Multimedia Đọc Báo in

Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm 1945

17:14, 20/11/2022

Sáng 20/11 (nhằm ngày 27/10 Âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hoá Đình Lạc Giao, Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sỹ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm Ất Dậu 1945.

Dự Lễ tưởng niệm có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND thành phố Buôn Ma Thuột và người dân trên địa bàn.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu đã thành kính dâng hương và cùng ôn lại lịch sử ngày 27/10 năm Ất Dậu.

Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm.

Chi đội Nam tiến được huấn luyện cấp tốc để tăng cường, bổ sung lực lượng cho miền Nam với nhiệm vụ tham gia bảo vệ thành quả cách mạng Việt Nam sau Quốc khánh 02/9/1945 tại Đắk Lắk.
Ngày 01/12/1945 (nhằm ngày 27/10 năm Ất Dậu), Chi đội Nam tiến vừa đặt chân đến thị xã Buôn Ma Thuột thì bị quân đội Pháp bất ngờ tập kích. Bằng mọi phương tiện, vũ khí trong tay, quân và dân làng Lạc Giao đã ngoan cường chiến đấu. Trận chiến không cân sức đã lấy đi sinh mạng của các chiến sĩ Nam tiến cùng người già, phụ nữ và trẻ em làng Lạc Giao. Niềm đau thương này đã gây xúc động sâu sắc và mãi mãi không nguôi trong lòng mỗi người dân Đắk Lắk nói riêng và trong người dân cả nước nói chung.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ Nam tiến đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm 1945.

Khâm phục trước tấm gương anh dũng bảo vệ quê hương của hơn 100 chiến sĩ Nam tiến và thương tiếc đồng bào tử nạn; Nhân dân làng Lạc Giao đã lấy ngày 27/10 âm lịch hằng năm làm ngày giỗ của các chiến sĩ và đồng bào tử nạn; Nhân dân Đắk Lắk xây dựng Đài tưởng niệm để tưởng nhớ và tri ân tại nơi các chiến sĩ Nam tiến đã hy sinh (nay là số 05 đường Lê Duẩn, thành phố Buôn Ma Thuột). Địa chỉ đỏ này đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia vào năm 2015. 

Hằng năm, tại lễ tưởng niệm, các đại biểu, các bô lão và Nhân dân trên địa bàn thành phố tổ chức cầu siêu, rước linh, dâng những nén hương thành kính tới các liệt sỹ và đồng bào tử nạn năm 1945, tưởng nhớ các chiến sĩ Nam tiến đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc; đồng thời, giáo dục cho thế hệ mai sau về truyền thống "Anh hùng cách mạng" và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.