Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo, ấn tượng Con đường bích họa buôn Tây Nguyên

18:57, 20/12/2021

Những ngày cuối năm 2021, buôn Tơng Jú (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) trở nên nhộn nhịp hơn bởi có nhiều người đến "check - in" Con đường bích họa buôn Tây Nguyên dưới nét cọ tài hoa của các họa sĩ trẻ, dẫu vẫn chưa hoàn thành. 

Những bức bích họa này thuộc "Tiểu dự án bích họa buôn Tây Nguyên” nằm trong đề tài khoa học "Nghiên cứu sự tham gia của cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk" do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm phát triển nông thôn Tây Nguyên thực hiện. Chủ nhiệm đề tài, triển khai thực hiện là nhà nghiên cứu văn hóa Tây Nguyên Linh Nga Niê Kdăm. 

Con đường bích họa buôn Tây Nguyên dài 770 m, thực hiện theo hình thức xã hội hóa và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một, các nhóm họa sĩ vẽ các bức bích họa trên đoạn tường dài 200 m, phấn đấu hoàn thành trước Tết Dương lịch 2022. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất (tùy điều kiện thực tế).

Đây là một trong những điểm nhấn để phát triển buôn Tơng Jú thành một điểm du lịch cộng đồng trong tương lai và là mô hình đường bích họa trong buôn đồng bào dân tộc đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

A
Buôn Tơng Jú như được "khoác áo mới" với những mảng màu trên bức tường,

 

A
Dưới nét cọ của các họa sĩ trẻ thuộc nhóm vẽ của họa sĩ Y Luê Adrơng và Công ty TNHH thiết kế Kim Anh.

 

A
Từng màu sắc, nét cọ được các họa vẽ sĩ tỉ mẩn, chỉnh chu.

 

A
Hoàn chỉnh bức bích họa vẻ đẹp thiếu nữ Ê đê...

 

 

A
Cánh đồng hoa dã quỳ.

 

A
Miền quê yên ả với cánh đồng lúa chín vàng và ánh cỏ hồng...

 

A
Thuyền độc mộc trên hồ Lắk.

 

A
... và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Nguyên.

 

A

Âm thanh ầm ào của những ngọn thác giữa đại ngàn Tây Nguyên.

 

A

Con đường bích họa đầu tiên trong buôn, với 32 hình vẽ về phong cảnh, văn hóa các dân tộc Êđê, M'nông hứa hẹn là một điểm "check in" không chỉ của người dân thành phố Buôn Ma Thuột mà còn thu hút, hấp dẫn du khách trong tỉnh, ngoài tỉnh mỗi khi đến với Đắk Lắk.

 

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.