Multimedia Đọc Báo in

Giám sát về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số tại huyện Krông Búk

21:02, 18/10/2022

Sáng 18/10, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP, ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030 tại huyện Krông Búk.

Cùng đi với đoàn có Trưởng Ban Dân tộc tỉnh H’Yâo Knul; đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Nội vụ.

gdfgdfg
Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát, kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường PTDTNT và THCS huyện Krông Búk.

Buổi sáng, Đoàn đã giám sát tại Trường PTDTNT và THCS huyện Krông Búk, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Cụ thể, Trường PTDTNT và THCS huyện Krông Búk chỉ tuyển học sinh DTTS bậc THCS, quy mô 4 lớp/năm với tổng số 160 học sinh gồm các khối 6, 7, 8, 9; phương thức xét tuyển do UBND huyện phê duyệt.

Nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, tổ chức dạy 2 buổi/ngày và nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh nội trú; phối hợp tổ chức dạy thêm nghề điện, tin học, đánh ching Kram cho học sinh; tổ chức các hoạt động ngoài giờ và dạy tiếng Êđê cho lớp 6, 7.

Hằng năm, toàn trường có 97% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt và 30% học sinh đạt học lực khá giỏi; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đều đạt 100%. Tuy nhiên, nhà trường còn gặp khó khăn về số lượng giáo viên, chỉ tiêu tuyên sinh còn thấp so với quy mô trường, lớp…

Trưởng đoàn giám sát Lê Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Krông Búk.

Đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Krông Búk, từ năm 2018 đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 15 lớp dạy nghề dưới 3 tháng và sơ cấp cho 517 người, trong đó có 514 người DTTS. Trung tâm có 8 cán bộ, giáo viên, người lao động; cơ sở vật chất của Trung tâm tương đối đầy đủ, có phòng lý thuyết, xưởng thực hành, thư viện, ký túc xá… Tuy nhiên, Trung tâm hiện vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, duy trì sĩ số lớp…

gfgf
Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Krông Búk.

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Krông Búk. Theo báo cáo tại buổi làm việc, tỷ lệ người DTTS chiếm 34,6% dân số toàn huyện. Thực hiện Nghị quyết số 52, công tác giáo dục, y tế được quan tâm cả về cơ sở vật chất, nhân lực, đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe, nâng thể trạng của người DTTS trên địa bàn huyện.

Huyện đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu như: đến năm 2020, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm còn 14 phần nghìn; tỷ lệ trẻ em DTTS được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non đạt 38,52% đối với độ tuổi nhà trẻ và đạt 94,91% đối với độ tuổi mẫu giáo; tỷ lệ học sinh người DTTS đi học đúng độ tuổi đạt 84,14% đối với đội tuổi bậc tiểu học và đạt 97,17% đối với độ tuổi bậc THCS; tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được cung cấp thông tin thị trường lao động, việc làm đạt 55%…

Huyện cũng đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với học sinh DTTS và giáo viên dạy tại các trường học thuộc thôn, buôn đặc biệt khó khăn, Trường PTDTNT và THCS theo quy định.

gdfgfd
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh H'Yâo Knul phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Krông Búk.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt như: tuổi thọ bình quân của các dân tộc thiểu số; tỷ lệ suy dinh dưỡng và thấp còi của trẻ em DTTS dưới 5 tuổi; số sinh viên người DTTS theo học các trường đại học, cao đẳng; tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo chương trình giáo dục nghề nghiệp.

gdfgdf
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk Y Ni Mlô trả lời một số nội dung tại buổi làm việc.

Phát biểu tại các cơ quan, đơn vị thực hiện giám sát, đồng chí Lê Văn Cường nhấn mạnh: tỉnh Đắk Lắk có 49 dân tộc sinh sống, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 36% dân số của tỉnh, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 52 rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Những ý kiến, kiến nghị của các đơn vị, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp gửi cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh xem xét giải quyết, trả lời; báo cáo tổng hợp, đánh giá, kiến nghị, đề xuất với HĐND tỉnh để triển khai tốt hơn Nghị quyết số 52 trong giai đoạn tiếp theo.  

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.