Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn cho công dân từ vùng dịch trở về địa phương

18:07, 02/08/2021

Đêm 1-8 và rạng sáng ngày 2-8, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã triển khai tiếp nhận, phân luồng, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông và phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19 đối với gần 3.000 công dân từ các tỉnh phía Nam trở về và đi qua tỉnh bằng phương tiện cá nhân.

Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, ngay sau khi tiếp nhận công dân từ lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Nông bàn giao tại Cầu 14 - địa phận tiếp giáp giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, lực lượng công an đã hướng dẫn, phân luồng, tổ chức cho nhóm công dân đi qua tỉnh thành một đoàn, sau khi nghỉ ngơi, ăn uống sẽ tiếp tục di chuyển, còn các công dân về Đắk Lắk được hướng dẫn di chuyển về Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi trở về địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn giao thông cho công dân trên Quốc lộ 14 đoạn qua phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).
Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn giao thông cho công dân trên Quốc lộ 14 đoạn qua phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).

Thượng tá Vũ Tiến Thăng, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, tối 1-8 có khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ công an được phân công thực hiện nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn giao thông từ Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột). Đối với số công dân của các tỉnh khác đi qua Đắk Lắk, lực lượng CSGT tổ chức đưa người dân đến địa phận tiếp giáp với tỉnh Gia Lai an toàn. Đồng thời, trong quá trình di chuyển lực lượng cũng bố trí xe để hỗ trợ chở xe máy và người trong trường hợp xe của người dân bị hư hỏng giữa đường.

Người dân nhận những phần quà do mạnh thường quân hỗ trợ trên Quốc lộ 14 đoạn qua phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân nhận những phần quà do các nhà hảo tâm hỗ trợ trên Quốc lộ 14 đoạn qua phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).

Trong đêm, toàn bộ gần 1.500 công dân của tỉnh trở về từ các tỉnh phía Nam đều tập trung về Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) để thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Để đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch, ngay từ chiều 1-8, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng thực hiện test nhanh kháng nguyên cho công dân theo đúng quy định.

Bánh và nước uống được lực lượng Đoàn thanh niên chuẩn bị từ rất sớm để phục vụ công dân
Bánh và nước uống được lực lượng Đoàn thanh niên chuẩn bị từ rất sớm để phục vụ công dân.

Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc CDC cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng, chống dịch COVID-19 trong đó yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú, “ai ở đâu ở đấy” từ sau ngày 31-7, nhiều người dân ở các tỉnh phía Nam đã đổ dồn về quê tránh dịch trước thời điểm này. Được sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, CDC vẫn phối hợp với các đơn vị triển khai đón tiếp, tiến hành test nhanh kháng nguyên kiểm tra cho người dân trước khi trở về địa phương, thực hiện phân luồng và giãn cách để tránh tình trạng ách tắc, tập trung đông người.

Qua test nhanh gần 1.500 người đã phát hiện 12 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả những trường hợp dương tính  được đưa về Khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh, Trường Đại học Tây Nguyên và chờ kết quả xét nghiệm Realtime RT- PCR, số công dân còn lại được bàn giao về các địa phương.

Công dân về tỉnh Đắk Lắk xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột).
Công dân về tỉnh Đắk Lắk xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Bên cạnh việc xét nghiệm, lực lượng y tế chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là khuyến cáo của Bộ Y tế về biện pháp “5K” cho người dân.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng  (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột).

Cũng trong tâm thế chuẩn bị đón tiếp lượng công dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương gia tăng mạnh, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã có kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng tiếp nhận công dân và hướng dẫn cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19. Các địa phương như Ea H’leo, Buôn Đôn, Krông Ana, Ea Kar, Lắk còn cử lực lượng và phương tiện lên tiếp nhận công dân ngay tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Phương tiện của các địa phương vào Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) đón công dân trở về.
Phương tiện của các địa phương vào Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) đón công dân trở về.

Bí thư Huyện Đoàn Ea H’Leo Bùi Ngọc Hoàng chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay khi nghe thông tin có các công dân ở vùng dịch trở về, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện đã họp và triển khai kế hoạch tiếp nhận công dân theo tinh thần công điện mới nhất của Thủ tưởng Chính phủ, cụ thể là bố trí khu cách ly tập trung với sức chứa gần 400 người đặt ở 3 địa điểm (Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên của huyện và Trường THCS Dân tộc nội trú Ea H’leo), bố trí 3 xe giường nằm, 6 xe tải (để chở người và phương tiện) cùng các lực lượng chức năng lên địa điểm tập trung chờ đón, hỗ trợ đưa công dân về địa phương. Tất cả các công dân sau khi được đón về sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn ở trong thời gian cách ly.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.