần đưa Cách mạng Việt Nam đến thắng lợi hoàn toàn.

Bước vào thế kỷ XXI, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu và có những bước tiến quan trọng. Quan hệ song phương nói chung và quan hệ thương mại nói riêng đã được thúc đẩy mạnh mẽ kể từ khi hai nước mở cửa thị trường và tự do hóa nền kinh tế. Hai nước đã ban hành Tuyên bố chung về Hợp tác toàn diện vào năm 2003 và bắt đầu đối thoại chiến lược từ năm 2009.
Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2007, sau đó được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện (CSP) vào năm 2016. Ấn Độ là một trong bốn quốc gia mà Việt Nam có quan hệ CSP. Quan hệ song phương trên các kênh của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng mở rộng và sâu sắc. Có thế thấy, sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh… tạo nền tảng vững chắc và là triển vọng to lớn để hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác sâu rộng hơn nữa trong giai đoạn tới. 

Biểu diễn tiết mục yoga tại buổi gặp mặt.
Biểu diễn tiết mục yoga tại buổi gặp mặt.

Tại Đắk Lắk, nhiều dự án, chương trình được Ấn Độ đầu tư trên một số lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội, văn hoá. Hiện tại, Ấn Độ có 1 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh là Công ty TNHH cà phê Ngon tại xã Dray Bhăng, Cụm công nghiệp huyện Cư Kuin với công suất trên 10.000 tấn sản phẩm/năm, có tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, thuộc một trong những chi nhánh tập đoàn CCL chuyên sản xuất cà phê hàng đầu tại Ấn Độ. Dự án đã tạo công ăn việc làm cho gần 200 lao động và đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 1 triệu USD/năm.

Việc tổ chức Chương trình Gặp mặt hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ năm 2022 có ý nghĩa quan trọng nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên nói riêng, nhân dân tỉnh Đắk Lắk nói chung về mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Đây cũng là dịp để cho Đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ tỉnh Đắk Lắk và những người Ấn Độ sinh sống, làm việc tại tỉnh có thể giao lưu, học hỏi và tìm hiểu kiến thức về đất nước, con người, những nét đặc sắc của lịch sử văn hóa, truyền thống, kinh tế - xã hội của hai đất nước Việt Nam - Ấn Độ cũng như văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk. 

Ban tổ chức trao quà tặng ông
Ban tổ chức trao quà tặng ông Shyam Sunder, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH cà phê Ngon.

Tại chương trình gặp mặt, đoàn viên thanh niên đã giao lưu, tìm hiểu văn hoá Ấn Độ, thưởng thức các tiết mục yoga và tác dụng của môn thể thao hữu ích, rất có lợi cho sức khỏe, xuất phát từ Ấn Độ này.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.