Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Sẽ đề xuất chủ trương bảo vệ thi công Dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính huyện 

15:20, 15/07/2022

Ngày 14/7, UBND huyện Cư Kuin đã tổ chức Đối thoại với hơn 100 người dân của các buôn Ea M’tá, Ea M’tá A, thôn 5 (xã Ea Bhốk) về vấn đề liên quan việc triển khai thi công Dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính (TTHC) huyện. Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy chủ trì buổi đối thoại.

Dự án Hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin được UBND tỉnh đồng ý thỏa thuận điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước tại Công văn số 6319/UBND-CN ngày 6/8/2019. Đồng thời, đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh Dự án với tổng mức đầu tư gần 36,7 tỷ đồng, tương ứng với chiều dài toàn tuyến là 3.985 m, có hướng điểm đầu tuyến từ Ban CHQS huyện (Tỉnh lộ 10) - đường CK 14 - đường mòn giao với Quốc lộ 27 - Quốc lộ 27 - đường đi xã Ea Ning - đường mòn ra cửa xả - Mương thoát nước đổ ra hồ Ea Mtá, xã Ea Bhốk là điểm cuối. 

th
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy chủ trì buổi đối thoại.

Khởi công từ tháng 11/2021, đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành đoạn từ đầu tuyến đến đoạn đường đi xã Ea Ning với tổng chiều dài khoảng 3km, đạt 70% khối lượng gói thầu.
Tuy nhiên, khi các đơn vị đang thi công tuyến đường mòn cửa xả (là đoạn cuối tuyến có chiều dài khoảng 800m), một số hộ dân đang canh tác tại vùng hạ lưu hồ Ea M’tá (các hộ này không có đất nằm trên tuyến và không thuộc đối tượng thực hiện giải phóng mặt bằng) chưa nhìn nhận đúng bản chất vấn đề nên phản đối.

th
Hơn 100 người dân của các buôn Ea M’tá, Ea M’tá A, thôn 5 (xã Ea Bhốk) tham dự buổi đối thoại.

Buổi đối thoại đã ghi nhận 10 lượt ý kiến, trong đó người dân đã thẳng thắn bày tỏ những lo ngại khi nước mưa từ khu TTHC huyện đổ về hồ Ea M’tá và đề nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh hướng tuyến (không đổ nước mưa về hồ Ea M’tá) đối với dự án này. Đồng thời, người dân cũng lo ngại khi Dự án đi vào hoạt động sẽ khiến mực nước hồ dâng cao, vượt quá sức chứa sẽ đổ về hạ du gây ngập úng lúa và nước tràn miệng giếng gây ô nhiễm, người dân không sử dụng để sinh hoạt được (hầu hết người dân khu vực này sử dụng nước giếng). 

th
Người dân bày tỏ lo ngại về vấn đề ngập úng lúa tại khu vực hạ lưu hồ Ea M'tá. 

Để làm rõ những vấn đề người dân lo ngại, lãnh đạo các phòng, ban có liên quan và UBND xã Ea Bhốk đã có những lý giải cụ thể từng nội dung giúp người dân nắm và hiểu đúng bản chất của vấn đề.  

Thứ nhất, ngay sau khi UBND tỉnh có chủ trương cho phép Dự án Hệ thống thoát nước TTHC huyện Cư Kuin đổ nước mưa về hồ Ea M’tá, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra tính toán lại tác động của Dự án với công trình sửa chữa và nâng cao an toàn hồ Ea M’tá.
Từ năm 2021, Sở Nông nghiệp đã ban hành văn bản gửi UBND huyện và khẳng định dòng chảy phát sinh không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tháo của tràn xả lũ và an toàn công trình hồ Ea M’tá. Quá trình triển khai thi công, Sở NN&PTNT cũng luôn phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin với UBND huyện Cư Kuin để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh. 

th
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Kuin Lê Phước Toàn giải đáp những lo ngại về ô nhiễm nguồn nước của người dân.

Thứ hai, khẳng định nước mưa đổ về hồ không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt như người dân lo ngại. Trước và trong quá trình thi công, dự án cũng đã được cơ quan chuyên môn lấy mẫu không khí và mẫu nước mặt của hồ Ea M’tá để xét nghiệm, kiểm tra đánh giá định kỳ 6 tháng/lần. Sau khi Dự án Hệ thống thoát nước khu THHC huyện đi vào hoạt động, Sở NN&PTNT cũng sẽ xét nghiệm mẫu nước hồ để kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

th
Kết quả đo đạc, thử nghiệm mẫu nước hồ Ea M'tá được cơ quan chuyên môn kiểm định 6 tháng/lần theo yêu cầu của Nhà tài trợ - Ngân hàng Thế giới (kết quả ngày 20/6/2022).

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy ghi nhận và khẳng định những trăn trở của người dân cũng là vấn đề mà chính quyền địa phương rất quan tâm. Đối với những vấn đề ngập úng lúa và nước sinh hoạt bị ô nhiễm (do vị trí địa lý ở vùng trũng thấp), UBND huyện sẽ chỉ đạo các ban, ngành liên quan kiểm tra thực tế, báo cáo đề xuất hướng xử lý nếu có; đồng thời rà soát Chương trình nước sạch nông thôn để hỗ trợ cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Ông Võ Tấn Huy cũng nhấn mạnh, Dự án Hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin đã được các cơ quan chuyên môn tính toán và kiểm định chặt chẽ trước khi phê duyệt, tính pháp lý của dự án là đã rõ ràng. Vì vậy, người dân cần nghiêm túc hợp tác với cơ quan chức năng thực hiện Dự án theo hồ sơ đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Thời gian qua, Ban Dân vận, các tổ chức chính trị xã hội, Tổ Tuyên truyền vận động được thành lập theo Quyết định số 1122-QĐ/HU của Huyện ủy Cư Kuin cũng đã tích cực vận động tuyên truyền cho các hộ dân nhìn nhận đúng bản chất sự việc. Nếu các hộ dân vẫn không đồng thuận, UBND huyện sẽ báo cáo Thường trực Huyện ủy, UBND tỉnh, Tỉnh ủy xin chủ trương bảo vệ thi công Dự án. Sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền, UBND huyện sẽ xây dựng phương án bảo vệ thi công, trình cơ quan chức năng xem xét, cho ý kiến và triển khai thực hiện.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.