Multimedia Đọc Báo in

Thấu hạn chế, rõ giải pháp cải cách hành chính

08:38, 08/08/2024

Công tác kiểm tra được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Đắk Lắk xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để chủ động đánh giá thực tế tình hình, nhận diện rõ những hạn chế, vướng mắc, từ đó có giải pháp tiếp tục cải thiện, nâng cao hiệu quả CCHC, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 21 cơ quan, đơn vị, địa phương. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện CCHC tại đơn vị; việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC bao gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số…

Kiểm tra việc niêm yết công khai thủ tục hành chính bằng mã QR tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Cư Króa, huyện M’Drắk.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Đoàn đã thực hiện kiểm tra tại các địa phương: huyện M’Drắk, Ea Kar, Ea Súp... Trong đợt kiểm tra này, tại mỗi địa phương được kiểm tra, đoàn tiến hành kiểm tra thực tế trực tiếp tại hai đơn vị xã và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện từng chỉ tiêu CCHC tại UBND huyện.

Công tác kiểm tra diễn ra nghiêm túc. Trên tinh thần thẳng thắn, các thành viên của đoàn kiểm tra đã ghi nhận những ưu điểm, cách làm hay của các đơn vị, cơ quan, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại cần khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ công.

Kiểm tra thực tế tại các xã Cư Prao và Cư Króa, huyện M’Drắk, đoàn ghi nhận những kết quả tích cực như: UBND các xã đã ban hành các kế hoạch CCHC hằng năm và giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về CCHC đầy đủ. Cả hai xã đã công khai bảng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, có bảng hướng dẫn đăng ký tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ đạt chuẩn của cán bộ, công chức đạt 100%... Từ đó việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp có nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, đoàn cũng kịp thời chỉ ra những hạn chế như: hai xã trên chưa triển khai các mô hình sáng kiến, giải pháp về CCHC và giải quyết về TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân; tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC đạt kết quả chưa cao; công tác tuyên truyền CCHC chưa có nhiều hình thức đa dạng.

Nói về khó khăn trong công tác CCHC tại xã Cư Prao, ông Y Yi Niê Kđăm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ quá hạn. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã hiện còn gần 30%, người dân mua thiết bị điện thoại thông minh để dùng còn hạn chế. Trong khi đó, nhiều người vẫn “nặng” thói quen thực hiện hồ sơ nộp trực tiếp thay vì trực tuyến. Điều này gây ra không ít khó khăn cho địa phương trong việc thực hiện các TTHC trên không gian mạng. 

Người dân xã Cư Prao, huyện M’ Đrắk được hướng dẫn tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính trên không gian mạng.
 

Thực thi hiệu quả công tác kiểm tra trong CCHC là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân về phục vụ hành chính”.

 
Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra CCHC tỉnh Đắk Lắk năm 2024

Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện từng chỉ tiêu CCHC tại UBND huyện Ea Kar, đoàn ghi nhận huyện đã ban hành đầy đủ, kịp thời kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC hằng năm, có các đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC không còn phù hợp.

Đáng chú ý, diện tích bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có không gian rộng rãi, khu vực đặt các trang thiết bị, máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh có màn hình cảm ứng phục vụ tra cứu thông tin TTHC, kết quả giải quyết TTHC...

Đến giữa tháng 7/2024, tỷ lệ văn bản được ký số trên địa bàn huyện đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan sử dụng thư điện tử công vụ đạt 100%; từ ngày 15/12/2023 đến 20/7/2024, huyện có 14.569 hồ sơ giải quyết được cập nhật lên Hệ thống iGate, đạt tỷ lệ 100%...

Đoàn kiểm tra cũng phân tích, nghiêm túc chỉ rõ những hạn chế, đề nghị UBND huyện Ea Kar quan tâm chỉ đạo tổ chức khảo sát sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nâng cao chất lượng giải quyết, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC trên địa bàn huyện; tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã; tăng cường tuyên truyền tới người dân, tổ chức về sử dụng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hình thức thanh toán trực tuyến khi giải quyết hồ sơ TTHC.

Việc kiểm tra được tiến hành nghiêm túc, bảo đảm đánh giá đúng thực chất, khách quan công tác CCHC tại các địa phương, đơn vị. Qua kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra kịp thời ghi nhận cách làm hay, chỉ ra những hạn chế, tồn tại về triển khai thực hiện CCHC tại cơ sở.

Phó Chủ tịch huyện Ea Kar Nguyễn Minh Chuyền nhìn nhận, đoàn kiểm tra không những chỉ ra những tồn tại cần khắc phục mà còn đề ra những giải pháp cụ thể trong thực hiện CCHC giúp địa phương sửa đổi, phù hợp với tình hình thực tế, tạo thuận lợi để thực thi nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc