Sản phẩm OCOP "chạy" đơn hàng vụ Tết
Thời điểm này, các đơn vị, chủ thể OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang gấp rút sản xuất, đóng gói sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu tặng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Tất bật với các đơn hàng
Những ngày này, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trung Hưng (xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc) tập trung nhân lực sơ chế, đóng gói sản phẩm phục vụ cao điểm thị trường Tết.
Ông Nguyễn Duy Hải, Phó Giám đốc công ty thông tin, năm nay là năm thứ hai công ty cung cấp sản phẩm mắc ca và hạt điều đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao ra thị trường. Từ ngày đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm của công ty tiếp cận được với nhiều thị trường tiềm năng như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… và tăng thêm giá trị từ 12 - 15%. Hiện tại, công ty cung cấp các sản phẩm này qua nhiều kênh như: doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị, đại lý bán lẻ...
Riêng dịp Tết Nguyên đán năm nay, công ty cung ứng ra thị trường khoảng 40.000 hộp mắc ca và 60.000 hộp điều rang muối đạt chuẩn OCOP, tăng 15% so với năm ngoái. Bởi vậy, từ đầu tháng 11 Dương lịch, công ty đã tăng số lượng nhân công thời vụ lên gấp ba (khoảng 60 người) và tăng ca đến 21 giờ hằng ngày để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trung Hưng (xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc) đóng gói sản phẩm phục vụ thị trường Tết. |
Từ hai tháng trước, cơ sở sản xuất cà phê Ông Giáo (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) đã bắt đầu tập trung cho sản phẩm cà phê để phục vụ thị trường Tết. Theo đó, năm nay, cơ sở cho ra thị trường hơn 1.000 gói cà phê thành phẩm và 500 túi thơm cà phê. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, cơ sở đã đưa ra nhiều loại gói định lượng 250 g, 500 g và 1 kg. Không chỉ tập trung vào chất lượng, cơ sở còn chú trọng thiết kế bao bì, đóng gói nhằm giúp sản phẩm nổi bật hơn trên thị trường và phù hợp với nhu cầu sử dụng làm quà tặng.
Theo bà Phạm Thị Thu Thảo, chủ cơ sở sản xuất cà phê Ông Giáo, sản phẩm cà phê của gia đình được chứng nhận OCOP 3 sao. Ở phân khúc cà phê chất lượng cao nên phần lớn sản phẩm được phân phối tại các cửa hàng đặc sản, cửa hàng OCOP trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, cung cấp cho một số khách hàng tại Mỹ, Úc, Hà Lan. Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 100 kg cà phê các loại: cà phê hạt, cà phê bột, cà phê phin, cà phê honey để cung ứng cho thị trường. “Vào dịp Tết, số đơn hàng nhiều và hiện tại đang ở giai đoạn cao điểm nên cơ sở phải tăng sản lượng hàng hóa lên gấp năm lần so với ngày thường và tăng cường thêm nhân công làm ngày làm đêm mới kịp tiến độ giao hàng”, bà Thảo chia sẻ.
"Khoác áo mới” cho sản phẩm
Vài năm trở lại đây, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng và làm quà biếu, tặng trong mỗi dịp Tết bởi chất lượng bảo đảm, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đẹp. Nắm bắt xu hướng thị trường này, nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm đặc trưng của địa phương đã liên kết với các chủ thể OCOP để đưa sản phẩm lên kệ, vào những hộp, giỏ quà phục vụ nhu cầu Tết.
Theo chị Nguyễn Thị Oanh, chủ cửa hàng đặc sản Tây Nguyên Nàng Oanh (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), ba năm trở lại đây, người tiêu dùng quan tâm và có nhu cầu tìm mua nhiều hơn các sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc tự nhiên. Chính vì vậy, để phục vụ cho thị trường Tết, ngoài mặt hàng đặc sản địa phương đang bày bán, cửa hàng đưa khoảng 10 sản phẩm OCOP như: cà phê, trà thảo mộc, mật ong, ca cao… vào giỏ quà để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng và quảng bá nông sản địa phương. Bên cạnh đó, cửa hàng còn thiết kế sẵn nhiều mẫu hộp, giỏ quà sang trọng, bắt mắt. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, cửa hàng dự kiến đưa ra thị trường khoảng 1.000 hộp, giỏ quà Tết các loại, với mức giá bình quân từ 300.000 đồng - 2 triệu đồng/giỏ. Hai tuần sát Tết là thời điểm mua sắm cao điểm nên số lượng khách và đơn đặt hàng rất nhiều, cửa hàng phải tập trung thêm nhân lực để vừa tư vấn, vừa bán hàng và đóng gói. Hiện tại cửa hàng đã nhận được 300 đơn hàng từ các đơn vị, doanh nghiệp.
Khách hàng chọn sản phẩm OCOP tại cửa hàng Hợp tác xã OCOP Đắk Lắk (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột). |
Tương tự, Hợp tác xã OCOP Đắk Lắk (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) đang trưng bày hơn 30 sản phẩm OCOP của tỉnh. Chị Đào Thị Sang, nhân viên bán hàng của cửa hàng cho hay, từ đầu tháng 12/2024, các chủ thể OCOP đã bắt đầu thay “áo mới” cho sản phẩm với mẫu mã, bao bì mang đậm sắc xuân và mức giá bình ổn để phục vụ thị trường Tết. Năm nay, sau Tết Dương lịch, người dân đã đến cửa hàng tham quan, mua sắm hàng hóa về sử dụng và làm quà biếu cho bạn bè, người thân trong gia đình.
“Thời điểm này, cửa hàng bắt đầu nhận đơn làm giỏ quà Tết cho các công ty, doanh nghiệp. Trong đó, các sản phẩm như cà phê, ca cao, hạt điều, hạt mắc ca, mật ong, các loại trà… được khách hàng lựa chọn nhiều để đưa vào giỏ quà. Thông thường thì mỗi giỏ quà có mức giá dao động từ 500.000 – 600.000 đồng, với cơ cấu 5 - 7 sản phẩm. Ngoài ra, còn có các giỏ quà cao cấp được làm theo yêu cầu của khách có giá từ 1 - 5 triệu đồng”, chị Sang cho biết.
Khánh Mai
Ý kiến bạn đọc