Multimedia Đọc Báo in

Dâng hương nhân Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh

10:31, 22/11/2021

Sáng 22-11, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức trọng thể Lễ dâng hương nhân Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (23-11-1940 – 23-11-2021).

Tham dự lễ có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và TP. Buôn Ma Thuột.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 81 năm lịch sử hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh; dành phút mặc niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Nhà đày Buôn Ma Thuột do thực dân Pháp thiết lập, là nơi đày biệt xứ và giam giữ những người yêu nước, những chiến sĩ cộng sản bị bắt, bị xử án nặng chủ yếu ở các tỉnh Trung kỳ, đặc biệt là những người lãnh đạo phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 – 1931). Đây là một trong những Nhà đày khét tiếng mà thực dân Pháp đã sử dụng các hình thức giam giữ, tra tấn tàn ác nhất Đông Dương đối với các chiến sĩ cộng sản qua nhiều thế hệ.

Đoàn lãnh đạo
Đoàn lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột dâng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Từ những năm đầu mới thành lập, với số lượng cán bộ, đảng viên ít ỏi, đến nay Đảng bộ Đắk Lắk có 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, trên 700 tổ chức cơ sở đảng, với hơn 83 nghìn đảng viên.

Chính tại đây năm 1940, Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk được thành lập. Từ hạt nhân đầu tiên này, nhiều nhân sĩ, trí thức, công chức người dân tộc thiểu số làm việc cho chính quyền thực dân được cảm hóa, theo Đảng, theo Bác Hồ, phục vụ cách mạng, trở thành những người có uy tín lớn đối với nhân dân các dân tộc Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Trong số 1.637 tù chính trị từng giam giữ nơi đây, có 5 đồng chí trong Bộ Chính trị, 4 đồng chí trong Ban Bí thư, 19 đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương đảng và nhiều đồng chí giữ các chức vụ quan trọng khác trong Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang..

Lãnh đạo tỉnh thăm quan di tích Nhà đày.
Lãnh đạo tỉnh tham quan di tích Nhà đày.

Với ý nghĩa đặc biệt đó, ngày 24-12-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1820/QĐ-TTg về việc xếp hạng Nhà đày Buôn Ma Thuột là Di tích Quốc gia đặc biệt. Trên cơ sở xác định sự kiện thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh tại Nhà đày Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1502/QĐ-TU về việc lấy ngày 23-11-1940 làm Ngày kỷ niệm thành lập Đảng bộ tỉnh.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.