Multimedia Đọc Báo in

Giám sát công tác phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’Gar

19:45, 19/10/2022

Ngày 19/10, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường làm Trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Cư M’gar, giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP, ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030.

Trong buổi sáng, Đoàn đã tìm hiểu thực tế tại hai cơ sở giáo dục trên địa bàn là Trường PTDTNT THCS huyện Cư M’gar và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Cư M'gar.

Đoàn giám sát tìm hiểu công tác tổ chức bếp ăn cho học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Cư M’gar.
Đoàn giám sát tìm hiểu công tác tổ chức bếp ăn cho học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Cư M’gar.

Trường PTDTNT THCS huyện Cư M'gar hiện có 4 khối lớp, 159 học sinh với tỷ lệ DTTS tại chỗ chiếm trên 70%. Nhà trường có cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện, đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, 100% học sinh được ăn, ở nội trú. Chất lượng giáo dục học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, toàn trường không có học sinh xếp loại hạnh kiểm, học lực yếu; 100% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS; nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi, hội thi cấp huyện, tỉnh. 

Đoàn giám sát đến thăm một lớp học tại và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cư Mgar.
Đoàn giám sát đến thăm một lớp học tại và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cư M'gar.

Tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Cư M'gar, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là lao động DTTS được chú trọng với nhiều ngành nghề đa dạng trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Từ năm 2016 đến 2020, Trung tâm đã mở 37 lớp nghề với 1.238 học viên (học viên DTTS chiếm 82%). Trung tâm cũng phối hợp mở 29 lớp trung cấp nghề với 795 học viên (học viên DTTS chiếm 79%). Tỷ lệ học viên có việc làm ổn định sau học nghề cao, nhất là các nghề may công nghiệp, xây dựng dân dụng, sửa chữa xe máy... 

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại đây cũng gặp những khó khăn như: trang thiết bị phục vụ cho lớp học còn thiếu và lạc hậu, giáo trình các nghề còn hạn chế, thiếu giáo viên…

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Cư Mgar.
Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Cư M'gar.

Buổi chiều, Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Cư M’gar. Theo báo cáo tại buổi làm việc, toàn huyện có 19.527 hộ DTTS và 91.767 nhân khẩu là người DTTS, chiếm gần 47% dân số.

Thực hiện Nghị quyết 52, huyện đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực đồng bào DTTS và đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng đến năm 2020: tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi người DTTS là 11‰, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em DTTS dưới 5 tuổi là 28%, tỷ lệ trẻ em DTTS trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non đạt 75,4%, tỷ lệ học sinh DTTS trong độ tuổi đi học THPT và tương đương đạt trên 67%...

Công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ DTTS luôn được chú trọng nhằm nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn và tiêu chuẩn công tác cán bộ. Trong giai đoạn 2016 – 2020, tỷ lệ cán bộ DTTS cơ bản hợp lý với với 22,9% cán bộ, công chức cấp xã là DTTS; 13,8% công chức thuộc UBND huyện là DTTS; 17,8% viên chức khối sự nghiệp là người DTTS…

Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar Y Wem HWing giải trình một số nội dung liên quan đến nội dung giám sát.
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Y Wem H'Wing giải trình một số nội dung liên quan đến nội dung giám sát.

Huyện cũng kiến nghị, đề xuất cấp trên đầu tư mở rộng trường Phổ thông DTNT THCS để tăng số lớp và chỉ tiêu tuyển sinh; quan tâm bố trí ngân sách đầu tư nâng cấp, mua sắm trang thiết bị y tế tại các trạm y tế các xã vùng DTTS; có chính sách hỗ trợ học phí, giáo trình và tài liệu học tập đào tạo sau đại học đối với sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức DTTS.

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Lê Văn Cường ghi nhận nỗ lực cũng như những khó khăn, đề xuất của các đơn vị được giám sát trong việc thực hiện Nghị quyết 52. Đây là cơ sở quan trọng để Đoàn giám sát làm việc với các sở, ngành, cùng tìm giải pháp, định hướng để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao hiệu quả phát triển nguồn nhân lực các DTTS trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.