Multimedia Đọc Báo in

Tưng bừng Lễ hội Hảng Pồ Xuân Quý Mão

15:30, 18/02/2023

Sáng 18/2, UBND xã Ea Siên đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Hảng Pồ Xuân Quý Mão năm 2023.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan và đông đảo cán bộ, nhân dân các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Đông đảo người dân tham gia Lễ hội Hảng Pồ năm 2023
Đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tham gia Lễ hội Hảng Pồ năm 2023.

Lễ Hội Hãng Pồ năm 2023 diễn ra trong thời gian 2 ngày 17 và 18/2 (nhằm ngày 27 và 28 tháng Giêng âm lịch) gồm phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn xã. Trong đó, phần lễ gồm: Lễ cúng cầu mùa, đánh trống khai hội, phát động phong trào thi đua, múa sư tử. Phần hội gồm: Thi văn nghệ, thi ẩm thực (gồm các món ăn đặc trưng như bánh nếp, heo quay, khẩu nhục), thi đấu các môn thể thao như kéo co, đua thuyền trên cạn.

Ngoài ra, tại Lễ hội còn diễn ra nhiều trò chơi dân gian dành cho nhân dân và du khách trải nghiệm như: lảy cỏ, ném còn, hát sli, hát then…

a
Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt đánh trống khai hội.

Xã Ea Siên hiện có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống với trên 87% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng, Tày...  Lễ hội  Hảng Pồ có nghĩa là hội chợ trên đồi hay còn được gọi là Hội Xuân, thường được tổ chức tại các làng bản trong cộng đồng người dân tộc Tày, Nùng ở phía Bắc. Đây là dịp để người dân nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm lao động vất vả.

a
Tiết mục biểu diễn múa sư tử tại lễ khai mạc.

Tại đây, mọi người gặp gỡ thăm hỏi, chúc tụng nhau đầu xuân; cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, trong cuộc sống gia đình;  cũng là dịp giao lưu thể hiện tình cảm giữa các cô gái, chàng trai bằng những lời hát then, sli, lượn... Qua đó, làm tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ nhớ về truyền thống tốt đẹp của ông cha.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Siên đã phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

a
Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các đơn vị có thành tích cao trong các nội dung thi.

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức Lễ hội đã trao giải thưởng cho các đơn vị có thành tích cao trong các phần thi văn nghệ, nấu ăn và thể thao.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.