Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết công tác ngành Thanh tra tỉnh năm 2022

20:39, 30/12/2022

Chiều 30/12, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của ngành Thanh tra tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2022, công tác thanh tra, kiểm tra được ngành thực hiện theo kế hoạch phê duyệt, nội dung thanh tra đúng trọng tâm, trọng điểm góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí.

Toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 359 cuộc thanh tra (195 cuộc thanh tra hành chính, 164 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực. Phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế, kiến nghị thu hồi 2,7 ha đất, nộp ngân sách Nhà nước 16,386 tỷ đồng; kiến nghị xem xét xử lý hành chính đối với 54 tổ chức, 144 cá nhân và xử lý vi phạm bằng hình thức khác 72 tổ chức, cá nhân; kiến nghị chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xử lý 3 vụ có dấu hiệu tội phạm. Ngoài ra, Thanh tra các cấp, các ngành cũng trực tiếp ban hành 382 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền 4,879 tỷ đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Huấn phát biểu điều hành hội nghị.
Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Huấn phát biểu điều hành hội nghị.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được ngành Thanh tra tỉnh đặc biệt quan tâm. Năm 2022, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp 4.774 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 4.047 vụ việc (giảm 375 lượt và 560 vụ việc so với năm 2021); tiếp nhận 6.156 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 177 đơn so với năm 2021). Số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính đã được giải quyết là 150 vụ việc, trên tổng số 196 vụ việc phải giải quyết (đạt tỷ lệ 69%).

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, thời gian qua các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Trong năm, ngành Thanh tra cũng đã phát hiện 4 vụ vi phạm có dấu hiệu tham nhũng, đã củng cố, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Ccá đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; đồng thời, đưa ra phương hướng khắc phục trong thời gian tới. 

Về nhiệm vụ của ngành Thanh tra tỉnh trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đề nghị toàn ngành Thanh tra phấn đấu hoàn thành 100% nhiệm vụ đã được đề ra, nhất là các cuộc thanh tra đột xuất. Tiếp tục xây dựng ngành thực sự trong sạch, vững mạnh; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, lối sống đối với đội ngũ thanh tra.

Thừa ủy quyền Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Huấn trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Thanh tra tặng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ văn Cảnh.
Thừa ủy quyền Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Huấn trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Thanh tra" tặng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh.

Thực hiện tốt chức năng tham mưu đối với các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp trong công tác quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Trong đó, Thanh tra tỉnh cần chủ động tham mưu UBND tỉnh rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực thanh tra. Thanh tra các cấp cần thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng theo nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Đại diện các tập thể của Thanh tra tỉnh nhận danh hiệu và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Đại diện các tập thể của Thanh tra tỉnh nhận danh hiệu và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhân dịp này, đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã được Thanh tra Chính phủ tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra”. Có 3 tập thể của Thanh tra tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; tập thể Văn phòng Thanh tra tỉnh cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, Chánh Thanh tra tỉnh cũng tặng Giấy khen cho 13 tập thể xuất sắc của ngành.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.