Multimedia Đọc Báo in

Toàn tỉnh có trên 106.700 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp mỗi năm

18:41, 19/11/2021

Chiều 19-11, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017 – 2021. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Phú Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành cùng gần 100 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê phát biểu tại hội nghị.

Giai đoạn 2017 – 2021, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, qua đó đã khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn góp phần ổn định về kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Để phát huy hiệu quả phong trào, Hội đã xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân trên 46,5 tỷ đồng, qua đó giúp cho 2.654 hội viên vay vốn phát triển kinh tế; tổ chức 1.610 lớp tập huấn, hội thảo hỗ trợ nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học, kỹ thuật; tín chấp trả chậm hơn 41.200 tấn phân bón các loại, hỗ trợ gần 3 triệu cây giống giúp nông dân phát triển sản xuất. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã trực tiếp thành lập, kiện toàn được 80 HTX với 1.513 thành viên và 276 tổ hợp tác với 5.317 thành viên tham gia; triển khai 39 mô hình, dự án khuyến nông sản xuất giúp hội viên đưa các sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bình quân hằng năm, toàn tỉnh có trên 106.700 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh là 5.021 hộ và cấp Trung ương là 356 hộ. Thu nhập bình quân hộ đạt danh hiệu các cấp tăng từ 1,5 đến 2,7 lần so với giai đoạn 2012 -2016. 

Các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã giải quyết việc làm cho 71.701 lao động hộ nghèo, khó khăn với mức lương bình quân là 65 triệu đồng/năm; hướng dẫn cách làm ăn và phổ biến kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật cho gần 179.000 lượt hộ nghèo, dạy nghề cho hơn 1.000 lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số.

Đại diện
Đại diện các đơn vị ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác.

Phát huy kết quả đạt được, giai đoạn 2022 – 2026, Hội nông dân tỉnh phấn đấu hằng năm có trên 60% số hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; dạy nghề cho ít nhất 1.500 lao động nông thôn và hơn 2.000 hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ….

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê đã ghi nhận và biểu dương thành tích mà cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, góp phần cùng cả hệ thống chính trị làm tốt việc cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân; hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn. Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, các cấp Hội nông dân cần tập trung nguồn lực xây dựng các mô hình, lấy nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có uy tín làm nòng cốt để giúp nông dân tổ chức lại sản xuất; đồng thời nắm chắc tình hình nông nghiệp, nông thôn và những tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị chính đáng của nông dân, giúp nông dân xây dựng thương hiệu sản phẩm tiến đến xây dựng chuỗi giá trị cho nông sản của địa phương. Tổ chức Hội cũng phải quan tâm đến việc phát triển hội viên là các trí thức trẻ để họ mang tri thức về nông thôn lập nghiệp, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; kịp thời phát hiện, xây dựng, phổ biến nhân rộng các mô hình; nêu gương người tốt, việc tốt.

Bí thư Tỉnh ủy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng tặng Bằng khen cho tập thể nông dân có thành tích xuất sắc.

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp và tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác sản xuất và tiêu thụ nông sản. 

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen 14 tập thể, 15 cá nhân; Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen 19 tập thể, 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2021.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.