Multimedia Đọc Báo in

Họp báo thông tin về dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin

18:12, 07/03/2023

Ngày 7/3, UBND huyện Cư Kuin đã tổ chức Họp báo thông tin về việc triển khai thực hiện dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin. Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí đóng chân trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy chủ trì họp báo. 

Theo thông tin từ UBND huyện Cư Kuin, ngày 6/1/2016, HĐND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính huyện Cư Kuin với kinh phí trên 32 tỷ đồng, trong đó 75% vốn ngân sách tỉnh và 25% từ nguồn ngân sách địa phương.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 2,88 km gồm 3 đoạn: đoạn trên Tỉnh lộ 10, đoạn trên đường đi UBND xã Ea Bhốk, đoạn dẫn ra suối (trên đường vào trường học và đường mòn dân sinh). Tuy nhiên, dự án mới khởi công thì phải dừng lại vì người dân không đồng thuận.

th
Đại biểu tham dự tại buổi họp báo.

Để dự án tiếp tục được triển khai, ngày 6/8/2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6319/UBND-CN đồng ý thỏa thuận điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước thuộc dự án. Đồng thời, đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư gần 36,7 tỷ đồng, tương ứng với chiều dài toàn tuyến là 3.985 m, có hướng điểm đầu tuyến từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện (Tỉnh lộ 10) - đường CK 14 - đường mòn giao với Quốc lộ 27 - Quốc lộ 27 - đường đi xã Ea Ning - đường mòn ra cửa xả - mương thoát nước đổ ra hồ Ea M'tá, xã Ea Bhốk là điểm cuối.

Sau khi dự án được UBND tỉnh cấp Giấy phép số 105/GP-UBND cho phép đổ nước mưa vào công trình thủy lợi, phạm vi trong lòng hồ Ea M'tá, xã Ea Bhốk, UBND huyện đã chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị thi công nỗ lực triển khai thực hiện và khởi công từ tháng 11/2021.

Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành đoạn từ đầu tuyến đến đoạn đường đi xã Ea Ning. Tuy nhiên, khi các đơn vị đang thi công tuyến đường mòn ra cửa xả (là đoạn cuối tuyến có chiều dài khoảng 800m), một số hộ dân đang canh tác tại vùng hạ lưu hồ Ea M’tá (các hộ này không có đất nằm trên tuyến và không thuộc đối tượng thực hiện giải phóng mặt bằng) chưa nhìn nhận đúng bản chất vấn đề nên phản đối, buộc các cơ quan có liên quan phải tạm dừng việc thi công dự án.


Chủ tịch UBND Cư Kuin Võ Tấn Huy phát biểu tại họp báo.
Chủ tịch UBND Cư Kuin Võ Tấn Huy phát biểu tại họp báo.

Dù huyện Cư Kuin đã nhiều lần tổ chức họp dân, đối thoại, tuyên truyền vận động nhưng đến nay người dân vẫn không đồng thuận vì lo ngại khi dự án đi vào hoạt động sẽ khiến mực nước hồ dâng cao, vượt quá sức chứa sẽ đổ về hạ du gây ngập úng lúa và nước tràn miệng giếng gây ô nhiễm, người dân không sử dụng để sinh hoạt được (hầu hết người dân khu vực này sử dụng nước giếng). 

Sau quá trình khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến các sở ngành liên quan về tác động của dự án đối với người dân, ngày 27/12/2022, Văn phòng Tỉnh ủy đã có Thông báo số 755-TB/VPTU về ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc bảo vệ thi công để triển khai dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin. Theo đó, Thường trực tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm quy trình, quy định, báo cáo kết quả để Thường trực Tỉnh ủy biết và theo dõi.

th

Phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam chất vấn UBND huyện Cư Kuin các vấn đề liên quan đến công tác dân vận để triển khai thực hiện dự án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, UBND huyện Cư Kuin sẽ tiến hành bảo vệ thi công để triển khai thực hiện dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính huyện Cư Kuin. Cụ thể: địa điểm, phạm vi bảo vệ thi công là tuyến đường mòn ra cửa xả đổ ra hồ Ea M’tá có chiều dài khoảng 877,7m, chiều rộng khoảng 10m tại buôn Ea M’tá, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin. Dự kiến thời gian bảo vệ thi công từ 15/3/2023 đến 15/4/2023 (trong đó thời gian dự phòng 10 ngày).

Tại buổi họp báo, các cơ quan thông tấn báo chí đã chất vấn UBND huyện Cư Kuin nhiều vấn đề tập trung về: tác động môi trường của dự án đến đời sống người dân; vai trò trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc chậm triển khai dự án; phương hướng giải quyết khối lượng dự án đã thi công nhưng phải bỏ dở; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân buôn Ea M’tá về nguy cơ ngập úng và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân…

Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk Nguyễn Xuân Phương giải đáp một số ý kiến tại buổi họp báo.
Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk Nguyễn Xuân Phương giải đáp một số ý kiến tại buổi họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy khẳng định, việc triển khai dự án hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin đã được UBND huyện thực hiện theo quy trình, thủ tục, đúng quy định của pháp luật. Công tác chuẩn bị bảo vệ thi công cũng đã được bảo đảm các điều kiện cần thiết, huy động sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình bảo vệ thi công dự án, UBND huyện sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ những yêu cầu xác đáng của người dân liên quan đến dự án. Đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình chống đối, kích động, gây rối, tụ tập đông người, cản trở các đơn vị thi công dự án.

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời thông tin, phản ánh đúng bản chất, trung thực, khách quan vụ việc, bảo đảm tính minh bạch của thông tin trước dư luận. UBND huyện cũng sẽ chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí để kịp thời cung cấp thông tin trước, trong và sau quá trình bảo vệ thi công để người dân và truyền thông được biết.

Hồng Chuyên

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.