Multimedia Đọc Báo in

Báo chí đã phản ánh kịp thời những vấn đề thời sự diễn ra trên địa bàn tỉnh

19:17, 17/07/2024

Chiều 17/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đã chủ trì buổi họp báo định kỳ tháng 6 năm 2024.

Tham dự buổi họp báo có đại diện các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Tại buổi họp báo, đại diện Văn phòng UBND tỉnh đã thông tin tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đã chủ trì buổi Họp báo định kỳ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì buổi họp báo.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phản hồi một số vấn đề được các cơ quan báo chí thông tin trong tháng qua. Điển hình như nội dung “Đắk Lắk: Người dân lo lắng vì đất bị thu hồi làm dự án” (phát trên Kênh VTV8, Đài Truyền hình Việt Nam), phản ánh về việc sau 30 năm sinh sống ổn định, gần 100 hộ dân ở thôn 11 (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) đang lo lắng vì có thể phải di dời để nhường mặt bằng thi công Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư thôn 11, xã Hòa Thắng". Tuy nhiên, thông tin kế hoạch di dời, phương án đền bù, tái định cư thì hầu hết người dân chưa được nắm.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, UBND thành phố sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân và báo chí đã tổ chức buổi tiếp các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư thôn 11, xã Hòa Thắng.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.
Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

Sau đó thành phố đã thống nhất tạm dừng triển khai thực hiện công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất đối với dự án theo kiến nghị của các hộ dân. Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nguồn gốc đất, quy trình, thủ tục lập quy hoạch và triển khai đầu tư dự án.

Sau khi có kết quả rà soát của các ngành, UBND thành phố sẽ ban hành văn bản trả lời cụ thể các kiến nghị của các hộ dân trong tháng 7/2024. Đồng thời thành phố cũng giao Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng thông báo cụ thể cho từng hộ dân thuộc vùng dự án phối hợp cung cấp các hồ sơ, tài liệu nguồn gốc đất của gia đình và làm đầu mối tiếp nhận toàn bộ các hồ sơ, tài liệu các hộ dân nộp để rà soát, xem xét trả lời cho các hộ dân.

Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phản ánh thông tin báo chí tại buổi họp.
Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trả lời phản ánh thông tin trên báo chí tại buổi họp báo.

Đối với nội dung “Để các khu công nghiệp ở Tây Nguyên có sức sống” (đăng trên Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh) phản ánh tình hình hoạt động manh mún của nhiều dự án trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, thông tin của báo đã phản ánh thực trạng tại một số khu, cụm công nghiệp.

Hiện nay hoạt động của một số CCN chưa thực sự phát huy hiệu quả do nhiều bất cập về cơ chế hoạt động, đơn vị quản lý; hạ tầng giao thông logistics còn nhiều khó khăn, nguồn lực hạn chế… Vì vậy các đơn vị chủ quản các khu, CCN đã và đang có những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế.

Đại diện Báo Nhân dân đóng góp ý kiến tại buổi họp báo.
Phóng viên Báo Nhân dân đóng góp ý kiến tại buổi họp báo.

Về nội dung “Đắk Lắk: Dân tố Công ty Bình Hòa nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà” (đăng trên Báo Tri thức và Cuộc sống), lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo xã Krông Búk và các cơ quan chức năng thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xác minh tình hình thực tế.

Hiện các đơn vị đang tiến hành xác minh cụ thể. Đồng thời UBND huyện đã làm việc với Công ty Bình Hòa và chỉ đạo rà soát lại để xem xét việc cấp phép khai thác đá cho công ty có còn phù hợp nữa không.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho rằng, thời gian qua báo chí đã thông tin, phản ánh kịp thời những hoạt động, sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành góp phần giúp tỉnh làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc